Dấu ấn chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội

Đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng toàn diện hơn, ngành bảo hiểm xã hội đã thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.
Chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội: Lấy người dân làm trung tâm Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội đổi mới chuyên nghiệp, hiệu quả

Số hóa ấn tượng

Ngay trong đại dịch Covid-19, ngành bảo hiểm xã hội đã thích ứng kịp thời khi áp dụng giải pháp công nghệ để hoạt động trong bối cảnh đại dịch.

Như, triển khai giải pháp mạng riêng ảo (VPN), người dùng chỉ cần có mạng Internet có thể kết nối (thông qua VPN) truy cập từ xa vào phần mềm nghiệp vụ, vừa đảm bảo vẫn thực hiện được nhiệm vụ, vừa đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu.

Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh, cán bộ trong ngành bảo hiểm xã hội không thể đến cơ quan làm việc, ngành này đã tăng cường tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Hiện tại, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng; quản lý cơ sở dữ liệu của khoảng 100 triệu người dân; với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ, ngành.

Mỗi năm, Cổng Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ, riêng năm 2021, số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến là gần 94,6 triệu hồ sơ. Riêng hồ sơ tiếp nhận và xử lý từ Cổng dịch vụ công Quốc gia là 157.184 hồ sơ.

Đáng chú ý, sau hơn một năm công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đến nay đã có gần hơn 25 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được đăng ký và phê duyệt, hơn 700 nghìn lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Năm 2021, ứng dụng VssID đã được AppStore xếp thứ 7 trong số các ứng dụng miễn phí được yêu thích nhất.

Cùng với đó, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được giao là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Trong đó, Trung tâm Công nghệ thông của ngành này được Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao là đơn vị chủ trì, trực tiếp xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Tính đến 31/12/2021, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp nhận 78.447 hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Thực hiện chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 cho 12.930.735 người lao động, với số tiền hơn 30,7 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hiện là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Đến nay, hệ thống đã xác thực khoảng 41 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, Bảo hiểm Xã Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 35 triệu lượt thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhằm giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ liên quan triển khai để hoàn thiện quy trình “Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”.

Sau khi quy trình được cấp có thẩm quyền ban hành, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các nhóm thủ tục liên thông, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là việc giảm nhiều thủ tục giấy tờ.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội
Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia

Thành quả đến từ thay đổi tư duy về ứng dụng công nghệ

Chia sẻ về những đột phá trong chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội, ông Lê Nguyên Bồng – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, trước tiên phải nói đến sự thay đổi về tư duy ứng dụng công nghệ thông của lãnh đạo ngành, quan điểm công nghệ thông chỉ là công cụ thực hiện theo yêu cầu từ các đơn vị nghiệp vụ, do vậy trong thời gian vừa qua, các đơn vị nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội đã dự thảo và trình lãnh đạo ngành các văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử. “Đây là những yêu cầu rất khó, là một thử thách rất lớn đặt ra với công nghệ thông của ngành, đòi hỏi tính đồng bộ rất cao trong việc liên kết dọc và liên kế ngang giữa các hệ thống phần mềm nghiệp vụ”- ông Bồng cho hay.

Tiếp đến, phải nói đến sự đồng bộ trong các hoạt động đầu tư cả hạ tầng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, phải kể đến các hoạt động, như nâng cấp, xây dựng mới hệ thống phần mềm nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý theo hướng tập trung cơ sở dữ liệu tại Trung ương...

Ngoài ra, là việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã hoàn thành đúng theo kế hoạch triển khai các dịch vụ công theo yêu cầu từ Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 lên cổng dịch vụ công của ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo ông Lê Nguyên Bồng, chuyển đổi số là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng đây là sự phát triển mang tính đột phá. Nó đột phá ở chỗ, nó đưa mọi hoạt động lên môi trường số, toàn dân và toàn diện, tạo ra một không gian hoạt động hoàn toàn mới, nó thay đổi cách chúng ta vận hành công việc và cuộc sống, nó không bắt buộc chúng ta phải đi qua giai đoạn bắt kịp sau đó mới vượt lên, thay vì làm dần dần, làm từng phần, từng bước thì có thể làm ngay, làm toàn diện, đặt mục tiêu cao và làm nhanh.

Chính vì vậy, ngày 1/9/2021, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Trung tâm Công nghệ thông đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng, trình Tổng giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo gắn với các nhiệm vụ chuyên môn nhằm thực hiện chuyển đổi số đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực của ngành. Đồng thời, Trung tâm Công nghệ thông tin cũng đang phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội.

Trong giai đoạn 2022-2025, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phấn đấu tiếp tục thuộc nhóm 5 bộ, ngành dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái số, xây dựng thành công ngành bảo hiểm số. Hướng tới năm 2030, 100% các hệ thống thông tin của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; 100% hồ sơ công việc trong toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng; 80% người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội, trong đó có 60% sử dụng ứng dụng VssID.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Lộ trình nào phù hợp?

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến, trong đó lộ trình thực hiện rất được quan tâm.
Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Đà Nẵng: Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của toàn cầu. Cần phải có những ưu tiên thúc đẩy tài chính xanh để giải quyết vấn đề thiếu nguồn lực cho tăng trưởng xanh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.

Tin cùng chuyên mục

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Thu ngân sách nhà nước 2024 dự báo sẽ về đích trước hẹn

Sự phục hồi nhu cầu trong nước và xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh lạm phát cao đã gia tăng thu ngân sách. Dự báo, thu ngân sách 2024 về đích trước hẹn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá - những vấn đề đặt ra

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá cần lộ trình hợp lý, kết hợp xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp cần áp dụng đồng bộ.
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife được vinh danh vì những đóng góp tiêu biểu cho cộng đồng năm 2024

Manulife Việt Nam được vinh danh trong “Top 40 Doanh nghiệp xuất sắc trong gắn kết mục tiêu kinh doanh và trách nhiệm xã hội" tại lễ tôn vinh Saigon Times CSR
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Quý 3/2024, tập đoàn Manulife toàn cầu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Tập đoàn Manulife vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 năm 2024 với sự tăng trưởng nổi bật ở nhiều chỉ số kinh doanh, nối tiếp đà tăng của quý 2 trước đó
Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT bắt tay Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số nhằm nâng tầm trải nghiệm Khách hàng

Tập đoàn FPT và Sun Life Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ
Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn

Sáng 14/11, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động