Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản

Để tìm kiếm thị trường bền vững cho nông sản, tỉnh Điện Biên đã tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Thương mại điện tử - Bước đệm mới cho nông sản Việt Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi liên kết với các tỉnh

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Điện Biên và của ngành Công Thương tỉnh Điện Biên, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên Vũ Hồng Sơn cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi liên kết với các tỉnh trong và ngoài khu vực, 9 tháng đầu năm 2023, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan và nổi bật.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng năm đầu năm 2023 ước đạt 10.332,32 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010), tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (đạt kết quả khá cao so với tốc độ tăng trưởng trong khu vực và cả nước, xếp thứ 3/14 tỉnh thành trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc; xếp thứ 26/63 tỉnh toàn quốc).

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Thông qua các hội chợ giúp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cuả tỉnh quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đơn cử mới đây, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên và Sở Công Thương 6 tỉnh bắc Lào tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện hợp tác 2 năm 2021-2023 và bàn phương hướng hợp tác giai đoạn 2023 -2025.

"Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho hoạt động kết nối giao thương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc và doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp các tỉnh Bắc Lào gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, vướng mắc khó khăn, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa; tạo cơ hội để mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khắc phục được các khó khăn, hạn chế tồn tại của doanh nghiệp; tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác trao đổi giao thương giữa các địa phương của hai nước" - ông Sơn cho hay.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Nhièu nông sản đã thu hút đông khách tham quan, mua sắm tại các hội chợ.

Để đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm nông sản địa phương, mới đây, tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc - Phú Thọ 2023 với sự góp mặt của nhiều nông sản là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của tỉnh Điện Biên như: Gạo nếp nương Tâm Thiện của hợp tác xã Tâm Thiện; táo mèo khô sấy lạnh, giấm táo mèo, thảo quả sấy khô của hợp tác xã Nông sản sạch Tây Bắc; đông trùng hạ thảo sấy khô của hộ kinh doanh Đào Huy Hùng; thịt trâu khô, thịt lợn khô của hộ kinh doanh Lò Thị Sương; chè cây cao cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Trà Phan Nhất; Cực Tây Hà Nhì Trà của hợp tác xã dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Hà Ân; Diệp thanh trà - Trà xanh cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Hương Linh; cà phê hộp giấy đen mờ HK13 của Công ty Cổ phần cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế…

Hay như mới đây, Sở Công Thương Điện Biên cũng đã tổ chức Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền của tỉnh. Theo Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, sau hơn 10 ngày khai trương, điểm trưng bày đã thu hút khá đông khách hàng đến thăm quan, mua sắm. Nơi đây đã trở thành kênh kết nối, tiêu thụ hiệu quả nông sản.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Sở Công Thương Điện Biên khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền ngày 18/11/2023.

Thống kê sơ bộ, điểm trưng bày đã tiêu thụ nhiều đặc sản như: 400kg bí xanh Tìa Dình, 350kg khoai sọ Phì Nhừ và khoai sọ Tủa Chùa, 600kg miến dong của các cơ sở và tác xã, 500kg gạo Điện Biên, 80kg mắc ca, 60kg chè và cà phê.

Thời gian gần đây, nhiều hợp tác xã, chủ thể sản phẩm đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới và tại các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó quảng bá sản phẩm nông sản địa phương cho doanh nghiệp, hợp tác xã; đặc biệt là tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Điển hình như phiên chợ thương mại biên giới tại huyện Nậm Pồ năm 2023 có quy mô trên 30 gian hàng tiêu chuẩn, doanh thu ước đạt 1,3 tỷ đồng.

Tương tự, Hội nghị kết nối giao thương tại Hà Nội vừa qua với sự tham gia của 11 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Điện Biên cũng thu hút 5.000 lượt khách thăm quan, mua sắm. Doanh thu của các doanh nghiệp tỉnh tham gia ước đạt hơn 500 triệu đồng; trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông sản như: Cà phê, đông trùng hạ thảo, trà túi lọc, chè khô...

Kết nối, tìm kiếm thị trường cho nông sản Điện Biên

Mặc dù nhiều hoạt động thương mại đã được các đơn vị chức năng tích cực phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nhằm tổ chức, kết nối song hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh dành cho hoạt động xúc tiến thương mại rất hạn chế. Trong khi đó, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tài chính yếu nên việc đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất còn hạn chế, khâu sơ chế, bảo quản nông sản trước chế biến còn nhiều bất cập, sản lượng không ổn định dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, thực tế nữa là một số doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nông sản còn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử nên chưa chú trọng tham gia.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ngày 16-18/6/2023.

Xác định hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, ông Vũ Hồng Sơn cho biết, khắc phục những tồn tại, khó khăn hiện nay, từ nay tới cuối năm 2023, Sở Công Thương Điện Biên sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

"Sở tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Sở cũng sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng thị trường hàng hóa bán lẻ và dịch vụ thương mại; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ông Sơn cho hay.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo Điện Biên, xi măng…. đến với người tiêu dùng để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã lựa chọn tổ chức tham gia nhiều hoạt động thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ..

Trung tâm cũng chú trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và hàng hóa dịch vụ, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, cung cấp các thông tin thương mại, thông tin hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, Trung tâm hỗ trợ 12 lượt hợp tác xã của tỉnh tham gia: Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội; Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hà Nam; phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội nhằm kết nối, tìm kiếm thị trường cho nông sản Điện Biên.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phó Thủ tướng: Bình Dương tiên phong chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp

Phó Thủ tướng: Bình Dương tiên phong chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự lễ động thổ Khu công nghiệp Cây Trường và Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng giai đoạn 2 tại tỉnh Bình Dương.
Sáp nhập TP. Hồ Chí Minh: Bước đệm cho sự hình thành siêu đô thị mới

Sáp nhập TP. Hồ Chí Minh: Bước đệm cho sự hình thành siêu đô thị mới

TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sắp hợp nhất. 3 địa phương này đang đẩy nhanh các công tác xây dựng cho sự hình thành siêu đô thị mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết ‘3 nhà’ trong tiêu thụ hàng hóa

Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết ‘3 nhà’ trong tiêu thụ hàng hóa

Việc liên kết chặt chẽ giữa "3 nhà" bao gồm nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà phân phối giúp thúc đẩy mạnh mẽ mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Sáng 15/5, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tổ chức lễ khởi công phân khu 35ha - The Grand Hồ Tràm.
Chuyển đổi số tại Nghệ An:

Chuyển đổi số tại Nghệ An: 'AI thực chiến, bí quyết thành công'

Sở Công Thương Nghệ An vừa phối hợp với VCCI, Chi nhánh Nghệ An-Hà Tĩnh-Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề 'AI thực chiến - Bí quyết thành công'.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Tối 14/5, tại TP. Vinh đã khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền và triển khai tháng khuyến mãi, sự kiện mở ra hội giao thương cho người dân, doanh nghiệp...
Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Trung Đông trở thành thị trường tiềm năng với thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khi nhu cầu Halal tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần.
Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Bảo hiểm xã hội Hưng Yên cải cách đồng bộ TTHC, tạo giá trị mới và tiện ích thiết thực trong mọi lĩnh vực.
Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư lĩnh vực công nghiệp của Tiền Giang và Ninh Bình mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

Việc bổ sung các khu công nghiệp mới là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tái cấu trúc không gian công nghiệp, thu hút FDI chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Sở Công Thương Tiền Giang đề nghị UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 4 cụm công nghiệp: Long Trung, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3 thúc đẩy phát triển công nghiệp.
Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo đang bứt phá mạnh mẽ, trở thành động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đắk Nông với nhiều dự án lớn và sản phẩm giá trị cao.
Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của riêng tỉnh Quảng Nam, mà cần các địa phương phối hợp.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.
Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.
Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng, việc chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh và tối ưu hóa quản lý phát thải đang là ưu tiên của doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận lượng khách đông kỷ lục. Mặc dù có thế mạnh về du lịch, nhưng hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế.
Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thủy sản, gạo, trái cây… là những mặt hàng góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Tiền Giang đạt xấp xỉ 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Tháng 4/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Đắk Nông tăng gần 7% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

Chiều 29/4, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2025 - Flash Sale Holiday”.
Mobile VerionPhiên bản di động