Thứ bảy 19/04/2025 12:54

Đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Ban Quản lý dự án 2 vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Theo phương án đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP. Bắc Kạn, /chu-de/tinh-bac-kan.topic. Tổng chiều Dự án khoảng 28,8 km.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 20,5 m, tốc độ tính toán 80 km/h. Riêng một số đoạn thuận lợi thiết kế hình học theo tốc độ thiết kế 100 km/h.

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và tạo diện mạo mới cho địa phương.

Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 326,67 ha, trong đó có 181,24 ha đất rừng sản xuất; 56,46 ha đất lúa; 46,98 ha đất nông nghiệp khác; 3,13 ha đất nuôi trồng thủy sản; 35,07 ha đất ở nông thôn; 0,66 ha đất khu công nghiệp; 1,28 ha đất ở đô thị; 1,85 ha đất sông ngòi. Số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án là khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là 5.751 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng là 4.146 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án là 414 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 700 tỷ đồng.

Với nhu cầu giải ngân vốn nêu trên, trong giai đoạn 2021 - 2025, dự án cần bố trí khoảng 4.804,3 tỷ đồng (khoảng 83% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 946,7 tỷ đồng (khoảng 17% tổng mức đầu tư) sẽ bố trí chuyển tiếp trong giai đoạn 2026 - 2030. Dự án dự kiến được khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Dự án được đầu tư sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ kết nối tuyến cao tốc hướng tâm Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai; các hệ thống đường địa phương nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời tuyến đường phù hợp với quy hoạch tổng thể Quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đức Lâm

Tin cùng chuyên mục

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan

Đồng Tháp: Khánh thành nhà máy tôm xuất khẩu công suất 15.000 tấn/năm

Gia Lai Coffee Festival đặt mục tiêu thu hút 10.000 lượt khách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp chủ động chuyển hướng xuất khẩu

Kinh tế An Giang và Kiên Giang trước sắp xếp các địa phương

Giải mã lý do kinh tế Nam Định quý I/2025 tăng trưởng 11,86%