Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19

Nhiều doanh nghiệp nhỏ tại tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng chủ động thích ứng với dịch Covid – 19 , tìm cơ hội để phát triển thông qua hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến cũng như tạo các nhóm liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau và cùng vượt qua khó khăn để phát triển tốt.

Xúc tiến thương mại trực tuyến hiệu quả

Là đơn vị sản xuất bò khô có uy tín tại Gia Lai, năm 2021, cơ sở sản xuất bò khô Tùng Phương – Du Ký liên tục bị gián đoạn sản xuất. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng – Chủ cơ sở cho biết sản phẩm của đơn vị chủ yếu phục vụ du lịch và làm quà đặc sản, nhưng du lịch “đóng băng” cùng với hoạt động đi lại năm qua hạn chế, nên sức tiêu thụ giảm mạnh. Bên cạnh đó, dịch Covid – 19 gây gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến các phụ liệu phục vụ sơ chế sản phẩm của công ty bị ảnh hưởng. “Trong dịch bệnh, đơn vị hầu như ngừng sản xuất. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát một phần, đơn vị cũng hoạt động lại để thích ứng với thời kỳ mới. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử; bán hàng qua các mạng xã hội như facebook, zalo….” Bà Phượng cho hay.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Tận dụng xúc tiến thương mại trực tuyến có hiệu quả, sản lượng tiêu thụ mật ong của HTX Phương Di Ia Grai (Gia Lai) không bị sụt giảm dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19

Hợp tác xã mật ong Phương Di Ia Grai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) những ngày này đang gấp rút hoàn thành những đơn hàng cuối cùng để giao cho khách trước khi nghỉ Tết. Bà Trần Thị Hoàng Anh – Giám đốc HTX cho biết, do dịch bệnh, trong năm 2021, đơn vị hầu như không thực hiện được hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Thay vào đó, gần như 100% xúc tiến thương mại và giao thương được thực hiện trực tuyến và có hiệu quả. “Tại chương trình kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh hồi đầu tháng 12/2021 (theo hình thức trực tuyến và trực tiếp), thông qua sự kết nối của Sở Công Thương 2 địa phương, chúng tôi đã tìm kiếm được nhiều đối tác mới và có thêm nhiều đơn hàng”, bà Hoàng Anh chia sẻ và nói thêm “Chúng tôi cũng rất tích cực quảng bá trên các kênh online như các trang web, mạng xã hội như zalo, facebook,… nhờ vậy dù gặp khó khăn do dịch Covid – 19 nhưng sản lượng tiêu thụ của hợp tác xã năm qua vẫn giữ được ổn định”.

Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm

Cùng nhau vượt khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã sáng tạo, linh động cùng liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau.

Là đơn vị sản xuất tinh dầu và các sản phẩm sau tinh dầu các loại, nhưng cửa hàng trưng bày của cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên An Thiên (tại 90 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku, Gia Lai) lại trưng bày thêm rất nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong, tiêu hữu cơ,… của các đơn vị khác. Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Chủ cơ sở cho biết bà cùng một số đơn vị có sản phẩm OCOP, nông đặc sản của tỉnh đã cùng liên kết để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm cho nhau. “Hoạt động liên kết giúp chúng tôi tăng cường quảng bá được sản phẩm, đôi bên cùng có lợi. Tôi đã giới thiệu nhiều khách hàng của tôi cho các đơn vị bạn và ngược lại, tôi cũng có thêm nhiều đối tác mới là khách hàng của các sản phẩm liên kết”, bà Kim Anh nói và cho biết, chính sự liên kết đã làm tăng khả năng cạnh tranh, tăng sức “chống chịu” cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ trước tác động tiêu cực như dịch bệnh.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Cửa hàng trưng bày sản phẩm của cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên An Thiên (Gia Lai) không chỉ trưng bày sản phẩm của riêng An Thiên mà còn trưng bày, bán nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai

“Hoạt động liên kết giữa các đơn vị OCOP, các đơn vị nông đặc sản là cần thiết. Chúng tôi liên kết với các nhà sản xuất khác để thực hiện những combo sản phẩm và giới thiệu sản phẩm cho nhau”, bà Nguyễn Thị Kim Phượng – Chủ cơ sở sản xuất Bò khô Tùng Phương – Du Ký nói.

Theo bà Hoàng Anh, tận dụng hiệu quả mạng xã hội, HTX của bà và nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã lập và tham gia nhiều hội, nhóm tương tác bán hàng trên zalo, facebook giữa các doanh nghiệp với nhau để hỗ trợ khách hàng, đối tác cho nhau, cùng kết nối với nhau để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Phát huy vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp

Bên cạnh sự chủ động thích ứng tự thân, các doanh nghiệp cho biết đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều chính sách, chương trình Sở Công Thương và các sở ban ngành trong tỉnh. Trong đó, nổi bật là sự hỗ trợ máy móc thiết bị, hỗ trợ tiếp cận và xúc tiến thương mại trực tuyến của Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh.

“Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid – 19, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh thông qua các hoạt động như tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến; hỗ trợ để các cơ sở như chúng tôi lên các sàn thương mại điện tử; tổ chức các buổi training kỹ năng bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, đơn vị đã tiếp cận và thực hiện tốt hoạt động giao thương trực tuyến”, bà Kim Phượng chia sẻ.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Các hoạt động hỗ trợ từ phía Sở Công Thương Gia Lai và Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh là "bệ đỡ" góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh, sớm ổn định sản xuất (Ảnh: Cơ sở bò khô Tùng Phương – Du Ký chuẩn bị hàng những đơn hàng Tết Nhâm Dần 2022)

Bà Nguyễn Thị Bích Thu – Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM (Sở Công Thương) tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2021, Trung tâm đã hỗ trợ máy móc thiết bị cho 5 đơn vị theo chương trình khuyến công quốc gia và địa phương với tổng kinh phí 942 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ lập hồ sơ và đăng ký cho 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham dự bình chọn cấp quốc gia, có 5/7 đơn vị đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu quốc gia năm 2021.

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, công tác xúc tiến thương mại trực tiếp hầu như không thực hiện được. Ngược lại, đơn vị đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại trực tuyến rất hiệu quả.

Trung tâm đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trực tuyến có quy mô lớn, uy tín như Triển lãm Internet Expo 2021 với công nghệ đổi mới – sáng tạo trong kỷ nguyên số; Hội chợ Foodexpo2021; tham gia kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh 02/12 đến 05/12/2021; hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; tham gia Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021…

Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động mua và bán các sản phẩm được chứng nhận OCOP trên sàn thương mại điện tử www.ocopgialai.vn; Tổ chức bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên môi trường mạng (Facebook, Sàn Thương mại điện tử, Zalo, triển lãm ảo bằng công nghệ thực tế ảo VR360); Xây dựng các chiến dịch maketting tiếp cận khách hàng, kéo traffic về gian hàng, thu hút mua hàng…; Tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP trên môi trường mạng; Hỗ trợ các đơn vị tạo gian hàng và đăng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (bằng hình thức online hoặc offline)… Từ đó, góp phần doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Chủ cơ sở sản xuất bò khô Tùng Phương - Du Ký: Hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong thời gian qua mang lại hiệu quả rõ nét và là kênh bán hàng tất yếu trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, lượng tương tác và kết quả bán hàng trực tuyến của công ty còn thấp so với bán truyền thống. Tuy nhiên, với tính tiện lợi và không biên giới, trong thời gian gần chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh và khai thác hiệu quả kênh bán hàng này.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động