Đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Ban Quản lý dự án 2 vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Ưu tiên 2.017 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn Pác Nặm (Bắc Kạn): Kiểm tra 9 dự án đầu tư công... phát hiện ra 10 dự án sai phạm Bắc Kạn: Quan tâm phát triển hạ tầng công nghiệp

Theo phương án đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều Dự án khoảng 28,8 km.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 20,5 m, tốc độ tính toán 80 km/h. Riêng một số đoạn thuận lợi thiết kế hình học theo tốc độ thiết kế 100 km/h.

Đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và tạo diện mạo mới cho địa phương.

Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 326,67 ha, trong đó có 181,24 ha đất rừng sản xuất; 56,46 ha đất lúa; 46,98 ha đất nông nghiệp khác; 3,13 ha đất nuôi trồng thủy sản; 35,07 ha đất ở nông thôn; 0,66 ha đất khu công nghiệp; 1,28 ha đất ở đô thị; 1,85 ha đất sông ngòi. Số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án là khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là 5.751 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng là 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án là 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 700 tỷ đồng.

Với nhu cầu giải ngân vốn nêu trên, trong giai đoạn 2021 - 2025, dự án cần bố trí khoảng 4.804,3 tỷ đồng (khoảng 83% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 946,7 tỷ đồng (khoảng 17% tổng mức đầu tư) sẽ bố trí chuyển tiếp trong giai đoạn 2026 - 2030. Dự án dự kiến được khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai; các hệ thống đường địa phương nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời tuyến đường phù hợp với quy hoạch tổng thể Quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đức Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online