Điểm bán hàng cố định: Tăng sức lan tỏa hàng Việt

Để hỗ trợ người tiêu dùng, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng khó khăn được sử dụng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương đã hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương. Mặc dù 2015 là năm đầu tiên triển khai, nhưng các điểm bán hàng Việt Nam cố định đã mang lại hiệu quả khả quan. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa xung quanh vấn đề này.

Một trong những điểm đột phá của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong năm 2015 là hàng loạt Điểm bán hàng Việt Nam cố định đã được xây dựng thành công trên cả nước, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Xin Thứ trưởng đánh giá đôi nét về kết quả của hoạt động này?

Trong khuôn khổ Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014- 2020, Ban chỉ đạo liên ngành thực hiện Đề án giai đoạn 2014-2020 (thường trực là Bộ Công Thương) đã phê duyệt nhiệm vụ xây dựng thí điểm mô hình Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cho 23 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Điểm bán hàng cố định: Tăng sức lan tỏa hàng Việt
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Điểm bán hàng Việt Nam cố định được yêu cầu ưu tiên đầu tư xây dựng tại vùng sâu, vùng xa hoặc khu công nghiệp, khu vực mà hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu còn mỏng, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt với giá cạnh tranh. 100% hàng hóa được bày bán là hàng được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm... Điểm bán hàng Việt Nam cố định cũng cần tiến tới mục tiêu là điểm phát luồng hàng hóa trong khu vực, điểm tập kết các đặc sản vùng, địa phương, gắn kết phù hợp với chương trình bình ổn thị trường, an toàn thực phẩm...

Vượt quá kỳ vọng, đến nay đã có 29 Điểm bán hàng Việt Nam cố định được triển khai trên 23 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo phản ánh của các doanh nghiệp (DN), doanh thu đã tăng lên rõ rệt sau khi triển khai mô hình này. Theo DN Bảo Châu, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, trước khi thiết lập Điểm bán hàng Việt Nam, doanh thu cửa hàng đạt khoảng 7- 8 triệu đồng/ngày thì sau khi xây dựng điểm bán hàng, doanh thu đã tăng lên 9- 10 triệu đồng; cửa hàng thương mại thôn Cây Chanh 2, xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, lượng người tiêu dùng đến ngày một đông. DN cũng phản ánh, người tiêu dùng càng ngày càng thể hiện niềm yêu thích đối với hàng hóa trong nước.

Với những kết quả khả quan như vậy, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương, trong đó chú trọng thiết lập các điểm bán hàng Việt Nam cố định từ kinh phí xã hội hóa cũng như từ nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Ngoài những hỗ trợ về chính sách và một phần kinh phí từ nhà nước, thành công của Điểm bán hàng Việt Nam cố định còn do sự tham gia của DN. Vậy sự chủ động của DN trong việc xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định thời gian qua như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Có thể nói DN là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của Điểm bán hàng Việt Nam cố định trong năm 2015- khi đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị- xã hội xây dựng và vận hành các điểm bán. Bên cạnh kinh phí hỗ trợ từ nhà nước, DN đã dành một khoản kinh phí riêng để sửa sang cửa hàng, bổ sung hàng hóa, đàm phán trực tiếp với các nhà phân phối để giảm chi phí trung gian, phục vụ người tiêu dùng với giá hợp lý. Các DN được thiết lập Điểm bán hàng Việt Nam cố định đã cam kết duy trì điểm bán đến năm 2020 (trừ trường hợp bất khả kháng). Đặc biệt, DN đã chủ động đề xuất đặt các điểm bán hàng ở những khu vực thiếu thốn hàng hóa nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đơn cử, Lan Chi Mart đã đề xuất đặt Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại Khu công nghiệp Đồng Văn 1, Hà Nam với mục tiêu phục vụ cho đối tượng chính là công nhân, giảm gánh nặng cho các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp. Dù mới đi vào hoạt động vài tháng nhưng đây là “điểm tập kết” của rất nhiều mặt hàng đặc sản của tỉnh Hà Nam, đồng thời thu hút rất đông công nhân đến mua sắm.

Điểm bán hàng cố định: Tăng sức lan tỏa hàng Việt
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa kiểm tra điểm bán hàng Việt Nam tại Phú Thọ

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp hàng Việt định vị trong tâm trí người tiêu dùng trong nước. Vậy những kế hoạch, giải pháp nào sẽ tiếp tục được thực hiện, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông nhằm mang lại hiệu quả cao hơn cho cuộc vận động trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như hỗ trợ phát triển bền vững hàng hóa sản xuất trong nước, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động như tiếp tục hỗ trợ xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông; đẩy mạnh Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc; chú trọng hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên cả nước...

Các cơ quan truyền thông, báo chí được yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung phong phú, chất lượng, thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân trong cả nước, để toàn xã hội hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc vận động, tạo nên sự đồng thuận cao và quyết tâm thực hiện hiệu quả ở mọi cấp, mọi ngành. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tốt của Việt Nam, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội để xây dựng văn hóa sản xuất, tiêu dùng...

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Tôi đánh giá cao Báo Công Thương trong việc đã vào cuộc nhanh chóng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động, thực hiện nhiều bài viết, tin bài với nội dung phong phú, góp phần đổi mới nhận thức của người dân, đồng thời tuyên truyền được nhiều nhân tố mới trong sản xuất, phân phối, tiêu dùng.
Phương Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động