Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua điện ảnh, truyền hình

Thông tin bộ phim bom tấn của Mỹ  “Pan và vùng đất Neverland" sắp ra mắt vào cuối năm nay có sử dụng cảnh quay tại Việt Nam là Hang Én, Vịnh Hạ Long, Tràng An đang tạo làn sóng tò mò và mong chờ của khán giả Việt Nam. 
Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua điện ảnh, truyền hình
Du lịch cần đẩy mạnh liên kết với điện ảnh để thu hút khách du lịch

Có thể thấy, việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh được nhiều quốc gia triển khai và thu được hiệu quả rất lớn cho ngành du lịch. Bởi, khả năng tác động của điện ảnh đối với việc thu hút du khách có thể thấy qua trường hợp thành công của những bộ phim giành giải thưởng quốc tế, chẳng hạn như phim Triệu phú khu ổ chuột của Ấn Ðộ. Hay Thái Lan thu hút lượng khách khổng lồ cũng nhờ vào các bộ phim ăn khách sử dụng bối cảnh các điểm du lịch, di tích nổi tiếng.

Đối với du lịch Việt Nam, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam từng chứng kiến "làn sóng" khách quốc tế đổ đến Vịnh Hạ Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi hình ảnh đẹp của những nơi này được giới thiệu trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp như Ðông Dương, Người tình... Tuy nhiên, hiện tại du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo thêm được làn sóng kéo du khách sau một thời gian dài.

Vì vậy, trước sự kiện phim “Pan và vùng đất Neverland" sử dụng bối cảnh Việt Nam, anh Trần Khánh Hưng- Cán bộ Chương trình Phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU)- cho rằng, trong hai buổi họp báo tới của Tổng cục Du lịch tại hội chợ ITB ở Singapore và hội chợ WTM ở London thông tin này nhất định phải được chuyển tải. Bởi người ta đã biếu không cho mình một cơ hội như vậy, không tận dụng thì quả là quá lãng phí.

Mặt khác, theo anh Hưng, đoàn phim “Pan và vùng đất Neverland" đã đưa khoảng 150 người tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay tại 3 địa phương. Ngoài yếu tố về quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia, thì bản thân số lượng người như thế cũng có thể coi là một đoàn khách du lịch dạng MICE, đóng góp trực tiếp cho du lịch tại địa phương. Không chỉ vậy, Việt Nam còn rất nhiều cảnh đẹp, không phải Hạ Long thì Tràng An ở Ninh Bình cũng chả kém; ruộng bậc thang ở Tây Bắc, vịnh Hạ Long và hang Sơn Đoòng ... đã được bình chọn là những cảnh đẹp khó tưởng tượng trên thế giới. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ đón nhiều đoàn làm phim như thế.

Nhằm khai thác lợi thế của điện ảnh để quảng bá du lịch, hiện Tổng cục Du lịch cũng đang rốt ráo thúc đẩy bắt tay với Cục điện ảnh, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các bộ phim, clip quảng bá du lịch. Mới đây, Cục Điện ảnh vừa có cuộc làm việc với Tổng cục Du lịch để bàn về việc xúc tiến làm phim quảng bá cho du lịch Việt Nam. Mục đích của cuộc làm việc này là xây dựng kế hoạch làm phim tài liệu để quảng bá cho du lịch Việt Nam qua các kênh ngoại giao như các hội chợ, triển lãm của Việt Nam ở nước ngoài, các hoạt động giao lưu xúc tiến, hợp tác văn hóa như các Tuần Việt Nam hay Ngày văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

Được biết, trong năm 2016, Cục Điện ảnh sẽ đặt hàng các tác giả trong nước thực hiện phim theo thể loại tài liệu, với độ dài chừng 10-12 phút để chiếu ở các hội nghị, liên hoan phim quốc tế. Các phim sẽ gắn với sản phẩm du lịch cụ thể, như du lịch homestay, du lịch sinh thái, du lịch biển, hay các làng nghề truyền thống… Tiêu chí làm phim cũng đang được Cục Điện ảnh phối hợp với Tổng cục Du lịch xây dựng. Trước đây việc lồng hình ảnh các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam vào trong phim truyện đã có, nhưng mới chỉ dừng lại ở mức bối cảnh và câu chuyện hòa vào nhau, tuy nhiên cũng đã đem lại hiệu quả rất tốt.

Vừa qua, Bộ Ngoại giao cũng đã ra mắt clip quảng bá về Việt Nam mang tên “Welcome to Viet Nam”. Với thời lượng hơn 7 phút, clip “Welcome to Viet Nam” đã đưa du khách đến với nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước được giới thiệu như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Giang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Đây là một trong những dự án phi lợi nhuận của Bộ Ngoại giao nhằm tạo ra những sản phẩm truyền thông chất lượng, góp phần đưa hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới. Clip được giới thiệu bằng 9 ngôn ngữ gồm: Việt Nam, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Ả Rập.

Việc quảng bá du lịch bằng các clip ngắn hiện đang là xu hướng mới, không chỉ thu hút sự quan tâm của ngành du lịch. Tổng cục Du lịch hoan nghênh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã sáng tạo ra các clip, góp phần tích cực vào việc quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam. Vì vậy, sắp tới, Tổng cục Du lịch cũng sẽ cho ra mắt clip quảng bá du lịch trên sóng truyền hình quốc tế, dài 30 giây, và sẽ kí hợp đồng phát sóng clip này 300 lần trên sóng kênh truyền hình Channel của Anh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★