Chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội: Lấy người dân làm trung tâm Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội đổi mới chuyên nghiệp, hiệu quả |
Số hóa ấn tượng
Ngay trong đại dịch Covid-19, ngành bảo hiểm xã hội đã thích ứng kịp thời khi áp dụng giải pháp công nghệ để hoạt động trong bối cảnh đại dịch.
Như, triển khai giải pháp mạng riêng ảo (VPN), người dùng chỉ cần có mạng Internet có thể kết nối (thông qua VPN) truy cập từ xa vào phần mềm nghiệp vụ, vừa đảm bảo vẫn thực hiện được nhiệm vụ, vừa đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu.
Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh, cán bộ trong ngành bảo hiểm xã hội không thể đến cơ quan làm việc, ngành này đã tăng cường tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn |
Hiện tại, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng; quản lý cơ sở dữ liệu của khoảng 100 triệu người dân; với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ, ngành.
Mỗi năm, Cổng Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ, riêng năm 2021, số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến là gần 94,6 triệu hồ sơ. Riêng hồ sơ tiếp nhận và xử lý từ Cổng dịch vụ công Quốc gia là 157.184 hồ sơ.
Đáng chú ý, sau hơn một năm công bố ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đến nay đã có gần hơn 25 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được đăng ký và phê duyệt, hơn 700 nghìn lượt sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Năm 2021, ứng dụng VssID đã được AppStore xếp thứ 7 trong số các ứng dụng miễn phí được yêu thích nhất.
Cùng với đó, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được giao là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Trong đó, Trung tâm Công nghệ thông của ngành này được Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao là đơn vị chủ trì, trực tiếp xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
Tính đến 31/12/2021, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp nhận 78.447 hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Thực hiện chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 cho 12.930.735 người lao động, với số tiền hơn 30,7 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hiện là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Đến nay, hệ thống đã xác thực khoảng 41 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, Bảo hiểm Xã Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 35 triệu lượt thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhằm giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng Căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ liên quan triển khai để hoàn thiện quy trình “Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”.
Sau khi quy trình được cấp có thẩm quyền ban hành, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho các nhóm thủ tục liên thông, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là việc giảm nhiều thủ tục giấy tờ.
Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia |
Thành quả đến từ thay đổi tư duy về ứng dụng công nghệ
Chia sẻ về những đột phá trong chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội, ông Lê Nguyên Bồng – Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, trước tiên phải nói đến sự thay đổi về tư duy ứng dụng công nghệ thông của lãnh đạo ngành, quan điểm công nghệ thông chỉ là công cụ thực hiện theo yêu cầu từ các đơn vị nghiệp vụ, do vậy trong thời gian vừa qua, các đơn vị nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội đã dự thảo và trình lãnh đạo ngành các văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử. “Đây là những yêu cầu rất khó, là một thử thách rất lớn đặt ra với công nghệ thông của ngành, đòi hỏi tính đồng bộ rất cao trong việc liên kết dọc và liên kế ngang giữa các hệ thống phần mềm nghiệp vụ”- ông Bồng cho hay.
Tiếp đến, phải nói đến sự đồng bộ trong các hoạt động đầu tư cả hạ tầng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và nguồn nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, phải kể đến các hoạt động, như nâng cấp, xây dựng mới hệ thống phần mềm nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý theo hướng tập trung cơ sở dữ liệu tại Trung ương...
Ngoài ra, là việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã hoàn thành đúng theo kế hoạch triển khai các dịch vụ công theo yêu cầu từ Chính phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 lên cổng dịch vụ công của ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Theo ông Lê Nguyên Bồng, chuyển đổi số là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng đây là sự phát triển mang tính đột phá. Nó đột phá ở chỗ, nó đưa mọi hoạt động lên môi trường số, toàn dân và toàn diện, tạo ra một không gian hoạt động hoàn toàn mới, nó thay đổi cách chúng ta vận hành công việc và cuộc sống, nó không bắt buộc chúng ta phải đi qua giai đoạn bắt kịp sau đó mới vượt lên, thay vì làm dần dần, làm từng phần, từng bước thì có thể làm ngay, làm toàn diện, đặt mục tiêu cao và làm nhanh.
Chính vì vậy, ngày 1/9/2021, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Trung tâm Công nghệ thông đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng, trình Tổng giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo gắn với các nhiệm vụ chuyên môn nhằm thực hiện chuyển đổi số đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực của ngành. Đồng thời, Trung tâm Công nghệ thông tin cũng đang phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội.
Trong giai đoạn 2022-2025, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phấn đấu tiếp tục thuộc nhóm 5 bộ, ngành dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hình thành hệ sinh thái số, xây dựng thành công ngành bảo hiểm số. Hướng tới năm 2030, 100% các hệ thống thông tin của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; 100% hồ sơ công việc trong toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng; 80% người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội, trong đó có 60% sử dụng ứng dụng VssID. |