Đến khi nào phim nghệ thuật mới thắng thế phim 'chợ'?

Phim nghệ thuật - tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao về chuyên môn, đoạt giải lớn vốn kén khách, lại bị vùi dập trong cuộc chiến suất chiếu với phim 'chợ'...
Chiếu phim 'Đào, Phở và Piano' dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam Thời gian, địa điểm tổ chức concert 3, 4 'Anh trai vượt ngàn chông gai' Đợt phim kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Có một nghịch lý tồn tại bền bỉ trong nền điện ảnh Việt Nam, đó là những bộ phim giải trí thương mại "phim chợ" thì liên tục oanh tạc phòng vé dù hứng chịu vô số "gạch đá" về sự đi xuống của chất lượng nghệ thuật. Chẳng hạn như một số bộ phim của Trấn Thành, luôn là chủ đề tranh cãi cho khán giả.

Ngược lại, những tác phẩm điện ảnh được giới chuyên môn đánh giá cao, chinh phục các liên hoan phim danh giá, đoạt giải thưởng lớn lại thường chịu cảnh ế ẩm, buồn như "chợ chiều", chỉ có lác đác vài khán giả trong rạp. Vậy, vấn đề ở đây là gì?

Đến khi nào phim nghệ thuật mới thắng thế phim 'chợ'?
Vẫn có một bộ phận khán giả, dù không chiếm số đông, nhưng luôn khao khát những trải nghiệm điện ảnh sâu sắc, những tác phẩm chạm đến trái tim, khơi gợi những suy tư về cuộc sống, về con người - (Ảnh minh họa)

"Gu" thưởng thức dễ dãi

Trước hết là về thị hiếu của người xem. Không ít ý kiến cho rằng, khán giả đại chúng đang ngày càng ưa thích sự dễ dãi, ngày càng chuộng dòng phim giải mang tính trí đơn thuần, dễ xem, dễ hiểu, không đòi hỏi quá nhiều về chiều sâu nội dung hay giá trị nghệ thuật. Họ có xu hướng tìm đến những bộ phim hài hước, lãng mạn, hành động với tiết tấu nhanh, có cốt truyện đơn giản, gay cấn, đi kèm những pha "chọc cười" duyên dáng. Thay vì những tác phẩm điện ảnh chuyên môn cao, buộc người xem phải chậm lại để suy ngẫm.

Rõ ràng một điều, giữa bối cảnh cuộc sống hiện đại với nhịp điệu nhanh, áp lực cao, nhiều người đang tìm đến điện ảnh như một hình thức giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Không phải ai cũng mong muốn tìm kiếm một bộ phim để nghiền ngẫm về hiện thực cuộc sống hay chiêm nghiệm về nghệ thuật hình ảnh.

Bên cạnh đó, thị hiếu của khán giả ngày nay, đặc biệt là giới trẻ cũng bị ảnh hưởng sâu rộng bởi sự ra đời của các nền tảng giải trí nhanh như: TikTok, YouTube, Facebook - nơi những nội dung ngắn gọn, dễ tiếp thu đang thống trị. Điều đó hình thành nên thói quen tiêu thụ nội dung nhanh, vì vậy, những bộ phim có nhịp độ nhanh, câu chuyện đơn giản, dễ hiểu và giàu kịch tính sẽ dễ dàng "viral". Điển hình như các phim "Bố già", "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đã thành công vang dội vì hội tụ đủ sự hài hước, cảm xúc dễ chạm đến số đông, và có cách tiếp cận gần gũi, phù hợp thị hiếu chung.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khán giả Việt Nam quay lưng hoàn toàn với những bộ phim nghệ thuật, có chiều sâu. Vẫn có một bộ phận khán giả, dù không chiếm số đông, nhưng luôn khao khát những trải nghiệm điện ảnh sâu sắc, những tác phẩm chạm đến trái tim, khơi gợi những suy tư về cuộc sống, về con người. Minh chứng là sự xuất hiện của những bộ phim như "Song Lang", "Ròm"... trong các năm gần đây, dù không "bùng nổ" phòng vé, song vẫn có lượng người xem trung thành, sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để thưởng thức và trân trọng các giá trị mà bộ phim mang lại.

Đến khi nào phim nghệ thuật mới thắng thế phim 'chợ'?
Ròm - một bộ phim gan góc của điện ảnh Việt

Suất chiếu - 'cuộc chiến' không cân sức

Bên cạnh yếu tố thị hiếu, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu phòng vé, đó chính là "cuộc chiến" không cân sức giữa phim thương mại và phim nghệ thuật. Phim thương mại, với lợi thế về kinh phí sản xuất, truyền thông, quảng bá, thường được "ưu ái" hơn về lịch chiếu, suất chiếu, và độ phủ sóng tại các hệ thống rạp trên toàn quốc. Trong khi đó, phim nghệ thuật, dù được đánh giá cao về chất lượng, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khán giả, do lịch chiếu hạn chế, suất chiếu ít ỏi, khiến nhiều bộ phim "chết yểu" ngay khi vừa ra rạp.

Nói như vậy không phải để đổ lỗi cho nhà phát hành hay rạp chiếu, bởi họ cũng có bài toán kinh doanh riêng, phải "cân đo đong đếm", ưu tiên những lựa chọn an toàn, đảm bảo doanh thu. Nhưng chính sự khác biệt này đã tạo ra một vòng luẩn quẩn: Phim nghệ thuật không có suất chiếu tốt nên không tiếp cận được nhiều khán giả, từ đó doanh thu kém, và hệ quả là ngày càng ít được hiện diện tại rạp.

Vậy, điện ảnh Việt Nam liệu có thể tìm được tiếng nói chung giữa "lời khen" của giới phê bình và "sức hút" của phòng vé? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Nhìn ra thế giới, điện ảnh Hàn Quốc đã chứng minh rằng một tác phẩm có thể vừa đạt đỉnh cao nghệ thuật, vừa chinh phục số đông khán giả. Những bộ phim như "Train to Busan", "Parasite"... là những minh chứng điển hình cho sự hài hòa giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật, trở thành hình mẫu lý tưởng mà điện ảnh Việt Nam có thể hướng đến.

Để đạt được điều này, cần có sự chung tay của cả ba phía: Nhà làm phim, nhà phát hành và khán giả. Nhà làm phim cần không ngừng sáng tạo, tìm tòi, mang đến những tác phẩm chất lượng, có giá trị nội dung, hình ảnh và nhân văn cao. Nhà phát hành cần có cái nhìn công bằng hơn đối với phim nghệ thuật, tạo điều kiện để chúng tiếp cận được khán giả. Và khán giả, những người nắm trong tay "lá phiếu" quyết định phòng vé, cũng cần được tiếp cận nhiều hơn với những lựa chọn chất lượng, thay vì chỉ có những món ăn giải trí "mì ăn liền".

Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, điện ảnh Việt Nam sẽ có bước tiến vượt bậc, tạo ra những tác phẩm không chỉ "oanh tạc" phòng vé, mà còn đọng lại trong lòng khán giả những giá trị nghệ thuật sâu sắc, góp phần nâng tầm nền điện ảnh nước nhà.
Hoa Đông
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ sĩ Trấn Thành

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn giữ trẻ trước hết giáo viên phải biết giữ mình, giữ cái tâm trong sáng, giữ sự kiên nhẫn với những tiếng khóc và giữ cho bàn tay không hóa thành nắm đấm.
Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vừa bị xử phạt và buộc nộp lại 14,8 tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Mai Ly lên mạng cười cợt như thể 20 tỷ hàng lậu chỉ là đạo cụ cho màn kịch truyền thông.
Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả là hồi chuông cảnh báo, nhưng quy trách nhiệm cho Bộ Công Thương hay Sở Công Thương Hà Nội là sai thẩm quyền, nguy hiểm về nhận thức pháp lý.
Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Việt Nam đang chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ theo hướng xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển quốc gia và điều này cần thể chế, vốn và con người.
Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục là nền tảng cho phát triển và đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiến lược cho tương lai, điều này thấy rõ qua chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm của các nghệ sĩ đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu của tội “lừa dối khách hàng”.
Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Vụ kẹo Kera, 600 loại sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá phơi bày hệ lụy của cơ chế "tự công bố sản phẩm” theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Đạo đức giá bao nhiêu?

Đạo đức giá bao nhiêu?

Khi đạo đức bị thương mại hóa thành chiến lược truyền thông, xã hội không chỉ mất chuẩn mà còn học cách im lặng để sống sót...
Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Sữa giả, hồ sơ giả, lời hứa giả nhưng hậu quả là thật. Hơn 500 tỷ đồng thu lời bất chính, đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của hàng ngàn người tiêu dùng.
Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Vụ việc MC Quyền Linh và

Vụ việc MC Quyền Linh và 'khoảng trống' trong văn hóa ứng xử

Chưa bàn tới câu hỏi đơn thuần "Quyền Linh có sai không?", nhìn từ góc độ khác, sự việc "lùm xùm" đang phơi bày một lỗ hổng trong ngành sản xuất truyền hình...
Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

169 hạt sen Việt Nam sẽ cùng nữ phi hành gia Hoa Kỳ gốc Việt Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất vào tối 14/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm nay được kỳ vọng mang đến một cách kể chuyện di sản qua sản phẩm, và mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội.
Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” qua 75 năm tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là chân lý không thể xuyên tạc.
Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Vụ việc kẹo Kera, sữa giả 500 tỷ đồng là tội ác không thể dung thứ, cần xử lý nghiêm để làm gương, để bảo vệ cộng đồng và làm trong sạch thị trường thực phẩm.
Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam không chỉ là một gốc cây bị chặt, mà là biểu tượng của ký ức cộng đồng bị tổn thương vì thiếu cơ chế gìn giữ và chia sẻ lợi ích.
Mobile VerionPhiên bản di động