Đẩy mạnh xuất khẩu nhằm kiềm chế lạm phát

Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là nội dung của cuộc tọa đàm ngày 22/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

CôngThương -  Cuộc tọa đàm do Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, thu hút đông đảo đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp có tham gia xuất khẩu.

Theo nhận định chung, từ đầu năm đến nay, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng mạnh.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và sự nỗ lực của các Bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp, nhất là trong việc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, nền kinh tế Việt Nam vẫn đảm bảo được sự ổn định và đạt được những kết quả tích cực, trong đó có hoạt động xuất khẩu.

Trong 8 tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu được một lượng hàng hóa trị giá 60,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2010. Kết quả này cho thấy hoạt động xuất khẩu tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Thị trường xuất khẩu cũng có những kết quả khả quan.

Đại diện các Hiệp hội Cao su, Hiệp hội Hồ tiêu, Hiệp hội cây điều và các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ, nhựa, càphê, thủy hải sản, nông sản… đã nêu lên những trở ngại trong hoạt động xuất khẩu như bị ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh quốc tế với khủng hoảng nợ công và sự cắt giảm chi tiêu ngân sách tại EU, áp lực lạm phát tại nhiều nước….

Ở trong nước, việc thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt cũng gây khó khăn nhất định cho các doanh nghiệp, trong đó khó khăn nhất hiện nay là các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn hoạt động, khó tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng với lãi suất phù hợp.

Ông Hoàng Huy Hà, Ủy viên Hội đồng quản trị BIDV cho biết theo định hướng của Chính phủ, cùng với các tổ chức tín dụng khác, BIDV đã chủ động xây dựng chương trình hành động hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đầy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Năm 2010 tổng doanh số tài trợ xuất khẩu là 27.198 tỷ đồng, 7 tháng đầu năm nay là 22.830 tỷ đồng… Mức lãi suất sàn cho vay ngắn hạn với các đối tượng ưu tiên là 16,5%/năm.

Ông Trần Duy Hưng, Phó Vụ trưởng vụ 2 - Văn phòng Trung ương Đảng nêu rõ dự kiến trong cả năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt khoảng 90 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 110 tỷ USD, như vậy tỷ lệ nhập siêu vẫn còn rất lớn.

Trong khi đó, giá trị tăng thêm của hàng xuất khẩu Việt Nam chưa cao, ngoài những nguyên nhân khó khăn khách quan, còn có những nguyên nhân chủ quan như về cơ chế, chính sách, về năng lực quản lý, điều hành…

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nêu lên các giải pháp như tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường và các ưu đãi theo các cam kết quốc tế; đa dạng hóa diện mặt hàng xuất khẩu; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường; có giải pháp phù hợp để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng truyền thống; tăng cường xúc tiến thương mại…

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cam kết sẽ tập hợp đầy đủ các kiến đóng góp, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan hữu quan kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong thời gian tới./.

Theo Vietnam+

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động