Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội tại Lào Cai xuất hiện các bài đăng kêu gọi người dân “chia sẻ hóa đơn tiền điện tháng 8”. Nhiều người đã vô tình để lại ảnh chụp hóa đơn, mã khách hàng, số điện thoại và địa chỉ ngay dưới phần bình luận.
Theo Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai), đây là hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn thông tin cá nhân. Các đối tượng xấu có thể lợi dụng dữ liệu này để giả danh nhân viên điện lực, gọi điện yêu cầu nộp tiền điện, đe dọa cắt điện, hoặc gửi tin nhắn giả mạo yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản lạ. Nguy hiểm hơn, việc công khai thông tin khách hàng còn có thể bị khai thác cho mục đích tín dụng đen, bán dữ liệu.

Mọi thắc mắc về hóa đơn, chỉ số công tơ cần được phản ánh theo tổng đài 19006769
Ông Cao Hữu Cường - Đội phó Đội quản lý điện lực khu vực Lào Cai - cho biết: “Thực tế đã có nhiều trường hợp khách hàng bị kẻ gian gọi điện giả danh "Điện lực" và yêu cầu nộp tiền gấp. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc người dân công khai thông tin hóa đơn và mã khách hàng trên mạng xã hội”.
PC Lào Cai khẳng định: Ngành điện không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua mạng xã hội hay chuyển tiền vào tài khoản lạ. Mọi thắc mắc về hóa đơn, chỉ số công tơ cần được phản ánh qua 4 kênh chính thức:
Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 (24/7)
Ứng dụng CSKH EVNNPC
Trực tiếp tại các điện lực khu vực
Nhắn tin trên trang Facebook chính thức của Công ty Điện lực Lào Cai: https://web.facebook.com/PCLAOCAI
Bên cạnh việc bảo mật thông tin, PC Lào Cai cũng khuyến cáo người dân theo dõi sản lượng điện hằng ngày qua ứng dụng CSKH để quản lý tốt hơn mức tiêu thụ, tránh hóa đơn tăng cao bất ngờ trong mùa nắng nóng.
Các chuyên gia pháp lý khuyến cáo, khi có thắc mắc về hóa đơn, khách hàng nên liên hệ tổng đài 19006769 của ngành điện thay vì đăng công khai thông tin cá nhân, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Vì an toàn của chính mình và gia đình, người dân cần thận trọng khi chia sẻ các thông tin cá nhân lên mạng xã hội.