Đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Theo phương án đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, /chu-de/tinh-bac-kan.topic. Tổng chiều Dự án khoảng 28,8 km.
Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 20,5 m, tốc độ tính toán 80 km/h. Riêng một số đoạn thuận lợi thiết kế hình học theo tốc độ thiết kế 100 km/h.
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và tạo diện mạo mới cho địa phương. |
Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 326,67 ha, trong đó có 181,24 ha đất rừng sản xuất; 56,46 ha đất lúa; 46,98 ha đất nông nghiệp khác; 3,13 ha đất nuôi trồng thủy sản; 35,07 ha đất ở nông thôn; 0,66 ha đất khu công nghiệp; 1,28 ha đất ở đô thị; 1,85 ha đất sông ngòi. Số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án là khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là 5.751 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng là 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án là 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 700 tỷ đồng.
Với nhu cầu giải ngân vốn nêu trên, trong giai đoạn 2021 - 2025, dự án cần bố trí khoảng 4.804,3 tỷ đồng (khoảng 83% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 946,7 tỷ đồng (khoảng 17% tổng mức đầu tư) sẽ bố trí chuyển tiếp trong giai đoạn 2026 - 2030. Dự án dự kiến được khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.
Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai; các hệ thống đường địa phương nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời tuyến đường phù hợp với quy hoạch tổng thể Quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.