Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào

Hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào được thúc đẩy với Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.
Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam đề nghị doanh nghiệp Brunei thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác năng lượng, dầu khí

Tham dự Lễ ký bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng giữa hai nước về phía Việt Nam có các đồng chí Lãnh đạo Bộ Công Thương; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng Lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện, than của Việt Nam.

Về phía Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có ông Bounleua Sinxayvoravong, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào; ông Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam, cùng các Lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực than, công nghiệp, năng lượng của Lào.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.

Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào
Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hai nước về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là trong lĩnh vực than và triển khai kết quả Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban Hợp tác song phương Việt Nam - Lào, thời gian qua, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã phối hợp chặt chẽ với nhau, xây dựng và hoàn thiện Bản ghi nhớ về Hợp tác trong lĩnh vực than. Bản ghi nhớ được ký nhằm thiết lập khuôn khổ pháp lý để điều kiện và tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực than trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.

Phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những năm qua, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng (đặc biệt là điện) giữa Việt Nam - Lào được đẩy mạnh; hai Bên đã tăng cường ký kết hợp tác triển khai nhiều dự án đầu tư và các hoạt động hợp tác năng lượng, như: Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện, liên kết lưới điện và nhập khẩu điện từ Lào; đẩy mạnh hợp tác mua bán điện; hỗ trợ phát triển các dự án thủy điện tại Lào... Các hoạt động này đã thu được nhiều kết quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai Bên; đồng thời, góp phần làm sâu sắc thêm tình đoàn kết đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước, cũng như giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào.

Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ ký

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi Bên; dư địa hợp tác trong các lĩnh vực này còn rất lớn, cần được tiếp tục phát huy mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào lên tầm cao mới nhằm hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bản ghi nhớ có nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại than, đặc biệt là mục tiêu xuất khẩu 20 triệu tấn than từ Lào sang Việt Nam mỗi năm tùy theo điều kiện thực tế của thị trường và nhu cầu mỗi Bên; thúc đẩy hợp tác đầu tư trong hoạt động khai thác, chế biến, xuất khẩu than; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực trong lĩnh vực khai thác chế biến than. Bản ghi nhớ cũng sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại than giữa các doanh nghiệp hai nước. Bản ghi nhớ có thời hạn hiệu lực trong 5 năm.

Đây là văn kiện quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn cho cả hai nước. Việc ký kết Bản ghi nhớ không chỉ khẳng định quyết tâm của Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cấp cao, góp phần hoàn thiện khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Lào, củng cố tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước, mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam theo cam kết với quốc tế; đồng thời, tạo điều kiện cho Lào khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của mình để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước

Cũng tại Lễ ký, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ và cảm ơn Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, cùng các Bộ, ngành Trung ương và các tập đoàn, doanh nghiệp có liên quan của hai nước đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong quá trình xây dựng, hoàn thiện nội dung Bản ghi nhớ.

Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone

Sau Lễ ký, Hai Bộ trưởng nhất trí giao cấp kỹ thuật của hai Bộ triển khai, hoàn tất các thủ tục nội bộ theo quy định để Bản ghi nhớ sớm được triển khai thực chất, hiệu quả; đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp liên quan của hai nước cần bám sát các nội dung của Bản ghi nhớ, chủ động, tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, chia sẻ thông tin và xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện; đồng thời, thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả triển khai với các cơ quan chức năng của mỗi nước theo quy định để kịp thời nắm bắt, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm cho hoạt động hợp tác có hiệu quả với tinh thần 2 Bên cùng thắng; đề nghị các Bộ, ngành liên quan của 2 nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Lào, đặc biệt đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Lào chỉ đạo, tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại có năng lực, uy tín của mỗi nước xây dựng các chương trình ưu đãi và có các hỗ trợ cần thiết về tín dụng, giúp các doanh nghiệp hai nước thành công trong các hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh của mình.

Dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào
Đại biểu hai Bộ dự lễ ký Bản ghi nhớ

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ kiến nghị Chính phủ hai nước tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ và sớm thiết lập các khuôn khổ hợp tác song phương mới, tạo thuận lợi, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước; đồng thời, đề nghị các cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương mỗi nước đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước nắm chắc, hiểu rõ và thực thi có hiệu quả các mục đích, yêu cầu và nội dung hợp tác giữa 2 Bên trong lĩnh vực năng lượng nói chung và lĩnh vực than nói riêng, góp phần đưa Bản ghi nhớ quan trọng này sớm được triển khai thực thi có hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống.

Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào trong thời gian qua vẫn phát triển tích cực trên các lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, năng lượng dù gặp nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Lào đạt 1,7 tỷ USD (tăng 24% so với năm 2021). 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt 833 triệu USD (tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2022). Thời gian qua, Lào cũng là nhà cung cấp than, quặng và khoáng sản quan trọng cho Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 1,8 triệu tấn quặng và khoáng sản từ Lào, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 78,2 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu từ Lào hơn 900 nghìn tấn quặng và khoáng sản, với kim ngạch nhập khẩu đạt 31,6 triệu USD.

Việc Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than đã khẳng định nỗ lực vượt khó, thể hiện sự chung tay gắn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển của ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam – Lào, cùng nhau hướng tới tương lai và phát triển mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước.

Quang Lộc - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động