Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản

Để tìm kiếm thị trường bền vững cho nông sản, tỉnh Điện Biên đã tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Thương mại điện tử - Bước đệm mới cho nông sản Việt Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi liên kết với các tỉnh

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Điện Biên và của ngành Công Thương tỉnh Điện Biên, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên Vũ Hồng Sơn cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hình thành các chuỗi liên kết với các tỉnh trong và ngoài khu vực, 9 tháng đầu năm 2023, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan và nổi bật.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng năm đầu năm 2023 ước đạt 10.332,32 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010), tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (đạt kết quả khá cao so với tốc độ tăng trưởng trong khu vực và cả nước, xếp thứ 3/14 tỉnh thành trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc; xếp thứ 26/63 tỉnh toàn quốc).

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Thông qua các hội chợ giúp các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cuả tỉnh quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Trong năm 2022-2023, Điện Biên đã nỗ lực thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu nông sản của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đơn cử mới đây, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên và Sở Công Thương 6 tỉnh bắc Lào tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện hợp tác 2 năm 2021-2023 và bàn phương hướng hợp tác giai đoạn 2023 -2025.

"Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho hoạt động kết nối giao thương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc và doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp các tỉnh Bắc Lào gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, vướng mắc khó khăn, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa; tạo cơ hội để mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; tìm ra giải pháp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khắc phục được các khó khăn, hạn chế tồn tại của doanh nghiệp; tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác trao đổi giao thương giữa các địa phương của hai nước" - ông Sơn cho hay.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Nhièu nông sản đã thu hút đông khách tham quan, mua sắm tại các hội chợ.

Để đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm nông sản địa phương, mới đây, tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc - Phú Thọ 2023 với sự góp mặt của nhiều nông sản là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của tỉnh Điện Biên như: Gạo nếp nương Tâm Thiện của hợp tác xã Tâm Thiện; táo mèo khô sấy lạnh, giấm táo mèo, thảo quả sấy khô của hợp tác xã Nông sản sạch Tây Bắc; đông trùng hạ thảo sấy khô của hộ kinh doanh Đào Huy Hùng; thịt trâu khô, thịt lợn khô của hộ kinh doanh Lò Thị Sương; chè cây cao cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Trà Phan Nhất; Cực Tây Hà Nhì Trà của hợp tác xã dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Hà Ân; Diệp thanh trà - Trà xanh cổ thụ Tủa Chùa của Công ty TNHH Hương Linh; cà phê hộp giấy đen mờ HK13 của Công ty Cổ phần cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế…

Hay như mới đây, Sở Công Thương Điện Biên cũng đã tổ chức Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền của tỉnh. Theo Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, sau hơn 10 ngày khai trương, điểm trưng bày đã thu hút khá đông khách hàng đến thăm quan, mua sắm. Nơi đây đã trở thành kênh kết nối, tiêu thụ hiệu quả nông sản.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Sở Công Thương Điện Biên khai trương điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng miền ngày 18/11/2023.

Thống kê sơ bộ, điểm trưng bày đã tiêu thụ nhiều đặc sản như: 400kg bí xanh Tìa Dình, 350kg khoai sọ Phì Nhừ và khoai sọ Tủa Chùa, 600kg miến dong của các cơ sở và tác xã, 500kg gạo Điện Biên, 80kg mắc ca, 60kg chè và cà phê.

Thời gian gần đây, nhiều hợp tác xã, chủ thể sản phẩm đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới và tại các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó quảng bá sản phẩm nông sản địa phương cho doanh nghiệp, hợp tác xã; đặc biệt là tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Điển hình như phiên chợ thương mại biên giới tại huyện Nậm Pồ năm 2023 có quy mô trên 30 gian hàng tiêu chuẩn, doanh thu ước đạt 1,3 tỷ đồng.

Tương tự, Hội nghị kết nối giao thương tại Hà Nội vừa qua với sự tham gia của 11 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Điện Biên cũng thu hút 5.000 lượt khách thăm quan, mua sắm. Doanh thu của các doanh nghiệp tỉnh tham gia ước đạt hơn 500 triệu đồng; trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông sản như: Cà phê, đông trùng hạ thảo, trà túi lọc, chè khô...

Kết nối, tìm kiếm thị trường cho nông sản Điện Biên

Mặc dù nhiều hoạt động thương mại đã được các đơn vị chức năng tích cực phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nhằm tổ chức, kết nối song hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh dành cho hoạt động xúc tiến thương mại rất hạn chế. Trong khi đó, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tài chính yếu nên việc đầu tư thiết bị, công nghệ sản xuất còn hạn chế, khâu sơ chế, bảo quản nông sản trước chế biến còn nhiều bất cập, sản lượng không ổn định dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, thực tế nữa là một số doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm nông sản còn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử nên chưa chú trọng tham gia.

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản
Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ngày 16-18/6/2023.

Xác định hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, ông Vũ Hồng Sơn cho biết, khắc phục những tồn tại, khó khăn hiện nay, từ nay tới cuối năm 2023, Sở Công Thương Điện Biên sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

"Sở tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Sở cũng sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tăng trưởng thị trường hàng hóa bán lẻ và dịch vụ thương mại; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ông Sơn cho hay.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo Điện Biên, xi măng…. đến với người tiêu dùng để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Trước những khó khăn đó, thời gian qua, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh đã lựa chọn tổ chức tham gia nhiều hoạt động thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ..

Trung tâm cũng chú trọng nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và hàng hóa dịch vụ, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, cung cấp các thông tin thương mại, thông tin hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, Trung tâm hỗ trợ 12 lượt hợp tác xã của tỉnh tham gia: Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội; Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hà Nam; phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội nhằm kết nối, tìm kiếm thị trường cho nông sản Điện Biên.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định: Doanh thu từ dịch vụ du lịch tháng 2 ước tăng 162%

Nam Định: Doanh thu từ dịch vụ du lịch tháng 2 ước tăng 162%

Tháng 2/2024, Nam Định thu hút khoảng 564.000 lượt du khách, tăng 200%, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 110 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm 2023
Hà Nội: Giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bền vững

Hà Nội: Giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bền vững

Nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai hàng hoạt các hội nghị liên quan.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ rào cản, khó khăn, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Mới đây, Dự án FDI 60 triệu USD sản xuất các sản phẩm vải không nhuộm, vải có nhuộm, … được đầu tư vào Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định.
Tạm dừng hoạt động chợ tự phát xã An Nhứt

Tạm dừng hoạt động chợ tự phát xã An Nhứt

Ngày 28/2, UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt động chợ quê xã An Nhứt từ ngày 1/3 vì chưa bảo đảm nhiều yếu tố.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Quảng Ninh chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào địa bàn đạt 3 tỷ USD.
TP. Hồ Chí Minh: Khu Công nghệ cao hợp tác với Siemens đào tạo nhân lực công nghiệp vi mạch bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh: Khu Công nghệ cao hợp tác với Siemens đào tạo nhân lực công nghiệp vi mạch bán dẫn

Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh hợp tác với Công ty Siemens Electronic Design Automation phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Quảng Ninh đồng hành, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Quảng Ninh đồng hành, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Các sở, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai rất nhiều giải pháp để đồng hành, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp.
Thanh Hóa: Ước đón gần 1,6 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Thanh Hóa: Ước đón gần 1,6 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Thanh Hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 1,6 triệu lượt, với tổng thu du lịch ước đạt khoảng 1.552,5 tỷ đồng.
Đồng Nai: Công nhân trở lại làm việc ổn định sau Tết

Đồng Nai: Công nhân trở lại làm việc ổn định sau Tết

Ngày 22/2, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khai trương đầu năm, tỷ lệ lao động trở lại làm việc từ 96-98%.
Nha Trang dự kiến mở thêm hai chợ đêm

Nha Trang dự kiến mở thêm hai chợ đêm

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa vừa khảo sát một số địa điểm để tổ chức hoạt động chợ đêm trên địa bàn TP. Nha Trang, dự kiến tổ chức từ quý II/2024.
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực phát triển Thủ đô

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực phát triển Thủ đô

Đảng bộ Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.
Long An: Quốc lộ 62 qua địa bàn sắp được nâng cấp phát triển kinh tế

Long An: Quốc lộ 62 qua địa bàn sắp được nâng cấp phát triển kinh tế

Quốc lộ 62 qua địa bàn Long An sắp tới sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng hai làn xe có vận tốc thiết kế 80km/h, với mặt đường rộng 11m.
Lâm Đồng: Khẩn trương triển khai thí điểm xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch

Lâm Đồng: Khẩn trương triển khai thí điểm xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách du lịch

UBND TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thí điểm sử dụng xe chạy bằng năng lượng điện để chở khách tham quan, du lịch.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp được thông qua

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sắp được thông qua

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 15 của HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 cuối tháng 3/2024, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội sắp được thông qua.
Thanh Hóa: Khởi công xây dựng Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Khởi công xây dựng Dự án đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức Lễ khởi công dự án tuyến nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn.
Điểm danh loạt hầm chui Hà Nội sắp được đầu tư xây dựng

Điểm danh loạt hầm chui Hà Nội sắp được đầu tư xây dựng

Hà Nội sắp triển khai xây dựng các dự án hầm chui như Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3,5; Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy; Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.
Xử phạt Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội 345 triệu đồng

Xử phạt Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội 345 triệu đồng

Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt hành chính hơn 345 triệu đồng, vì không có giấy phép môi trường theo quy định.
Sau năm 2030, Thái Bình dự kiến sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân tách thành 3 vùng phát triển

Sau năm 2030, Thái Bình dự kiến sẽ có sân bay, tuyến đường sắt và phân tách thành 3 vùng phát triển

Theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến tỉnh Thái Bình sẽ có sân bay, tuyến đường sắt hơn 100 km và phân thành 3 vùng phát triển.
Yên Bái: Khí thế lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024

Yên Bái: Khí thế lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024

Ngày 16/2, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh năm 2024 với khí thế và nhiều kỳ vọng cho năm mới.
Lâm Đồng: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, du khách vẫn nườm nượp đổ về TP. Đà Lạt

Lâm Đồng: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, du khách vẫn nườm nượp đổ về TP. Đà Lạt

Mặc dù đã hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, tuy nhiên, du khách vẫn nườm nượp lên TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) tham quan, nghỉ dưỡng dịp đầu năm mới.
Thanh Hóa đón hơn 630 nghìn lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Thanh Hóa đón hơn 630 nghìn lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, các khu, điểm du lịch tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 635 nghìn lượt khách, tổng thu ước đạt khoảng 588 tỷ đồng.
Yên Bái phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 đạt trên 9%

Yên Bái phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2024 đạt trên 9%

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2024 chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt trên 9%.
Ninh Bình đón 596.000 lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Ninh Bình đón 596.000 lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết), tỉnh Ninh Bình ước đón 596.000 lượt khách.
Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi

Kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi

Sáng 13/2, huyện Thanh Trì (Hà Nội) Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi và lễ động thổ, tu bổ tôn tạo di tích địa điểm Chiến thắng Ngọc Hồi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động