Hải Phòng: Hỗ trợ cao nhất trong tinh gọn bộ máy Hải Phòng: Dự kiến 3.701 doanh nghiệp gia nhập thị trường Hải Phòng: Chuyển đổi xanh trong khu công nghiệp để phát triển bền vững |
Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm". Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có sự chuyển biến thực chất, phóng viên Báo Công Thương có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng xung quanh vấn đề này.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho rằng: Tiêu dùng trách nhiệm là tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ không gây hại cho môi trường và xã hội, bảo đảm an toàn cho chính mình, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. |
- Ông đánh giá thế nào về chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”? Sở Công Thương Hải Phòng có kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề này trong thời gian tới thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thành: Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề trên một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
![]() |
Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Hải Phòng cùng các ngành chức năng TP. Hải Phòng thường xuyên kiểm tra xuất xứ nguồn gốc hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn |
Cụ thể, thông tin minh bạch sản phẩm khi được lưu thông ra thị trường, cung cấp đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm công khai, minh bạch về xuất xứ nguồn gốc, thành phần, cơ sở sản xuất, điều kiện tiêu chuẩn, hạn sử dụng và các loại tem nhãn theo quy định. Sản phẩm làm ra phải đáp ứng các tiêu chí an toàn cao nhất đối với người tiêu dùng.
Tiêu dùng trách nhiệm: Để tự bảo vệ chính mình, người tiêu dùng trước tiên phải là nhà tiêu dùng thông thái, có đầy đủ kiến thức, thông tin về quyền lợi, trách nhiệm khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ, có bản lĩnh để khiếu nại đến cơ quan chức năng xử lý những trường hợp cung cấp dịch vụ vi phạm quy định, gây thiệt hại đến người tiêu dùng.
Tôi cho rằng, tiêu dùng trách nhiệm là tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ không gây hại cho môi trường và xã hội, bảo đảm an toàn cho chính mình, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Đây cũng là xu thế văn hóa trong xã hội hiện đại, không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho mỗi cá nhân, cho gia đình họ mà còn mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.
- Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng được triển khai cụ thể như thế nào, có những nét mới gì thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Thành: Thực hiện Kế hoạch số 7604/KH-BCT ngày 27/9/2024 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 13/02/2025 của UBND TP. Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 711/KH-SCT ngày 21/2/2025 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng, theo đó Sở Công Thương Hải Phòng sẽ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 và Chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân vào ngày 14/3/2025.
![]() |
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân vào ngày 14/3/2025 |
Đặc biệt năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn Hải Phòng là địa phương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Đây là vinh dự rất lớn đối với TP. Hải Phòng, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
Điểm mới của chương trình là bên cạnh việc Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hải Phòng, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động tại TP. Hải Phòng vào ngày 14/3/2025 còn có hoạt động Megalives trên nền tảng TikTok Việt Nam nhằm giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
Tại TP. Hải Phòng, ngoài các hoạt động trên, Sở Công Thương còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức Chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tổ chức hội nghị phổ biến quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn thành phố không chỉ diễn ra trong cao điểm tháng 3 năm 2025 mà còn được triển khai thực hiện xuyên suốt cả năm 2025.
- Xu hướng thương mại điện tử đang rất phát triển tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian qua, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng nhưng cũng không ít người bị thiệt hại, ông có khuyến cáo như thế nào tới người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Văn Thành: Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế, phát triển nhanh chóng, mỗi người hãy biết cách là người tiêu dùng thông thái trong thương mại điện tử. Người tiêu dùng cũng cần nắm chắc một số vấn đề khuyến cáo như sau: lộ thông tin cá nhân có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng về sức khỏe, tài sản, tính mạng; bảo vệ thông tin của người tiêu dùng là trách nhiệm của doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội; người tiêu dùng có quyền biết thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ khi mua sắm trực tuyến; có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường; không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường; hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng…
Thời gian tới, Sở Công Thương Hải Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các sở, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng, xây dựng quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại địa phương. Mục tiêu cuối cùng vì người tiêu dùng, bảo đảm thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm theo đúng tinh thần chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 do Bộ Công Thương phát động. |