Để du lịch Việt Nam đạt doanh thu 45 tỷ USD vào năm 2025

Tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, diễn ra chiều 5/12 tại Hà Nội, các chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp du lịch đã thảo luận và đưa ra nhiều khuyến nghị để phát triển ngành du lịch bền vững, hướng đến mục tiêu doanh thu 45 tỷ USD vào năm 2025

Năm 2025, tổng doanh thu toàn ngành đạt 45 tỷ USD

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018), ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết, trong những năm gần đây, ngành du lịch toàn cầu liên tục tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế hàng đầu, do đó, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

de du lich viet nam dat doanh thu 45 ty usd vao nam 2025
Khai mạc Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018)

“Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, đến năm 2020 sẽ có khoảng 7,8 tỷ du khách trên toàn cầu, trong đó, châu Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất” – ông Tùng nói và đánh giá, với rất nhiều tiềm năng, ngành du lịch của Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Dẫn số liệu chứng minh tốc độ tăng trưởng của ngành, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nếu năm 1990 Việt Nam đón 250.000 khách quốc tế thì đến năm 2017, con số này đã tăng lên trên 13 triệu, tăng 52 lần.

Mặc dù đạt được những bước phát triển ngoạn mục, song theo ông Tùng, ngành du lịch của nước ta vẫn gặp nhiếu khó khăn, hạn chế, như: cơ sở hạ tầng du lịch chưa đồng bộ; nguồn nhân lực còn yếu; năng lực quản lý điểm đến còn thấp; phát triển du lịch chưa gắn với bảo vệ môi trường... Do đó, việc cần làm lúc này là phải tái cơ cấu ngành du lịch để nâng cao hiệu quả.

de du lich viet nam dat doanh thu 45 ty usd vao nam 2025
Ông Lê Quang Tùng: Dự kiến tổng doanh thu toàn ngành du lịch đến năm 2025 sẽ là 45 tỷ USD, đóng góp 10% GDP cả nước, tạo 6 triệu việc làm

“Sáng nay Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đến năm 2025” – ông Tùng thông báo và cho biết thêm, đây là đề án được tham vấn chặt chẽ từ cộng đồng doanh nghiệp với nội dung chính là tập trung cơ cấu lại thị trường, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch...

Đối với mục tiêu phát triển ngành du lịch Việt Nam đến 2025, ông Lê Quang Tùng cho hay, dự kiến tổng doanh thu toàn ngành sẽ là 45 tỷ USD, đóng góp 10% GDP cả nước, tạo 6 triệu việc làm.

“Để đạt mục tiêu này, ngoài nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành thì cần có những phân tích, đánh giá và khuyến nghị, đề xuất của các chuyên gia, doanh nghiệp, các nhà đầu tư… để ngành du lịch Việt Nam tìm ra hướng đi mới” – ông Lê Quang Tùng mong muốn.

Khuyến nghị giải pháp

Trong phần tham luận của mình, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển Đại học Fulbright Việt Nam – cho rằng, yếu tố then chốt để phát triển du lịch là con người mà cụ thể là chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động của người lao động.

Tính toán bằng các con số cụ thể, ông Thành chỉ ra, năm 2000, tổng doanh thu ngành du lịch là 1,23 tỷ USD và tăng lên 22,71 tỷ USD vào năm 2017, và phân tích: “Đây là còn số tăng trưởng ấn tượng, nhưng nếu lấy giá trị ngành du lịch tạo ra chia cho tổng lao động thì tăng trưởng năng suất khá thấp. Không chỉ so với các nước, năng suất lao động du lịch thậm chí còn thấp hơn so với nhiều ngành kinh tế khác của Việt Nam, chỉ cao hơn lao động phổ thông”.

Về những bất cập trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam, vị diễn giả đến từ Đại học Fulbright Việt Nam nêu rõ, trong khi thị trường đòi hỏi người lao động phải có kiến thức tổng quát, năng lực quản lý, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, tính chuyên nghiệp… thì các chương trình đào tạo về cử nhân du lịch, tổ chức sự kiện, vận hành tour... đang đi vào các phân ngành hẹp, thiên về nghiệp vụ và thiếu gắn kết giữa chương trình đào tạo tạo với tiêu chuẩn nghề du lịch, đặc biệt là thiếu đào tạo thực tiễn.

Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng cần có hai chương trình đào tạo chính dành cho ngành du lịch là chương trình đào tạo sẵn sàng vào ngành du lịch và chương trình đào tạo sau khi ra nhập ngành.

Ở chương trình thứ nhất, theo ông Thành thì một trong những cách để tăng hiệu quả, và cũng là xu hướng chung trong đào tạo là sử dụng nền tảng công nghệ, tạo thành một nền tảng số hoá mang tính mở - Open Digital Flatform; cần kết hợp với các cơ sở doanh nghiệp để cùng xây dựng Open Digital Flatform như một trung tâm phát triển nguồn nhân lực trực tuyến, uy tín và có thể tổ chức ở nhiều cấp độ.

Với chương trình thứ hai thì cần tập trung chuyển đổi một cách có hệ thống lực lượng lao động du lịch dựa trên các tiêu chuẩn nghề du lịch VN (VTOS); tăng cường các kỹ năng và kiến thức thiết thực cho các nhóm ngành du lịch; tiếp thu kinh nghiệm làm việc thực tiễn qua sự hướng dẫn của những chuyên gia, cố vấn trong ngành...

Trong khi đó, bà Tuyết Vũ - Đại diện Tập đoàn Tư vấn toàn cầu Boston (BCG) – thì cho rằng, để phát triển du lịch bền vững cần phải thấu hiểu hành vi khách hàng, nhất là trong thời đại số.

de du lich viet nam dat doanh thu 45 ty usd vao nam 2025
Bà Tuyết Vũ: Để phát triển du lịch bền vững thì cần phải thấu hiểu hành vi khách hàng, nhất là trong thời đại số

Theo bà Tuyết Vũ, hiện khách du lịch sử dụng công nghệ kỹ thuật số rất nhiều. Trước khi đi du lịch, du khách lên Google để tìm kiếm thông tin, sau đó, sử dụng điện thoại di động để đặt vé máy bay, khách sạn, kết nối với bạn bè qua mạng xã hội...

Chính vì vậy ngành du lịch cần dịch chuyển các hoạt động quảng cáo, bán hàng, tiếp thị… lên nền tảng số. Việc thay đổi giao diện các nền tảng, ảnh, video, quản trị bình luận về các điểm đến cũng như tận dụng người nổi tiếng để quảng bá du lịch cũng cần những chiến lược mới, cách làm và tư duy mới. Và để làm được điều đó, cần nâng cao chất lượng Internet, quản trị hình ảnh du lịch trên mạng cũng như thiết kế các sản phẩm du lịch trực tuyến để nâng cao sự hiện diện trên các nền tảng số là vô cùng quan trọng.

de du lich viet nam dat doanh thu 45 ty usd vao nam 2025
Ông Kenneth Atkinson: Việt Nam cần tập trung giải quyết một số vấn đề như chọn đúng phân khúc, đa dạng hóa thị trường, tập trung vào chất lượng

Đóng góp ý kiến nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch, ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam – khuyến nghị, Việt Nam cần tập trung giải quyết một số vấn đề như chọn đúng phân khúc, đa dạng hóa thị trường, tập trung vào chất lượng chứ không chỉ tập trung vào số lượng, đồng thời cần tận dụng cơ hội từ những nền kinh tế mới, kênh phân phối mới.

"Nếu có sự phối hợp tốt để đầu tư vào hạ tầng du lịch, Việt Nam có khẳ năng tăng nhiều hơn và có thể chỉ mất 7 năm để đạt lượng khách như Thái Lan hiện tại" - ông ông Kenneth Atkinson bổ sung.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động