Điểm tựa của người dân, doanh nghiệp

Theo nhận định của đại biểu Quốc hội, báo chí đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của kinh tế xã hội nói chung, là điểm tựa của người dân, doanh nghiệp.
Hoàn thiện thể chế pháp lý: Tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Cầu thị lắng nghe, khẩn trương xem xét, sửa đổi những vấn đề người dân, doanh nghiệp góp ý

Đại biểu TRIỆU THẾ HÙNG (đoàn Hải Dương): Báo chí luôn đồng hành cùng địa phương

Trong bối cảnh chung dịch Covid-19 hơn 2 năm qua, đặc biệt là năm 2021, Hải Dương có lúc đã trở thành tâm dịch của cả nước. Nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã có lúc gặp nhiều khó khăn, trở ngại và thách thức.

Điểm tựa của người dân, doanh nghiệp

Song với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí và các tầng lớp nhân dân, Hải Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và có sự phát triển bứt phá trong năm 2021.

Tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 đạt 8,6%, đứng thứ 8 trong cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có bước tăng đột phá từ thứ 47 lên thứ 13; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 11 bậc từ 30 lên 19.

Những thành tựu mà tỉnh Hải Dương đạt được trong năm qua, có phần đóng góp quan trọng từ sự cổ vũ, đồng hành, động viên nhiệt tình và trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh.

Những hình ảnh các phóng viên không sợ hiểm nguy, tình nguyện ở lại Hải Dương ngay trong dịp Tết Nguyên đán, xung phong, đồng hành cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch để thông tin, phản ánh chân thực và cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19; sẽ là những hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, để lại ấn tượng sâu đậm trong trái tim của người dân Hải Dương.

Rồi ngay trong tình hình dịch còn hết sức căng thẳng, hình ảnh quả vải thiều cũng như các sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương được bay cao, bay xa trên thị trường trong nước và quốc tế, là nhờ sự góp sức quan trọng của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với công tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại của tỉnh. Rất nhiều hình ảnh tuyệt vời về mảnh đất và con người Hải Dương đã được các nhà báo, các phóng viên lan tỏa rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan báo chí, truyền thông để hình ảnh khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương tiếp tục được lan tỏa.

Đại biểu VŨ TIẾN LỘC (đoàn TP. Hà Nội): Khẳng định vai trò trong thời đại 4.0

Tôi khẳng định báo chí đóng vai trò rất quan trọng như một điểm tựa về niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt trong giai đoạn khôi phục sản xuất, kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19. Thông tin đưa trên mặt báo bao giờ cũng thông qua kiểm duyệt, một bài viết hoàn chỉnh thể hiện vai trò của ban biên tập, đội ngũ phóng viên được đào tạo một cách chuyên nghiệp, có đạo đức.

Điểm tựa của người dân, doanh nghiệp
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) trao đổi với phóng viên bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Theo tôi, thời đại bây giờ không phải là thời đại thiếu thông tin, mà là cần những thông tin chọn lọc. Trước nguồn thông tin quá tải, độc giả luôn cần kênh thông tin mang tính định hướng, chính xác, tin cậy. Chính vì vậy, báo chí trong thời đại bùng nổ phương tiện thông tin đại chúng vẫn giữ vai trò như là một điểm tựa, niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Hoạt động của doanh nghiệp phải dựa trên những thông tin rất tin cậy, có kiểm chứng, có chuẩn mực, tóm lại đó là những thông tin tinh túy và chính xác. Điều này đóng vai trò rất quan trọng, bởi nếu thông tin không được kiểm chứng thì rất nguy hiểm. Báo chí một mặt là phản ánh doanh nghiệp, một mặt là định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn, cung cấp thông tin, kinh nghiệm cho doanh nghiệp.

Tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp khi gặp khó khăn thì đầu tiên họ tìm đến báo chí phản ánh, "đánh trống" kêu oan cho họ. Nếu báo chí trung thực gặp những doanh nghiệp chân chính thì lập tức sẽ tạo nên một sức mạnh rất lớn. Tôi vẫn nói rằng, sức mạnh của báo chí là vô biên, nhất là trong công cuộc bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật, bảo vệ những người trung thực, cái đó vẫn đang rất cần.

Với công cuộc chuyển đổi số, hiện báo chí cũng đang chạy đua để đáp ứng nguồn thông tin cho độc giả. Đây là hướng đi hoàn toàn đúng đắn. Thời đại 4.0, chính các cơ quan báo chí cũng phải chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số - không có nghĩa là báo chí tương tác với bạn đọc thông qua môi trường mạng mà báo chí phải thay đổi phương thức hoạt động, áp dụng công nghệ số.

Trong giai đoạn mới, không chỉ là báo chí đa phương tiện như cách chúng ta vẫn nói mà còn hướng tới đa giá trị. Tức là bắt đầu từ tầm nhìn văn hóa, hướng đến giá trị văn hóa, giá trị nhân văn.

Đại biểu LÊ HỮU TRÍ (đoàn Khánh Hòa): Thông tin kịp thời, khách quan về các "điểm nóng"

Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội; trong đó, báo chí là kênh thông tin có tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, nhất là xã hội hiện đại.

Điểm tựa của người dân, doanh nghiệp

97 năm qua, lực lượng báo chí nước ta đã không ngừng phát triển vượt bậc cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Báo chí nước ta đã thể hiện được vai trò là vũ khí quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, hướng dẫn nhận thức và hành động cho công chúng theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, là công cụ tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến với xã hội.

Báo chí nước ta đã làm tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân. Thời gian qua báo chí đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, mở rộng giao lưu và hội nhập quốc tế, đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực, các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện dân chủ đời sống xã hội.

Nội dung, hình thức báo chí ngày càng phong phú, đa dạng; phương tiện kỹ thuật chế bản, in ấn ngày càng hiện đại; hệ thống truyền dẫn thông tin, khai thác, thu nhận thông tin ngày càng được hiện đại hóa. Đội ngũ những người làm báo có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở hạ tầng thông tin ở nước ta bao gồm mạng lưới viễn thông và internet đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước và đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội.

Điểm nổi bật trong thời gian qua là báo chí đã thông tin nhanh, kịp thời, cập nhật hàng ngày, hàng giờ giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà doanh nghiệp và người dân trong xã hội nắm bắt tình hình, có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của đất nước và thế giới. Nhiều trường hợp, nhiều vấn đề được báo chí quan tâm, phản ánh mạnh mẽ, tạo dư luận xã hội, buộc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ xử lý hoặc nghiên cứu đề ra chính sách. Mặt khác, báo chí đã góp phần quảng bá, giới thiệu về đất nước, văn hóa con người của Việt Nam ra thế giới. Từ đó, các nước trên thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Quỳnh Nga - Lan Anh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 3 giải pháp cấp thiết gỡ vướng cho Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 3 giải pháp cấp thiết gỡ vướng cho Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2

Để gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị liên quan triển khai ngay 3 giải pháp cấp thiết.
Xe điện 4 bánh hoạt động tự phát, khó quản lý

Xe điện 4 bánh hoạt động tự phát, khó quản lý

Việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của loại phương tiện.
Tiếp nối hào khí Điện Biên Phủ bất diệt, xây dựng một Việt Nam hùng cường

Tiếp nối hào khí Điện Biên Phủ bất diệt, xây dựng một Việt Nam hùng cường

Những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt là nguồn động lực để Việt Nam quyết tâm xây dựng một đất nước hùng cường.
Bộ Công Thương gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2

Bộ Công Thương gỡ vướng cho dự án Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2

Chiều 7/5, Bộ Công Thương đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hoà Thắng 1.2 nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án này.
Mãn nhãn màn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mãn nhãn màn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12 ngàn người tham dự diễn ra sáng 7/5 tại tỉnh Điện Biên.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp giao ban các dự án đường dây 500kV mạch 3

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp giao ban các dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 7/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp giao ban các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối theo hình thức trực tuyến.
Viết tiếp bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh lập nên những kỳ tích

Viết tiếp bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh lập nên những kỳ tích ''Điện Biên Phủ mới''

Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, toàn dân chung sức, đồng lòng, tận dụng thời cơ, vận hội để lập nên những kỳ tích mới.
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại Điện Biên đã diễn ra lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu'.
Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh

Khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh

7 thập kỷ đi qua trong dòng lịch sử, âm hưởng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn sáng ngời, vẫn vẹn nguyên vang vọng trong biết bao thế hệ người Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Bài 3: “Dẫu trong gian nguy, máu thấm trong từng dòng tin…”

Bài 3: “Dẫu trong gian nguy, máu thấm trong từng dòng tin…”

Những chiến công thầm lặng ấy đã tô thắm truyền thống ngành Tình báo quốc phòng, mãi mãi là niềm tự hào của thế hệ kế tiếp sau này.
Bài 2: Quân báo trinh sát - Lực lượng đi trước, về sau

Bài 2: Quân báo trinh sát - Lực lượng đi trước, về sau

Thắng lợi của cuộc tiến công Đông Xuân 1953-1954, đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, có sự đóng góp của lực lượng Điệp báo chiến lược và Quân báo trinh sát.
Việt Nam - Pháp: Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, hướng đến tương lai

Việt Nam - Pháp: Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, hướng đến tương lai

Với nỗ lực hai bên cùng gác lại quá khứ, hướng đến tương lai cho thấy Việt Nam là một hình mẫu về hàn gắn, biến thù thành bạn, chuyển đối đầu thành đối thoại.
Triển khai công tác cán bộ tại tỉnh Hải Dương, Đắk Lắk

Triển khai công tác cán bộ tại tỉnh Hải Dương, Đắk Lắk

Trong tuần qua (từ 29/4 đến 5/5), Tỉnh ủy Hải Dương, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Bài 1: Từ chuẩn bị lực lượng đến khai mở kế hoạch Navarre

Bài 1: Từ chuẩn bị lực lượng đến khai mở kế hoạch Navarre

Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử cách đây 70 năm có sự đóng góp không nhỏ của ngành Tình báo quốc phòng.
Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia và đề nghị các bên phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động dự án kênh đào Funan Techo.
Truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

Truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024)

Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ quyết thắng" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra lúc 20h tối ngày 5/5.
Thủ tướng Chính phủ: Tây Ninh hội tụ đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà để phát triển

Thủ tướng Chính phủ: Tây Ninh hội tụ đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà để phát triển

Chiều ngày 5/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 5 điểm nổi bật, 6 giải pháp để Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 5 điểm nổi bật, 6 giải pháp để Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Thủ tướng yêu cầu vùng Đông Nam Bộ cần tổ chức thực hiện tốt 6 giải pháp để tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng, xứng đáng là đầu tàu của cả nước.
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư,
Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì lễ đón và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì lễ đón và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, chuyến thăm của Ngài Bộ trưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Quân đội Pháp có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ hai nước.
Thủ tướng Chính phủ: Phải đề xuất chính sách khai thông nhanh, đột phá phục vụ phát triển vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng Chính phủ: Phải đề xuất chính sách khai thông nhanh, đột phá phục vụ phát triển vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải đề xuất các giải pháp mang tính đột phá nhằm khai thông, thúc đẩy hơn nữa phát triển vùng Đông Nam Bộ
Đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt có khả thi?

Đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt có khả thi?

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt của Tổng cục Thuế là không khả thi vì không phải 100% người mua vàng đều là đầu tư.
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Công nghiệp bán dẫn dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030

Công nghiệp bán dẫn dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030

Thị trường chip bán dẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 20 năm qua và được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động