Bộ đề xuất phạt tiền vi phạm về hệ thống quản lý an toàn hàng không (SMS) và bảo đảm chất lượng từ 20-60 triệu đồng.
Cụ thể, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi sau đây: Không theo dõi đánh giá mức độ an toàn đã đạt được theo quy định; không tổ chức huấn luyện hoặc tổ chức huấn luyện không đủ về hệ thống quản lý an toàn theo quy định; không thực hiện báo cáo an toàn theo quy định; thực hiện các công việc yêu cầu phải được cấp nhân nhượng mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp nhân nhượng theo quy định hoặc không thực hiện đúng nhân nhượng đã được cấp.
Tổ chức vi có các hành vi: Không duy trì hệ thống quản lý an toàn theo đúng tài liệu được chấp thuận, phê duyệt; không duy trì hệ thống bảo đảm chất lượng theo quy định; không thực hiện phân tích dữ liệu bay, chương trình đánh giá an toàn khai thác bay, chương trình đánh giá khoang khách theo quy định; không thực hiện nhận diện, đánh giá rủi ro hoặc không thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro, phòng ngừa sự cố, tai nạn; mức độ an toàn chấp nhận được (ALOS) không được cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn theo quy định; không thiết lập hệ thống báo cáo an toàn theo quy định sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng.
Phạt tiền từ 40-60 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi sau đây: Không có tài liệu về hệ thống quản lý an toàn hàng không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận theo quy định; không tổ chức hệ thống quản lý an toàn hàng không theo quy định.
Che giấu sự cố, tai nạn hàng không phạt đến 20 triệu đồng
Theo dự thảo, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi sau đây: Không giao nộp chứng cứ về sự cố, tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu; không bảo vệ tàu bay bị sự cố hoặc tai nạn, các thiết bị, các vật trên tàu bay bị sự cố hoặc tai nạn theo quy định.
Cá nhân có hành vi không báo cáo về sự cố, tai nạn hàng không theo quy định; hủy hoại, làm sai lệch thông tin, làm hư hỏng thiết bị cần kiểm tra và các bằng chứng khác liên quan đến sự cố hoặc tai nạn hàng không sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.
Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi che giấu sự cố, tai nạn hàng không. Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với tổ chức không tổ chức điều tra, bình giảng, đánh giá nguyên nhân của các sự cố, tai nạn theo quy định.