Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tham quan một gian hàng hợp tác sản xuất hàng hóa |
Liên kết tạo sức mạnh
Đầu năm 2011, UBND TP. Hồ Chí Minh giao ngành Công Thương thành phố thực hiện chương trình hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ. Kết quả, sau 5 năm thực hiện, không chỉ là hàng nghìn hợp đồng giao thương được ký kết, nhiều sản phẩm mới ra đời, hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa theo hướng chuyên nghiệp mà còn là sự “khởi nguồn” cho sự hợp tác đầu tư giữa các vùng miền với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.
Để tận dụng tiềm năng liên kết, tạo thêm sức mạnh, ngày 4/5/2016 lãnh đạo chính quyền TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc nhằm tìm giải pháp liên kết, phát triển kinh tế của hai địa phương trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất bản cam kết hỗ trợ, giúp đỡ để sản xuất, phân phối nông phẩm sạch, chuỗi thực phẩm an toàn.
Hai bên phối hợp cung cấp cây, con giống có năng suất và chất lượng cao; xây dựng mô hình nông thôn mới, mô hình sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển nền nông nghiệp công nghệ kỹ thuật cao.
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhận định, thành phố có thể phát huy hết tiềm năng khi các tỉnh trong vùng đều phát triển theo từng lợi thế của địa phương. Muốn tạo động lực cho cả vùng cùng phát triển, các tỉnh trong khu vực cần liên kết chặt chẽ về sản xuất hàng hóa, thị trường tiêu thụ, nguồn nước, mạng lưới điện, công nghệ thông tin…
Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, sau 5 năm thực hiện chương trình hợp tác thương mại giữa Sở Công Thương với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ (2011-2015), đã có 1.349 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết; giao thương hai chiều đạt 22.132 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, DN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tiêu thụ hàng hóa của các địa phương đạt 14.000 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các địa phương 7.000 tỷ đồng. Ngoài hàng nghìn hợp đồng bao tiêu sản phẩm được ký kết, 5 năm qua, DN còn chi 27.428 tỷ đồng thực hiện 75 dự án đầu tư, sản xuất, liên kết đầu tư, chủ yếu tập trong vào lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thực phẩm.
Bên cạnh đó, DN TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư tại các tỉnh thành 13 trung tâm thương mại, 269 siêu thị và hơn 500 cửa hàng, đại lý giới thiệu sản phẩm mới. Nhằm quảng bá, tìm “đầu ra” cho hàng hóa, thời gian qua đã có 989 hội chợ triển lãm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và 132 hội chợ triển lãm tổ chức tại tỉnh, thành phố.
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh hào hứng với chương trình hàng bình ổn |
Nâng tầm giá trị hàng Việt
Theo ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, chương trình hợp tác đầu tư, thương mại là nền tảng thúc đẩy DN tạo lập các mối quan hệ trong sản xuất, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ và lưu thông hàng hóa trên thị trường, góp phần làm thay đổi hoạt động thương mại theo hướng văn minh và hiện đại.
Bà Tôn Thanh Thùy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Phạm Tôn - chia sẻ, nhờ tham gia chương trình liên kết cung - cầu hàng hóa, công ty đã phát triển liên kết chăn nuôi hơn 1 triệu con gà thịt tại Đồng Nai theo mô hình ba bên (gồm trang trại - nhà cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi - DN bao tiêu sản phẩm) và xây dựng hai nhà máy giết mổ gia cầm tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương đã phát huy hiệu quả cao.
Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Thành Nhân thông tin, sau 5 năm tham gia chương trình kết nối giao thương, siêu thị đã đầu tư 4 trung tâm phân phối, hơn 60.000 m2 kho tại tỉnh Bình Dương, Hậu Giang nhằm mở rộng mạng lưới phân phối và phục vụ nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng.
Thực tế, hợp tác liên kết đầu tư sản xuất, kinh doanh giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương ngoài thúc đẩy sản xuất, tạo đầu ra cho sản phẩm, chương trình còn nâng tầm giá trị của hàng Việt Nam và hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình hàng bình ổn thị trường.
Cụ thể, nhờ mối liên kết hợp tác đầu tư với các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động được nguồn hàng dồi dào, có chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp cho các chương trình bình ổn hàng năm. Đặc biệt, nhờ các sản phẩm của chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa đưa vào kinh doanh tại điểm bán hàng, hội chợ của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự tin tưởng nơi người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã đối với hàng Việt Nam.
Sau 5 năm thực hiện chương trình hợp tác thương mại giữa Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ (2011-2015), đã có 1.349 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết; giao thương hai chiều đạt 22.132 tỷ đồng doanh thu. |
Theo đó, Chương trình hàng bình ổn thị trường năm 2016 và Tết Đinh Dậu 2017 của TP. Hồ Chí Minh đến nay đã có 86 DN tham gia với tổng hạn mức tín dụng là 12.900 tỷ đồng, tăng 1.050 tỷ đồng so với năm 2015. Ngành Công Thương thành phố cũng đặt chỉ tiêu cho từng nhóm mặt hàng bình ổn, chiếm khoảng từ 25 - 40% nhu cầu thị trường, tăng bình quân từ 30 - 35% so với kết quả thực hiện năm 2015.
Ông Phạm Thành Kiên cho biết, trọng tâm của chương trình hàng bình ổn là hỗ trợ tối đa cho DN xây dựng cơ sở sản xuất theo hướng hiện đại, năng suất cao, sản phẩm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh 100% hàng Việt Nam. Trong đó, hàng hóa do DN ký kết trong chương trình hợp tác giao thương giữa thành phố với tỉnh, thành phố, cung cấp hơn 50% lượng hàng kinh doanh của chương trình hàng bình ổn..
Để nâng tầm giá trị hàng Việt và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hợp tác với tỉnh thành Đông - Tây Nam bộ trong giai đoạn 2016-2020. Chương trình này đặt trọng tâm đẩy mạnh trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương, thông tin thị trường; tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình hợp tác thương mại…