Tại diễn đàn năm ngoái, cam kết tự do hóa lĩnh vực tài chính đang được thực hiện, các biện pháp tương tự đang được tiến hành trong ngành công nghiệp ô tô và quốc gia này đã sửa đổi luật đầu tư nước ngoài trong bối cảnh bị chỉ trích dữ dội về vấn đề sở hữu trí tuệ và hoạt động kinh doanh.
Cho đến nay, những nỗ lực này đã thành công trong việc ngăn chặn đe dọa của Tổng thống Donald Trump, nhưng mặc dù các nhà đàm phán Mỹ tiếp tục quay trở lại Bắc Kinh trong tuần này để nỗ lực hơn nữa cho một thỏa thuận thương mại. Thủ tướng Lý Khắc Cường dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao 2019 vào ngày 28/3 và có thể đưa ra gợi ý thêm về các biện pháp hoặc chính sách mở cửa để bù đắp sự tăng trưởng chậm lại trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tham dự diễn đàn lần này, sẽ có đại diện lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế và các cơ quan Liên hiệp quốc. Điểm lại những kết quả thực hiện từ Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 có thể kể đến:
1. Mở cửa thị trường tài chính: Các ngân hàng nước ngoài, công ty bảo hiểm và công ty chứng khoán nước ngoài hiện được phép nắm giữ phần lớn cổ phần trong các công ty con của họ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tiếp quản của các công ty nước ngoài vẫn diễn ra rất chậm. Ví dụ, Tập đoàn UBS AG nắm quyền kiểm soát công ty con và American Express Co. xây dựng mạng lưới thẻ ngân hàng tại Trung Quốc. Mastercard Inc. đang tìm kiếm một phần của thị trường thanh toán. Nhiều công ty khác mặc dù đang thực hiện một cách tiếp cận chờ đợi. Phản ứng tăng khả năng tiếp cận thị trường chứng khoán trong nước là tương tự. Lượng cổ phiếu đại lục hàng ngày có thể được giao dịch trên trên hai thị trường chứng khoán liên kết với thế giới bên ngoài đã tăng gấp bốn lần lên 104 tỷ nhân dân tệ (15,5 tỷ USD) kể từ ngày 1/5 năm ngoái. Nhưng giao dịch hiếm khi đạt được hạn ngạch ngay cả ở mức cũ và sự gia tăng quyền truy cập đã không dẫn đến một sự gia tăng trong sử dụng.
2. Tự do hóa thị trường ô tô: Với thị trường xe hơi của Trung Quốc hiện là lớn nhất thế giới, cam kết của lãnh đạo Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất nước ngoài nắm giữ phần lớn cổ phần trong các công ty con của họ ở Trung Quốc được coi là một lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô ở cả châu Âu và Mỹ, tuy nhiên, chỉ có BMW AG của Đức mới chuyển sang tiếp quản liên doanh, với các công ty khác tiếp tục với cấu trúc hiện tại. Các vấn đề ở thị trường trong nước, nơi doanh số giảm trong năm ngoái và có tin đồn rằng một số công ty xe hơi nhà nước sẽ hợp nhất, có thể giải thích một phần của sự thận trọng này.
3. Đầu tư nước ngoài: Là một phần trong nỗ lực trả lời các chỉ trích về bảo vệ sở hữu trí tuệ và bảo hộ thị trường của Trung Quốc. Trung Quốc gần đây đã thông qua một đạo luật mới về đầu tư nước ngoài cấm chuyển giao công nghệ và mở thêm nền kinh tế cho các công ty bên ngoài. Luật này sẽ có hiệu lực vào năm tới, thêm vào danh sách các lĩnh vực mà các công ty nước ngoài bị cấm. Tuy nhiên, có một sự thiếu chi tiết trong luật được thông qua vào tuần trước và đại diện của các công ty nước ngoài đã không ấn tượng, đó là làm thế nào luật này được thực hiện trong thực tế và liệu có thực sự dẫn đến một nền kinh tế mở hơn.
4. Doanh nghiệp nhà nước: Trong diễn đàn Bác Ngao năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã hứa sẽ tiếp tục cải cách các doanh nghiệp nhà nước đang nở rộ của mình và thúc đẩy nhiều vụ sáp nhập hơn trong các lĩnh vực như điện và than, với nhiều công ty bị phá sản và vỡ nợ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn rất ít vụ được thực hiện.