Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro xỉ, thạch cao vẫn khó tiêu thụ?

Hiện có khoảng hơn 48 triệu tấn tro xỉ, thạch cao đang tồn đọng tại các nhà máy nhiệt điện và phân bón doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong công tác tiêu thụ.
Đẩy mạnh xử lý tro xỉ, thạch cao Thiếu định mức kinh tế kỹ thuật: Doanh nghiệp gặp khó trong tiêu thụ tro xỉ, thạch cao

Ngày 24/11 tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy Nhiệt điện, phân bón, hóa chất.

Hội thảo do Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Công ty Điện lực -TKV (Tập đoàn Công nghiệp Than -Khoáng sản) tổ chức với sự tham dự của các tập đoàn, tổng công ty, nhà máy nhiệt điện than, hóa chất, phân bón phát sinh tro, xỉ, thạch cao cùng nhà tiêu thụ, Sở Công Thương trên toàn quốc.

Dự án đường cao tốc chưa sử dụng tro, xỉ, thạch cao

Hội thảo nhằm đánh giá tổng thể về kết quả thực hiện Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 và Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 14/4/2017 cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao, từ đó đề ra phương hướng giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao tại các doanh nghiệp hiện nay.

Qua đó, kết nối với các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao với các cơ quan quản lý địa phương với các đơn vị xử lý và tiêu thụ; chia sẻ về tiềm năng thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao để các doanh nghiệp có những định hướng mới trong việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

Ngày 12/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg (gọi tắt Quyết định 452) phê duyệt đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro xỉ, thạch cao vẫn khó tiêu thụ?
Bà Đỗ Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp Đỗ Phương Dung cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng theo Quyết định 452, các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao gặp không ít khó khăn trong việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao dẫn đến tình trạng tro xỉ, thạch cao bị tồn đọng tại bãi chứa ngày càng lớn, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ không còn chỗ chứa tro, xỉ, thạch cao phát sinh.

Hiện nay, theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 1 năm 2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, tro, xỉ, thạch cao được coi là chất thải thông thường và sau khi được hợp chuẩn hợp quy thì tro, xỉ, thạch cao được quản lý như đối với sản phẩm hàng hóa. Với quy định này, các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao đang dần giải được bài toán về tro, xỉ, thạch cao đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ..

Đơn cử như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngay từ khi phát sinh lượng tro xỉ, thạch cao Ban lãnh đạo Nhà máy đã giao nghiệm vụ cho Bộ phận môi trường lên kế hoạch bao tiêu khối lượng tro xỉ thạch cao thực hiện theo Chỉ thị 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi có kết quả đánh giá chất lượng tro xỉ, thạch cao, Nhà máy đã mời Công ty Cổ phần Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol để tiến hành Đăng ký hồ sơ công bố hợp chuẩn/ hợp quy đồng thời xác định giá trị của tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao Nhà máy đã tiến hành lựa chọn đơn vị thẩm định giá.

Sau khi đơn vị thẩm định giá ra chứng thư cho giá của tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao, Nhà máy đã lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản quyền bao tiêu tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao theo Luật Đấu giá và triển khai các công việc lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá tài sản để thực hiện công tác lựa chọn đơn vị bao tiêu tro bay, xỉ đáy lò.

Kết quả, buổi đấu giá diễn ra thành công và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã lựa chọn được đơn vị bao tiêu với mức trả giá cao nhất với giá trúng đấu giá hơn 190,7 tỷ đồng, vượt hơn so với giá khởi điểm là 95,76 tỷ đồng.

Mặc dù 100% tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy đã đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa theo Chỉ thị 08, tuy nhiên hiện nay tro, xỉ, thạch cao vẫn chỉ được sử dụng cho sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp nền đường… tuy nhiên lại chưa được sử dụng cho san nền đường cao tốc, mặc dù thời gian qua vấn đề thiếu cát để san lấp nền đường cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam đang xảy ra tại nhiều địa phương.

Thực tế, tro xỉ các nhà máy đã được sử dụng làm vật liệu san lấp ở nhiều địa phương, như tỉnh Quảng Ninh, đã đem lại hiệu quả lớn cho cả địa phương và doanh nghiệp. Nhu cầu san lấp tại Bình Thuận, Ninh Thuận củng rất cao nhưng hiện nay khối lượng tro xỉ được đưa đi san lấp vẫn không đáng kể.

Ngoài ra, nhu cầu vật liệu làm nền đường cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam rất lớn, riêng giai đoạn 1 của dự án, từ nay đến năm 2024, tổng nhu cầu vật liệu san lấp khoảng 50 triệu m3.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có Văn bản số 7020/BGTVT-KHCN ngày 19/7/2021, chỉ đạo các ban quản lý dự án gần các nhà máy nhiệt điện nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng tro, xỉ nhưng đến nay, chưa có dự án nào sử dụng tro xỉ làm vật liệu.

Chỉ ra những vướng mắc trong xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

Tại hội nghị, ông Phạm Sinh Thành - Trưởng phòng Công nghiệp Môi trường - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương khẳng định: "Hiện nay việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về cơ bản các doanh nghiệp đã tiêu thụ hoàn toàn lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh hàng ngày và giải phóng một phần lượng tro, xỉ, thạch cao tại bãi chứa. Tuy nhiên, vẫn còn có những nguyên nhân khác nhau nên các doanh nghiệp vẫn chưa giải phóng hoàn toàn được lượng tro, xỉ, thạch cao đã tồn từ trước tại bãi chứa đảm bảo đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất".

Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro xỉ, thạch cao vẫn khó tiêu thụ?
Ông Phạm Sinh Thành thông tin tại hội thảo

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021, trong đó giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế.

Hiện nay, theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, tro, xỉ, thạch cao được coi là chất thải thông thường và sau khi được hợp chuẩn hợp quy thì tro, xỉ, thạch cao được quản lý như đối với sản phẩm hàng hóa.

Ông Phạm Sinh Thành cho biết, qua theo dõi kiểm tra, giám sát, 100% tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy đã là hàng hóa theo Chỉ thị 08, thực tiễn rất nhiều đơn vị phải giảm diện tích bãi chứa xuống nên phải mất chi phí để hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển tro, xỉ. Từ đó phát sinh vướng mắc căn cứ để thanh toán chi phí hỗ trợ vận chuyển?

Bên cạnh đó, một số các đơn vị, chất lượng tro xỉ thấp do đặc thù của công nghệ đốt, cũng như đặc tính của nhiên liệu đốt, do vậy tro xỉ chỉ làm được một số việc phụ gia khoáng cho xi măng cũng như phụ gia cho bê tông dẫn đến thị trường tiêu thu hạn hẹp, nhất là Nhà máy sử dụng công nghệ Lò sôi tần hoàn.

Đại diện Công ty CP hữu hạn Vedan cho biết, thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ tro, xỉ chưa nhiều trong khi vấn đề vận chuyển, cung đường vận chuyển thuận lợi là một lợi thế. Ngoài ra nhiều chính sách còn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, đại diện của Vedan cho biết, công ty tái sử dụng tro, xỉ, thạch cao cho sản xuất vật liệu xây dựng và tổ chức bán hàng. Mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng hoạt động trên đã góp phần nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong việc thực thi trách nhiệm xã hội cũng như quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp trong phát triển bền vững.

Vấn đề sản xuất hàng hóa tro xỉ, khi thành hàng hóa phải các nhà máy phải bảo quản, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, trước kia, theo quy định chỉ là chất thải tro xỉ nên một số nhà máy khi đầu tư xây dựng không lập kế hoạch, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để quản lý và xuất bán theo quy định về quản lý hàng hóa (silo, cảng…) do đó, nếu bây giờ đầu tư ngoài chi phí đầu tư cao thì liên quan đến các vấn đề quy định về thiết kế kỹ thuật, quy định đầu tư…

Ngoài ra, Đề án xử lý tro xỉ, tiêu thụ thạch cao của các nhà máy được lập lần đầu tiên vào 31/12/2018, thời điểm đó chưa có nhiều chính sách, hạn chế về thị trường nên Đề án lập chưa sát thực tiễn và phù hợp với các quy định hiện hành hiện nay. Do vậy cơ quan quản lý đã khuyến cáo các doanh nghiệp lập lại đề án cho phù hợp với các quy định, chính sách hiện hành và tình hình thị trường.

Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro xỉ, thạch cao vẫn khó tiêu thụ?
Ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ thông tin về công tác tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy của Tổng Công ty Điện lực -TKV

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng An toàn, Tổng công ty Điện lực -TKV cho biết, tính đến hết tháng 10/2023 tổng lượng tro, xỉ tồn lưu tại các bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện thuộc tổng công ty còn khoảng 12.444.994 tấn (tro, xỉ khô)

Hiện nay, các đơn vị trong Tổng công ty đang nỗ lực tìm kiếm, liên hệ, đàm phán với các đối tác đóng trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận có nhu cầu sử dụng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, làm phụ gia xi măng, làm vật liệu san lấp cho các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật để giải phóng bãi chứa đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn nhà máy, bảo vệ môi trường và yêu cầu theo Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đại diện Tổng Công ty Điện lực -TKV cũng cho biết, hiện vật liệu không nung tiêu thụ còn hạn chế do thị trường vẫn đang tồn tại nhiều vật liệu xây dựng truyền thống nên tro, xỉ phục vụ cho sản xuất vật liệu không nung không đáng kể.

Bên cạnh đó, mặc dù, tro, xỉ của nhà máy là sản phẩm hàng hóa, đã được hợp chuẩn, hợp quy theo TC, QCVN, nhưng trong thực tế khi có những tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tro, xỉ của nhà máy để san lấp mặt bằng, làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng…đã phát sinh những vướng mắc trong các quy định của văn bản pháp luật, các vướng mắc về cơ chế, chính sách, sự nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng xã hội về tro xỉ, dẫn đến việc chuyển giao và tiêu thụ tro, xỉ còn tồn tại những hạn chế, bất cập.

Ngoài ra, tro xỉ theo quy định hiện nay được xem là chất thải rắn công nghiệp thông thường và được quản lý như hàng hóa đầu vào của các ngành khác. Tuy nhiên chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước về các thủ tục pháp lý sử dụng tro xỉ như hàng hóa.

Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro, xỉ, thạch cao khó tiêu thụ?
Ông Tạ Tuấn Anh chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Cùng quan điểm với các doanh nghiệp, ông Tạ Tuấn Anh- Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất- Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Hiện nay tro xỉ không còn là chất thải mà là hàng hóa, do vậy cách đối xử với tro xỉ hoàn toàn khác. Đối với chất thải, doanh nghiệp phải tổ chức đấu thầu xử lý khác với hàng hóa và trách nhiệm của chủ nguồn thải quản lý đã được quy định rõ ràng. Tuy nhiên, là hàng hóa thì trách nhiệm quản lý của các nhà máy khi bán hàng hóa đó đến đâu? Hạch toán doanh thu hàng hóa này thế nào? có giảm trừ vào giá điện không? Hướng sử dụng chi phí này thế nào?

Ông Tạ Tuấn Anh cho rằng, trong 5 năm tới nhu cầu san lấp cho các công trình xây dựng, giao thông rất nhiều, tuy nhiên hiện nay chưa có hướng dẫn tiêu chuẩn quy chuẩn, định mức kỹ thuật chi tiết về công trình xây dựng, giao thông. Sử dụng tiền của nhà nước không có hướng dẫn cụ thể thì không doanh nghiệp nào dám làm. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng phải đưa ra được hướng dẫn chi tiết thì vấn đề tiêu thụ tro xỉ mới tháo gỡ được các vướng mắc hiện có.

Còn nhiều quy định và chính sách cần phải bổ sung

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, với quy định này, các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao và các doanh nghiệp tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao sẽ có cơ hội kết nối tạo thị trường tiêu thụ bền vững giúp các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao giải được bài toán về tro, xỉ, thạch cao đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lưu Việt Đức- Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chia sẻ, tro xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được đánh giá, cấp chứng nhận hợp chuẩn, hợp qui phù hợp cho bê tông, vữa xây dựng và xi măng, làm vật liệu xây san lấp, làm nền đường ô tô… Tuy nhiên, với khối lượng tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 3 triệu tấn/năm và lượng tro xỉ tại các Trung tâm Điện lực khác, nên nếu chỉ sử dụng tro xỉ làm phụ gia xi măng sẽ vượt quá khả năng tiêu thụ hết.

Đạt tiêu chuẩn hàng hóa, vì sao tro xỉ, thạch cao vẫn khó tiêu thụ?
Ông Lưu Việt Đức- Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Từ thực tế đó, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2, kiến nghị các Bộ ngành, UBND các tỉnh xem xét đề xuất sử dụng tro xỉ thay thế vật liệu xây dựng truyền thống (làm tấm vật liệu áp tường, tấm trần thay thế tấm trần thạch cao …) cũng như sử dụng trong việc san lấp công trình, làm nền đường giao thông, có như thế mới giải quyết được căn cơ bài toán tiêu thụ tro xỉ phát sinh tại các Trung tâm Điện lực.

Còn theo ông Nguyễn Văn Cường, để đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân, xã hội, Nhà nước cần tháo gỡ về mặt cơ chế, có chính sách chế độ hỗ trợ tiêu thụ tro, xỉ, đặc biệt là các nhà máy nằm xa khu vực trung tâm phải thuê xử lý tro xỉ. Đồng thời, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và chính quyền các địa phương cần có hướng dẫn/quy định chi tiết về các thủ tục pháp lý trong việc xử lý tiêu thụ tro xỉ.

Đại diện Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương cho rằng, vấn đề không phải nằm ở tro xỉ, thạch cao mà là từ các quy định, chính sách trong bảo vệ môi trường, chính sách để cho các sản phẩm hàng hóa đó có thể tiêu thụ ngoài thị trường.

Bà Đặng Phương Dung khẳng định, hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn cũng như những khó khăn,vướng mắc. Trên cơ sở đó, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường sẽ báo cáo Bộ Công Thương các kiến nghị của doanh nghiệp để gửi đến các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bố sung các quy định pháp luật để phù hợp với thực tiễn.

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị, Bộ Xây dựng ban hành định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu sử dụng tro xỉ đắp nền đường ô tô và Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ hoàn nguyên mỏ, chưa hướng dẫn đồng xử lý tro xỉ, thạch cao trong sản xuất vật liệu xây dựng, chưa hướng dẫn chôn lấp tro, xỉ, thạch cao trong trường hợp tro xỉ , thạch cao không sử dụng tái chế được mặc dù theo Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ phân công các Bộ này phải hoàn thành trước 30/6/2022.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tro xỉ, thạch cao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.

Tin cùng chuyên mục

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động