Đào tạo quản trị kiểu Nhật nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đào tạo quản trị kiểu Nhật giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất, tiến gần hơn tới chuẩn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngày 23/10, VJCC và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển năng lực cho các doanh nghiệp cung cấp Việt Nam. TMV sẽ cử chuyên gia trực tiếp triển khai chương trình hỗ trợ kéo dài sáu tháng, bao gồm hoạt động Kaizen (cải tiến liên tục) tại hiện trường cho các doanh nghiệp thuộc Keieijuku (đào tạo nhà lãnh đạo doanh nghiệp) trong lĩnh vực ô tô.

Trên nền tảng hợp tác kéo dài 25 năm từ năm 2000 giữa JICA và VJCC, từ năm 2009, VJCC triển khai chương trình đào tạo quản trị “Keieijuku” dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam. Sau hơn 15 năm, đã có hơn 1.150 lãnh đạo từ 750 doanh nghiệp tham gia, hình thành một cộng đồng doanh nghiệp “học Nhật để lớn mạnh bền vững”. Không chỉ dừng ở lớp học, Keieijuku còn áp dụng triết lý Kaizen, cải tiến từng chi tiết nhỏ, tối ưu dòng sản xuất, tinh gọn quy trình và giảm sai lỗi.

Lễ ký Biên bản hợp tác. Ảnh: JICA.

Lễ ký Biên bản hợp tác. Ảnh: JICA.

Từ năm 2020, TMV phối hợp với Chính phủ Việt Nam và Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) triển khai các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 130 doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ TMV.

Trong hơn hai thập kỷ qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực xây dựng nền công nghiệp hỗ trợ, nền tảng của mọi ngành sản xuất, đặc biệt là ô tô, điện tử, cơ khí chính xác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù có hàng chục nghìn doanh nghiệp sản xuất, nhưng chỉ một tỉ lệ rất nhỏ có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn lớn. 

Triết lý “Kaizen” (cải tiến liên tục) hay mô hình “Keieijuku” (đào tạo nhà lãnh đạo doanh nghiệp) vốn được xem là nền tảng thành công của công nghiệp Nhật, nay đang được chuyển giao vào Việt Nam như một giải pháp bền vững để hình thành văn hóa quản trị chuyên nghiệp và kỷ luật trong sản xuất.

Từ hơn một thập niên qua, nhiều chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã hướng đến mục tiêu này. Các đối tác Nhật chú trọng “truyền nghề” quản trị, từ cách tổ chức nhà xưởng, quản lý chất lượng, đến tư duy lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm của từng nhân viên. Đây là những yếu tố “mềm” nhưng quyết định khả năng của doanh nghiệp Việt trong việc trở thành mắt xích đáng tin cậy của chuỗi cung ứng quốc tế. 

Sự hợp tác lần này giữa VJCC và TMV được thực hiện trong khuôn khổ Nhóm công tác số 3 “Tăng cường chuỗi cung ứng, bao gồm phát triển công nghiệp hỗ trợ” thuộc “Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới”. Nhóm công tác số 3 tập trung vào đối tác công tư được khởi động năm 2024. Nội dung hợp tác cũng phù hợp với các mục tiêu nêu trong Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành, nhằm thúc đẩy đào tạo thông qua hợp tác quốc tế và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đại diện JICA, việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ, “tạo nền móng phát triển cùng có lợi giữa hai quốc gia”, hướng tới mô hình tăng trưởng dựa trên chất lượng, không chỉ về quy mô.

Để xây dựng nền công nghiệp tự chủ thì việc đầu tư vào đào tạo quản trị chính là “chìa khóa vàng” và những mô hình như Keieijuku, với sự đồng hành của các tập đoàn như Toyota, đang chứng minh con đường ấy hoàn toàn khả thi.

Minh Trang
Bình luận

Có thể bạn quan tâm