Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19

Nhiều doanh nghiệp nhỏ tại tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng chủ động thích ứng với dịch Covid – 19 , tìm cơ hội để phát triển thông qua hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến cũng như tạo các nhóm liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau và cùng vượt qua khó khăn để phát triển tốt.

Xúc tiến thương mại trực tuyến hiệu quả

Là đơn vị sản xuất bò khô có uy tín tại Gia Lai, năm 2021, cơ sở sản xuất bò khô Tùng Phương – Du Ký liên tục bị gián đoạn sản xuất. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng – Chủ cơ sở cho biết sản phẩm của đơn vị chủ yếu phục vụ du lịch và làm quà đặc sản, nhưng du lịch “đóng băng” cùng với hoạt động đi lại năm qua hạn chế, nên sức tiêu thụ giảm mạnh. Bên cạnh đó, dịch Covid – 19 gây gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến các phụ liệu phục vụ sơ chế sản phẩm của công ty bị ảnh hưởng. “Trong dịch bệnh, đơn vị hầu như ngừng sản xuất. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát một phần, đơn vị cũng hoạt động lại để thích ứng với thời kỳ mới. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử; bán hàng qua các mạng xã hội như facebook, zalo….” Bà Phượng cho hay.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Tận dụng xúc tiến thương mại trực tuyến có hiệu quả, sản lượng tiêu thụ mật ong của HTX Phương Di Ia Grai (Gia Lai) không bị sụt giảm dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19

Hợp tác xã mật ong Phương Di Ia Grai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) những ngày này đang gấp rút hoàn thành những đơn hàng cuối cùng để giao cho khách trước khi nghỉ Tết. Bà Trần Thị Hoàng Anh – Giám đốc HTX cho biết, do dịch bệnh, trong năm 2021, đơn vị hầu như không thực hiện được hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Thay vào đó, gần như 100% xúc tiến thương mại và giao thương được thực hiện trực tuyến và có hiệu quả. “Tại chương trình kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh hồi đầu tháng 12/2021 (theo hình thức trực tuyến và trực tiếp), thông qua sự kết nối của Sở Công Thương 2 địa phương, chúng tôi đã tìm kiếm được nhiều đối tác mới và có thêm nhiều đơn hàng”, bà Hoàng Anh chia sẻ và nói thêm “Chúng tôi cũng rất tích cực quảng bá trên các kênh online như các trang web, mạng xã hội như zalo, facebook,… nhờ vậy dù gặp khó khăn do dịch Covid – 19 nhưng sản lượng tiêu thụ của hợp tác xã năm qua vẫn giữ được ổn định”.

Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm

Cùng nhau vượt khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã sáng tạo, linh động cùng liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau.

Là đơn vị sản xuất tinh dầu và các sản phẩm sau tinh dầu các loại, nhưng cửa hàng trưng bày của cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên An Thiên (tại 90 Tô Vĩnh Diện, TP. Pleiku, Gia Lai) lại trưng bày thêm rất nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong, tiêu hữu cơ,… của các đơn vị khác. Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Chủ cơ sở cho biết bà cùng một số đơn vị có sản phẩm OCOP, nông đặc sản của tỉnh đã cùng liên kết để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm cho nhau. “Hoạt động liên kết giúp chúng tôi tăng cường quảng bá được sản phẩm, đôi bên cùng có lợi. Tôi đã giới thiệu nhiều khách hàng của tôi cho các đơn vị bạn và ngược lại, tôi cũng có thêm nhiều đối tác mới là khách hàng của các sản phẩm liên kết”, bà Kim Anh nói và cho biết, chính sự liên kết đã làm tăng khả năng cạnh tranh, tăng sức “chống chịu” cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ trước tác động tiêu cực như dịch bệnh.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Cửa hàng trưng bày sản phẩm của cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên An Thiên (Gia Lai) không chỉ trưng bày sản phẩm của riêng An Thiên mà còn trưng bày, bán nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai

“Hoạt động liên kết giữa các đơn vị OCOP, các đơn vị nông đặc sản là cần thiết. Chúng tôi liên kết với các nhà sản xuất khác để thực hiện những combo sản phẩm và giới thiệu sản phẩm cho nhau”, bà Nguyễn Thị Kim Phượng – Chủ cơ sở sản xuất Bò khô Tùng Phương – Du Ký nói.

Theo bà Hoàng Anh, tận dụng hiệu quả mạng xã hội, HTX của bà và nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã lập và tham gia nhiều hội, nhóm tương tác bán hàng trên zalo, facebook giữa các doanh nghiệp với nhau để hỗ trợ khách hàng, đối tác cho nhau, cùng kết nối với nhau để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Phát huy vai trò “bà đỡ” cho doanh nghiệp

Bên cạnh sự chủ động thích ứng tự thân, các doanh nghiệp cho biết đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều chính sách, chương trình Sở Công Thương và các sở ban ngành trong tỉnh. Trong đó, nổi bật là sự hỗ trợ máy móc thiết bị, hỗ trợ tiếp cận và xúc tiến thương mại trực tuyến của Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh.

“Trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid – 19, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh thông qua các hoạt động như tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến; hỗ trợ để các cơ sở như chúng tôi lên các sàn thương mại điện tử; tổ chức các buổi training kỹ năng bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, đơn vị đã tiếp cận và thực hiện tốt hoạt động giao thương trực tuyến”, bà Kim Phượng chia sẻ.

Đẩy mạnh thương mại trực tuyến, tăng liên kết, doanh nghiệp Gia Lai thích ứng tốt với dịch Covid – 19
Các hoạt động hỗ trợ từ phía Sở Công Thương Gia Lai và Trung tâm Khuyến công & XTTM tỉnh là "bệ đỡ" góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh, sớm ổn định sản xuất (Ảnh: Cơ sở bò khô Tùng Phương – Du Ký chuẩn bị hàng những đơn hàng Tết Nhâm Dần 2022)

Bà Nguyễn Thị Bích Thu – Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM (Sở Công Thương) tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2021, Trung tâm đã hỗ trợ máy móc thiết bị cho 5 đơn vị theo chương trình khuyến công quốc gia và địa phương với tổng kinh phí 942 triệu đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ lập hồ sơ và đăng ký cho 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham dự bình chọn cấp quốc gia, có 5/7 đơn vị đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu quốc gia năm 2021.

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, công tác xúc tiến thương mại trực tiếp hầu như không thực hiện được. Ngược lại, đơn vị đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại trực tuyến rất hiệu quả.

Trung tâm đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trực tuyến có quy mô lớn, uy tín như Triển lãm Internet Expo 2021 với công nghệ đổi mới – sáng tạo trong kỷ nguyên số; Hội chợ Foodexpo2021; tham gia kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh 02/12 đến 05/12/2021; hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; tham gia Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021…

Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động mua và bán các sản phẩm được chứng nhận OCOP trên sàn thương mại điện tử www.ocopgialai.vn; Tổ chức bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên môi trường mạng (Facebook, Sàn Thương mại điện tử, Zalo, triển lãm ảo bằng công nghệ thực tế ảo VR360); Xây dựng các chiến dịch maketting tiếp cận khách hàng, kéo traffic về gian hàng, thu hút mua hàng…; Tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP trên môi trường mạng; Hỗ trợ các đơn vị tạo gian hàng và đăng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (bằng hình thức online hoặc offline)… Từ đó, góp phần doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Chủ cơ sở sản xuất bò khô Tùng Phương - Du Ký: Hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong thời gian qua mang lại hiệu quả rõ nét và là kênh bán hàng tất yếu trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, lượng tương tác và kết quả bán hàng trực tuyến của công ty còn thấp so với bán truyền thống. Tuy nhiên, với tính tiện lợi và không biên giới, trong thời gian gần chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh và khai thác hiệu quả kênh bán hàng này.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Ngày 22/12, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo đã khảo sát, tuyên truyền và có kế hoạch hỗ trợ giống cây dâu tằm nhằm khôi phục nghề cho người dân làng Nủ.
TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Ninh Thuận mong muốn góp sức, nguồn lực cùng cả nước đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, thực hiện khát vọng phát triển đất nước.
Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước sang năm 2025 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu phấn đấu tăng 10% so với năm 2024.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được định hướng là khu công nghiệp kiểu mẫu, khu công nghiệp thông minh, sinh thái.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhận thức vai trò của sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong phát triển nông nghiệp, Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết sản xuất bền vững.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Trong năm 2024, 15/16 chỉ tiêu kinh tế của TP. Vũng Tàu hoàn thành vượt kế hoạch, còn giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển Quảng Ninh đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sản lượng hàng hóa vượt bậc.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ước tăng 10,2% (vượt mục tiêu tăng trên 9%).
Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Ước cả năm 2024, tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2023.
Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của Hiệp định UKVFTA, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh.
Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Từ đầu năm 2024 đến nay, bức tranh kinh tế Đồng Tháp phát đi nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc trên hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành hàng sen là điểm nhấn.
Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thời gian qua, ngành du lịch Sơn La đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch.
Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai những giải pháp bài bản từ sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả cao.
Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực và top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động