Dịch vụ Mobile Money đạt hơn 8,5 triệu giao dịch
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” được tổ chức sáng nay, 11/5.
Cơ hội song hành thách thức
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị đầu mối được giao nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ phê duyệt triển khai thí điểm (Mobile Money).
Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán (Ngân hàng Nhà nước) - cho biết, sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm, 3 doanh nghiệp là Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel đã nỗ lực triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11/2021.
Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán (Ngân hàng Nhà nước) đánh giá kết quả bước đầu đạt được sau gần 6 tháng thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money |
Theo đó, sau gần 6 tháng triển khai, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm đã đạt được kết quả khả quan và đảm bảo an toàn, góp phần vào phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Mobile Money cũng là một nội dung trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 với nhiệm vụ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực, nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Theo ông Lê Anh Dũng, tính đến cuối tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu người; trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảolà gần 660.000 lượt (chiếm hơn 60%).
Về phát triển điểm kinh doanh, tính đến cuối tháng 3/2022 đã có hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập. Trong đó, số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.
Về giao dịch bằng dịch vụ Mobile Money, đến cuối tháng 3/2022, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng.
Dịch vụ Mobile Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội - ông Lê Anh Dũng đánh giá.
Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.
Bên cạnh những thành quả đạt được, theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile Money là dịch vụ mới, trong giai đoạn đầu thí điểm cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho khách hàng.
Việc phát triển điểm kinh doanh tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tốn khá nhiều nguồn lực do khoảng cách địa lý và số lượng doanh nghiệp tại các khu vực này còn hạn chế.
Đưa Mobile Money thành dịch vụ phổ thông
Từ phía doanh nghiệp triển khai dịch vụ Mobile Money, ông Trương Quang Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel nhận định, lợi ích của Mobile Money tới người dân Việt Nam là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, lần đầu tiên được cấp phép triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, Mobile Money cũng đã đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT (VinaPhone) cho biết: Mobile Money chủ yếu tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để người dân dễ dàng sử dụng nhất.
Dịch vụ Mobile Money là cú hích tới tăng trưởng thanh toán điện tử và chuyển đổi số |
Từ thực tế này, đại diện VNPT đề xuất một số giải pháp để Mobile Money sẽ ngày càng trở nên thông dụng trong đời sống của mỗi người dân. Thứ nhất, muốn khách hàng đăng ký đơn giản, cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Ở đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký.
Thứ hai, quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money là không hợp lý. Bởi khi đã chính xác, đúng thông tin, số điện thoại thì tại sao cần phải chờ một khoảng thời gian như vậy. Do đó, cần xem xét về vấn đề này.
Thứ ba, cho phép tăng cường các phương tiện số hóa công nghệ thông tin để khách hàng đăng ký tiện lợi nhất. VNPT kiến nghị sớm cho phép dùng định danh điện tử (eKYC) trong phát triển thuê bao di động và thiết lập Mobile Money.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Anh Dũng cũng cho biết, để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng/giá trị giao dịch, đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp thí điểm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định tại Quyết định 316/QĐ-TTg và phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, các khoản trợ cấp Chính phủ qua dịch vụ Mobile Money.