Đâu là “chìa khóa vàng” cho phát triển du lịch bền vững

Nếu lợi thế tự nhiên là yếu tố cần để đưa các vùng đất giàu tiềm năng trở thành điểm đến du lịch được biết đến, thì văn hóa bản địa chính là đòn bẩy giúp các vùng đất ấy tạo sức hấp dẫn đặc trưng của riêng mình. Ví như mùa thu này, lễ hội hoa tam giác mạch tại Sun World Fansipan Legend đang mời gọi những bước chân về Tây Bắc.

Trẩy hội mùa ở “thành phố trong mây”

Những ngày thu trong trẻo, du khách bốn phương đang hướng về Tây Bắc với những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn. Loài hoa của núi rừng đã ngậm đủ gió sương đang chúm chím nụ hồng, chuẩn bị bung nở rực rỡ trong tiết trời mát lịm và nắng thu dịu dàng. Ở “thành phố trong mây” Sun World Fansipan Legend - điểm đến hút du khách tốp đầu Tây Bắc, cũng có một đồi tam giác mạch đẹp đắm say.

Đâu là “chìa khóa vàng” cho phát triển du lịch bền vững
Biểu diễn nghệ thuật lễ hội Fansipan-Legend

Không chỉ chăm chút cho đồi hoa ngày thêm đẹp để thỏa lòng kỳ vọng của du khách, tiếp nối kỳ sự kiện thành công vào năm trước, năm nay, khu du lịch Sun World Fansipan Legend tiếp tục tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch để tôn vinh loài hoa bản địa được yêu mến, cùng với đó là chuỗi hoạt động văn hóa địa phương đặc sắc.

Tất bật kiểm tra lại các hạng mục trang trí, khảo sát một vòng chợ phiên và các khu vực giải trí dân gian trước thềm khai hội, ông Nguyễn Xuân Chiến – Giám đốc khu du lịch chia sẻ, sự kiện năm nay dự kiến sẽ đón lượng khách đông hơn nhiều năm trước, thậm chí, có những du khách đã từng dự hội lần đầu tiên sẽ quay trở lại để vừa được tận hưởng vẻ đẹp của hoa, vừa có cơ hội trải nghiệm sâu hơn những hoạt động văn hóa bản địa đặc sắc.

Đâu là “chìa khóa vàng” cho phát triển du lịch bền vững
Trò chơi lễ hội

Du khách sẽ được tham gia vào chuỗi sinh hoạt văn hóa hấp dẫn như múa khèn, múa xòe, các điệu múa cổ truyền của dân tộc Mông, dân tộc Dáy, các trò chơi dân gian, những bản tình ca Tây Bắc do các nghệ sĩ bản địa thể hiện, cùng với đó là cả một phiên chợ vùng cao được tái hiện sinh động ngay tại quảng trường ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa.

Du khách Lê Quang Hát (Hà Nội) chia sẻ, phải đưa vợ con đi ngắm tam giác mạch thì mới biết thế nào là Tây Bắc. Nhưng sau đó, chính những hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, chợ phiên, ẩm thực kết hợp với những sản phẩm du lịch độc đáo mới là thứ níu chân gia đình anh ở lại. “Vẫn biết rằng Tây Bắc vốn có nhiều sản vật, nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, nhưng khi được chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng để giới thiệu tới đông đảo du khách một cách chuyên nghiệp, những đặc sản ấy sẽ trở nên hấp dẫn bội phần. Đến dự hội tam giác mạch Fansipan Legend vào năm trước, năm nay, gia đình tôi vẫn muốn trở lại nơi này” – anh Hát cho biết.

Anh Trịnh Hào, đại diện một đơn vị khai thác tour du lịch tới Lào Cai chia sẻ, nhắc tới lễ hội hoa tam giác mạch chuẩn bị diễn ra tại Fansipan Legend, anh liên tưởng tới lễ hội cà chua ở thị trấn nhỏ bé Bunol của Tây Ban Nha. Gần 30.000 du khách đã kéo đến thị trấn để tham dự ‘cuộc chiến cà chua’ chỉ trong một ngày cuối cùng của tháng 8. Và từ năm nay, dù phải trả phí khoảng 5 Euro cho mỗi vé tham dự, hơn 22.000 du khách đã xếp hàng để đến với Bunol. Và Sa Pa, nếu làm tốt, chắc chắn sẽ thành công hơn thế. Bởi Sa Pa đâu chỉ có duy nhất một sản vật xứng đáng được tôn vinh!

Sức mạnh của văn hóa bản địa

Lễ hội hoa tam giác mạch không phải là sự kiện văn hóa duy nhất được tổ chức quy mô tại khu du lịch này. Từ đầu năm tới nay, nơi đây liên tục diễn ra chuỗi lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn bản địa, được du khách yêu thích như Lễ hội khèn – hoa và không gian văn hóa Tây Bắc vào tháng 2, Lễ hội hoa đỗ quyên vào tháng 4, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc vào tháng 7… Mỗi lễ hội được tổ chức đều giới thiệu với du khách những “đặc sản” theo mùa của đồng bào vùng cao.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai, chỉ sau 6 năm (2011 - 2016), lượng khách du lịch đến tỉnh đã tăng gấp 2,8 lần (năm 2011 đạt gần 969 nghìn lượt khách, đến năm 2016 đạt gần 2,77 triệu lượt khách), tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31%/ năm. 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách đến địa phương đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng tới 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ tăng trưởng lượng khách diễn ra nhanh, mạnh tạo sức ép tích cực lên thị trường lao động địa phương, đồng thời giúp gia tăng nguồn thu nhập cho người dân bản địa.

Đâu là “chìa khóa vàng” cho phát triển du lịch bền vững
Tái hiện đám cưới Dao đỏ

Phát triển du lịch gắn liền với văn hóa bản địa đã trở thành hướng đi được nhiều địa phương vận dụng thành công, làm nên thương hiệu cho điểm đến. Ví như Huế có nhã nhạc cung đình lồng ghép trong nhiều tour du lịch, Tây Nguyên ghi điểm với Không gian văn hóa cồng chiêng. Đến đồng bằng sông Cửu Long, du khách cũng sẽ được nghe đờn ca tài tử trên sóng nước, giữa những miệt vườn. Hoặc ngay cả những khu nghỉ dưỡng sang trọng quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại TP Đà Nẵng hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại Phú Quốc do Sun Group đầu tư, từ lâu cũng đã đem tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo thông qua các lớp học làm đèn lồng, nón lá được tổ chức thường xuyên…

Đánh thức các giá trị văn hóa đặc sắc, biến chúng thành sản phẩm du lịch độc đáo, đó cũng chính là hướng đi đang được đón nhận trên thế giới. Thống kê của Tổ chức du lịch thế giới cũng cho thấy du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% doanh thu du lịch toàn cầu và được dự báo có thể tăng khoảng 15% doanh thu mỗi năm. Nắm lấy cơ hội này, các điểm đến của Việt Nam sẽ tạo được sức hấp dẫn đặc trưng, lâu bền đối với du khách.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động