Tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019 do IDG Vietnam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), tổ chức ngày 28/11, nhiều ý kiến cho rằng: Thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế khi chỉ chiếm khoảng 21% và 79% người tiêu dùng vẫn dùng tiền mặt trong các giao dịch. Chính vì thế, dư địa của thị trường còn rất lớn để các ngân hàng, công ty fintech khai thác.
Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019 thu hút sự tham gia của 500 diễn giả, doanh nghiệp, ngân hàng và giới fintech |
Liên quan đến vấn đề này, đại diện IDG Vietnam cho biết, về tổng quan thì tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng mức bán lẻ vẫn còn thấp, bản thân việc phát triển các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng còn hạn chế. Một phần là do hệ thống hạ tầng kỹ thuật tài chính chủ yếu tập trung tại các trung tâm, thành phố lớn và chưa vươn đến vùng khó khăn, lạc hậu. Tỷ lệ vay mượn qua các tổ chức tài chính chính thức thuộc diện tương đối cao nhưng vẫn còn nhiều hình thức vay mượn không chính thức. Thêm vào đó, fintech tuy nhiều nhưng chỉ tập trung vào thanh toán tiêu dùng chứ chưa phủ khắp các loại hình thanh toán, dịch vụ cao cấp khác.
Các đơn vị ngân hàng, công ty fintech mang những sản phẩm, dịch vụ độc đáo của mình giới thiệu tại sự kiện |
Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 9/2019, Việt Nam có 32 tổ chức không phải ngân hàng được cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, phần lớn các đơn vị này cung cấp dịch vụ ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ chi hộ, chuyển tiền điện tử.
Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, tiềm năng của thanh toán không tiền mặt là rất lớn nếu các ngân hàng, công ty fintech có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bởi lẽ, chỉ riêng tại TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Đình Cường - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - cho biết, với dân số đông, lại đa phần là người từ các địa phương khác tới sinh sống, làm việc, lượng khách du lịch lớn nên nhu cầu đối với các dịch vụ thanh toán trong mua sắm là rất lớn. Ngoài TP. Hồ Chí Minh, khoảng trống dịch vụ tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng là cơ hội lớn cho các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính.
Theo giới chuyên gia, để nắm bắt cơ hội này, các ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thậm chí “bắt tay” nhau để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm thu hút khách hàng. Chẳng hạn Moca mới đây đã kết hợp với nền tảng Grab, trở thành giải pháp thanh toán di động cho toàn bộ hệ sinh thái đa dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Moca còn liên kết trực tiếp với 23 ngân hàng và 1 ngân hàng điện tử, giúp đơn vị có khả năng tiếp cận tới gần 90% chủ thẻ nội địa của Việt Nam.
Về phía ngân hàng, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng TPBank - chia sẻ, ngân hàng này đã chi hàng nghìn tỷ để đầu tư cho công nghệ, nền tảng số phục vụ nhu cầu thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, với hệ thống Livebank, TPBank đã giải quyết được bài toán mở rộng mạng lưới hoạt động một cách nhanh chóng với chi phí rất thấp, đặc biệt là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc mở thêm chi nhánh, phòng giao dịch. “Lượng khách hàng của TPBank đã tăng từ con số 30.000 hồi năm 2012 lên mức 3 triệu khách hàng ở hiện tại nhờ hệ thống Livebank”, ông Hưng cho biết.