Đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần đầu tiên đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.
Đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch
Sẽ lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch. Ảnh minh họa

Mục tiêu của Bộ Quy tắc là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách thức ứng xử văn minh, lịch sự của du khách Việt khi đi du lịch trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh của du khách Việt; tuyên truyền, định hướng hành vi ứng xử của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam du lịch.

Đồng thời, định hướng, giáo dục ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam; xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay.

Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh, người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài cũng không ngừng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước, các hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch cũng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tiến bộ, tích cực, ngành du lịch vẫn tồn tại một số điểm hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục, trong đó vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp cần được quan tâm hàng đầu.

Trước những hạn chế này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nghiên cứu một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến điều chỉnh một số hành vi ứng xử nơi công cộng. Do mục đích, phạm vi khác nhau nên các Bộ Quy tắc trên đã đưa ra các nội dung và áp dụng cho các đối tượng khác nhau, ví dụ Bộ Quy tắc ứng xử của một số doanh nghiệp lữ hành và Hiệp hội Du lịch chủ yếu tập trung vào đối tượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; Bộ Quy tắc ứng xử của dự án EU xây dựng chủ yếu khuyến cáo phát triển du lịch bền vững…

Vì vậy, nội dung trong Bộ Quy tắc ứng xử do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành mang tính tổng thể, bao quát tất cả các lĩnh vực hoạt động trong ngành du lịch. Các địa phương, tổ chức, cá nhân quản lý và kinh doanh du lịch có thể chi tiết hóa, hình ảnh hóa các quy định để áp dụng phù hợp với hoạt động quản lý kinh doanh của mình.

Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nên những nội dung quy định mang tính chuẩn mực chung nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. Ngoài ra, Bộ Quy tắc ứng xử đưa ra khung cơ bản, định hướng chung, trên cơ sở đó, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch có thể vận dụng để xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn, quy định về ứng xử văn minh du lịch phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, theo kế hoạch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung triển khai một số nội dung: Tổ chức một số hoạt động phát động về ứng xử văn minh du lịch tại một số trọng điểm du lịch tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Đối tượng trực tiếp tham gia hoạt động tuyên truyền là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, người dân địa phương… Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiêp lữ hành tổ chức phát động Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt hướng tới đối tượng là người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, sẽ tích cực phối hợp với một số địa phương cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh khi đi du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn để nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan.... Triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.

Tin cùng chuyên mục

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động