Đề xuất tăng đội tàu bay lên 234 chiếc phục vụ Tết Nguyên đán 2023
Xã hội 06/01/2023 10:07 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có Văn bản số 07/ CHK-VTHK ngày 3/1/2023 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế.
Văn bản nêu rõ, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019.
![]() |
Thị trường nội địa hàng không đã có dấu hiệu phục hồi từ giữa năm 2022 |
Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, thàng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019. Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.
Năm 2022, ước tính thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách (tăng 3,7 lần so năm 2021 và bằng 69,6% so năm 2019) và 1,25 triệu tấn hàng hóa (bằng 95% so năm 2021 và tương đương năm 2019.
Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,2% về hàng hóa.
Hiện tại, tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 tàu bay trong khi thời điểm tháng 01/2020 đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.
Trong số 225 tàu bay nêu trên, số tàu bay sẵn sàng khai thác chỉ là 190 chiếc, số còn lại là đang thực hiện bảo dưỡng là 12 chiếc và đang bảo quản dừng bay là 23 chiếc.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa.
Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019. Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, thàng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019. Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.
![]() |
Thị trường hàng không đang có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 |
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam: “Thị trường hàng không đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực và khả năng sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 làm phát sinh nhu cầu bổ sung đội tàu bay cho giai đoạn trước mắt cũng như trong năm 2023 của các hãng bay Việt Nam”.
“Hiện tại, thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng tàu bay tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm tàu bay trên thị trường cho thuê tàu bay thế giới. Việc cho phép các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội tàu bay vào thời điểm này là hợp lý, có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được tàu bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận tàu bay theo các thỏa thuận mua tàu bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng”, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 với số lượng tàu bay không vượt quá thời điểm tháng 1/2020 là 234 chiếc (số lượng 234 chiếc bằng đúng thời điểm trước khi diễn ra dịch Covid-19).
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị xem xét việc cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thông tin ban đầu về vụ cháy tại khu chung cư HH3C Linh Đàm đêm 2/2

Du khách thập phương đổ dồn về Kinh Bắc trẩy Hội Lim

Luật Việc làm sửa đổi nhằm thúc đẩy tạo việc làm chủ động, bền vững

Huawei Việt Nam đưa công nghệ vào giáo dục đến vùng cao

Cục Y tế dự phòng phản hồi về việc TP. Hồ Chí Minh đề xuất nuôi cấy virus SARS-CoV-2
Tin cùng chuyên mục

Nghịch lý thiếu - thừa lao động đầu năm: Tái diễn bài toán nan giải

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo

Quy trình, thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới nhất như thế nào?

Giá dịch vụ trông giữ xe lại “nhảy múa” sau Tết

Những nguy hiểm do stress gây ra với người mắc bệnh tiểu đường?

Hành khách đăng bài trên Facebook bị cán bộ hải quan sân bay gây sức ép, bắt xóa bài

Tuyển sinh năm 2023: Nhiều trường sẽ tuyển sinh sớm từ tháng 3

Thành phố Cà phê - nơi lan tỏa tinh hoa văn hoá Việt

Nhiều dịch vụ “phản cảm” ở chốn linh thiêng…

Tiền Giang: Giải cứu cô gái không quần áo ngồi trên cột điện cao thế

Từ vụ bé 4 tuổi bị bỏng bàn tay: Sử dụng bóng bay bơm khí hydro như thế nào để an toàn?

TP. Hồ Chí Minh: Phạt đơn vị tổ chức đêm nhạc “Spacespeakers Live Concert - The Kosmik” 110 triệu đồng

Lên kế hoạch tiêu vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông theo từng tháng

Vì sao nhiều ngành học mới được mở trong năm 2023?

Doanh nghiệp dồn dập tuyển lao động sau Tết Nguyên đán

Địa điểm nào tốt nhất để ngắm sao chổi xanh xuất hiện từ thời kì đồ đá?

Thêm 6 vị trí công chức, viên chức được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ 2023

Google sẽ ra mắt ít nhất 20 sản phẩm Al để cạnh tranh với siêu Chat GPT

Ngăn chặn tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới bằng cách nào?
