Sẽ lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch. Ảnh minh họa |
Mục tiêu của Bộ Quy tắc là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách thức ứng xử văn minh, lịch sự của du khách Việt khi đi du lịch trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh của du khách Việt; tuyên truyền, định hướng hành vi ứng xử của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam du lịch.
Đồng thời, định hướng, giáo dục ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam; xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay.
Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh, người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài cũng không ngừng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước, các hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tiến bộ, tích cực, ngành du lịch vẫn tồn tại một số điểm hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục, trong đó vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp cần được quan tâm hàng đầu.
Trước những hạn chế này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nghiên cứu một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến điều chỉnh một số hành vi ứng xử nơi công cộng. Do mục đích, phạm vi khác nhau nên các Bộ Quy tắc trên đã đưa ra các nội dung và áp dụng cho các đối tượng khác nhau, ví dụ Bộ Quy tắc ứng xử của một số doanh nghiệp lữ hành và Hiệp hội Du lịch chủ yếu tập trung vào đối tượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; Bộ Quy tắc ứng xử của dự án EU xây dựng chủ yếu khuyến cáo phát triển du lịch bền vững…
Vì vậy, nội dung trong Bộ Quy tắc ứng xử do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành mang tính tổng thể, bao quát tất cả các lĩnh vực hoạt động trong ngành du lịch. Các địa phương, tổ chức, cá nhân quản lý và kinh doanh du lịch có thể chi tiết hóa, hình ảnh hóa các quy định để áp dụng phù hợp với hoạt động quản lý kinh doanh của mình.
Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên những nội dung quy định mang tính chuẩn mực chung nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. Ngoài ra, Bộ Quy tắc ứng xử đưa ra khung cơ bản, định hướng chung, trên cơ sở đó, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch có thể vận dụng để xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn, quy định về ứng xử văn minh du lịch phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, theo kế hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung triển khai một số nội dung: Tổ chức một số hoạt động phát động về ứng xử văn minh du lịch tại một số trọng điểm du lịch tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Đối tượng trực tiếp tham gia hoạt động tuyên truyền là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, người dân địa phương… Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiêp lữ hành tổ chức phát động Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt hướng tới đối tượng là người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước.
Ngoài ra, sẽ tích cực phối hợp với một số địa phương cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh khi đi du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn để nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan.... Triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.