Di sản kinh tế của chính quyền Trump: Từ thương chiến đến thuế quan và giảm thuế

Khi các nhà kinh tế học phản ánh về di sản kinh tế của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, đại dịch Covid-19 là trung tâm và chính diện. Trong khi yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, Covid-19 đã tàn phá thị trường lao động mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, trong khi hoạt động kinh tế lao dốc, sau đó phục hồi ở mức kỷ lục.

Trước khi xảy ra đại dịch, chính quyền Trump đã định hình nền kinh tế Mỹ theo cách đơn phương, triển vọng nước Mỹ trên hết về thương mại, cách tiếp cận chặt chẽ đối với hoạt động doanh nghiệp và thuế cùng với đầu tư ít ỏi vào cuộc sống của các gia đình có thu nhập thấp hơn. Những lựa chọn này sẽ có những hiệu ứng ảnh hưởng - và đôi khi cản trở - ứng phó với đại dịch của quốc gia.

Phố Wall phục hồi

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã kết thúc với việc thị trường gần mức cao kỷ lục, chứng khoán đã lấy lại ngay cả đợt lao dốc đã duy trì vào mùa xuân. Tuy nhiên, xu hướng coi hiệu suất thị trường chứng khoán như một thước đo thành công của chính quyền Trump là không phù hợp khi mà thị trường cần sự ổn định và phục hồi cuối cùng của Phố Wall. “Người hùng” của thời điểm này về cơ bản là Cục Dự trữ Liên bang, bởi vì họ đã ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường. Thực tế của vấn đề là có rất ít bằng chứng cho thấy chính sách của chính quyền có tác động lâu dài. Các động lực chính của tăng trưởng kinh tế thời gian qua là tăng dân số và cải tiến công nghệ. Đó là hai thành phần duy nhất có ý nghĩa về mặt thống kê.

Di sản kinh tế của chính quyền Trump: từ thương chiến đến thuế quan và giảm thuế

Trái ngược với thị trường chứng khoán tăng vọt, Tổng thống Joe Biden thừa hưởng một nền kinh tế mà hàng triệu hộ gia đình Mỹ đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính do tình trạng mất việc làm liên tục xảy ra. Sự thất bại của chiến lược giảm thiểu và xoa dịu Covid-19 trên toàn quốc đã cản trở khả năng phục hồi của nền kinh tế và các chuyên gia cho rằng cơ hội phục hồi nhanh chóng hình chữ V đã bị lãng phí phần lớn. Tỷ lệ thất nghiệp trì trệ ở mức 6,7% do đóng cửa và nhu cầu giảm sút buộc các doanh nghiệp một lần nữa phải sa thải nhân công. Trước đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp đã chạm mức thấp chưa từng có trong hơn nửa thế kỷ.

Trái ngược với kỳ vọng của các nhà kinh tế, nền kinh tế đã vận hành với tỷ lệ thất nghiệp 3,5% mà không gây ra lạm phát tăng đột biến. Cam kết của chính quyền Trump đưa hoạt động sản xuất trở lại các bờ biển của Mỹ trên quy mô lớn, một khía cạnh quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông, vẫn chưa được thực hiện.

Các cuộc thương chiến

Trước khi đại dịch Covid-19 gây ra đồng thời các cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng chưa từng có trong thời hiện đại, cuộc chiến thương mại mà chính quyền Trump tiến hành chống lại Trung Quốc có thể đã chiếm một phần đáng kể trong di sản kinh tế của ông. Sau nhiều năm leo thang, thuế quan ăn miếng trả miếng gây thiệt hại về mặt tài chính, chính quyền Trump đã đưa ra một thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” được ký kết vào tháng 1/2020 - mặc dù các chuyên gia chính sách thương mại cho biết Trump đã giành được những nhượng bộ ít ỏi với chi phí lớn cho các công ty và người tiêu dùng Mỹ.

Jacob Kirkegaard - thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế quốc tế Peterson - cho biết, Trung Quốc hầu như không nhượng bộ bất cứ điều gì và thuế quan đang gây tổn hại cho Mỹ. Kirkegaard dự đoán rằng chính quyền Biden sẽ đánh giá lại các biện pháp trừng phạt thương mại đó vì lợi ích của nền kinh tế trong nước.

Các chuyên gia cho biết, lợi nhuận mà các công ty đạt được nhờ thuế doanh nghiệp thấp hơn đã được giảm nhẹ bởi thiệt hại kinh tế mà Trump gây ra với chương trình nghị sự bảo hộ thương mại của mình. Chính sách thương mại của Trump được quyết định bởi niềm tin cá nhân của ông ấy rằng thuế quan là tốt và chiến tranh thương mại dễ dàng thắng lợi và rằng Trung Quốc đang phải trả tất cả các loại thuế quan này. Điều đó rõ ràng là sai lầm và việc áp đặt thuế quan thương mại đơn phương này không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với các đồng minh của Mỹ là một thất bại hoàn toàn.

Nhà nghiên cứu Kirkegaard cho biết, Trump đã thành công hơn khi rút ra những nhượng bộ từ Mexico trong nỗ lực này, để sửa đổi NAFTA, hiệp định thương mại tự do điều chỉnh thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico kể từ năm 1994. Những thay đổi đó đối với các điều khoản xung quanh điều kiện lao động và lương công nhân, tuy nhiên, đi kèm với một chi phí ngoại giao đáng kể.

Thuế thấp hơn, nợ cao hơn

Nếu Covid-19 là một yếu tố thúc đẩy di sản kinh tế của Trump, thì điều còn lại sẽ là Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm năm 2017. Cuộc đại tu mã thuế sâu rộng này đã giảm thuế suất doanh nghiệp xuống 21% (giảm từ 35%), một động thái đề xuất cho biết sẽ “nhỏ giọt” xuống người lao động dưới hình thức tiền lương cao hơn. Tuy nhiên, về phía công ty, những khoản tiền lương đã hứa đó không bao giờ thành hiện thực.

Thay vào đó, mức bồi thường điều hành tăng so với mức lương trung bình của người lao động và các công ty đã thực hiện mua lại cổ phiếu với tốc độ chưa từng có. Sản lượng kinh tế mở rộng, nhưng với tốc độ thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng GDP 4% mà Trump đã hứa. Trong khi nhiều người nộp thuế cá nhân cũng được hưởng lợi từ việc tăng gấp đôi khoản khấu trừ tiêu chuẩn, các khoản giảm thuế riêng lẻ trong luật được thiết kế để chấm dứt sau một khoảng thời gian nhiều năm - để lại một vấn đề hóc búa cho các phái đoàn Quốc hội trong tương lai phải giải quyết.

Trung tâm chính sách thuế Urban-Brookings cho biết, các vấn đề này được xây dựng trong các dự báo ngân sách, nhưng để đạt được nó, Quốc hội sẽ phải tăng thuế của người dân và điều đó chưa bao giờ phổ biến.

Đạo luật đưa ra những thách thức khác mà các nhà kinh tế cho rằng có khả năng gây ra những thiệt hại về kinh tế. Một phân tích của Tổ chức Thuế cho thấy Kho bạc sẽ thu về ít hơn 1,8 nghìn tỷ USD doanh thu trong suốt một thập kỷ - một tình huống có thể gây gánh nặng cho người nộp thuế khi lãi suất tăng. Trong khi tăng trưởng GDP cao hơn một điểm phần trăm trong nhiệm kỳ của Trump so với 4 năm trước đó, các nhà phân tích cho rằng, điều này đến với một cái giá rất lớn là tăng nợ quốc gia - ngay cả trước khi Covid bắt đầu xuất hiện. Nợ chính phủ phải được trả bằng cách này hay cách khác, và chi phí xử lý nợ cao hơn có thể đi kèm với chi phí của các ưu tiên chi tiêu khác. Giảm thuế có nghĩa là gì khi chính phủ đang vay tiền để cắt giảm thuế và người nộp thuế sẽ trả lại vào một ngày nào đó. Điều này sẽ khó hơn nhiều để bù đắp cho mọi thứ trong tương lai. Đó là mặt tối của di sản.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động