“Đánh thức” tiềm năng điện gió ngoài khơi

Nằm trong chuỗi hoạt động tại CHLB Đức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tham dự Đối thoại Chuyển dịch năng lượng Berlin 2022 (BETD 2022).
Ngày Năng lượng Việt Nam – Đức: Cụ thể hoá hợp tác năng lượng bền vững Việt Nam – CHLB Đức: Tăng cường hợp tác phát triển năng lượng

Cùng tham gia BETD 2022 có ông Kristoffer Bottzauw - Tổng giám đốc Công ty Danish Energy Agency đến từ Đan Mạch; bà Amisha Patel - Trưởng phòng quan hệ công chúng và chính sách, Công ty Mainstream Renewable Power; bà Vera Brenzel - Giám đốc quan hệ công chúng và truyền thông, Công ty TenneTT.

“Đánh thức” tiềm năng điện gió ngoài khơi

Tiềm năng dồi dào

Hiện nay, các đại dương đang chiếm gần 70% bề mặt trái đất, nhưng năng lượng ven biển vẫn chưa được khai thác. Ví dụ, tiềm năng kỹ thuật của điện gió ngoài biển ước tính khoảng 420.000 TWh mỗi năm trên toàn thế giới. Con số này đủ để đáp ứng mức tiêu thụ điện toàn cầu ngày nay. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn ở rất xa con số này.

Trước thực trạng đó, các diễn giả tại phiên đối thoại đã cùng nhau thảo luận về vấn đề làm thế nào để đảm bảo việc triển khai rộng rãi các công nghệ năng lượng ven biển.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong khu vực ASEAN, kèm theo tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa, hiện đại hóa tăng nhanh. Điều này đỏi hỏi ngành năng lượng và điện lực cần có sự phát triển mang tính tiên phong, làm tiền đề và tạo ra môi trường đủ điều kiện cần cho sự phát triển bền vững của quốc gia.

Tại COP26 ở Glasgow năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cam kết rằng Việt Nam sẽ đạt mục tiêu không phát thải carbon ròng vào năm 2050. Việt Nam hiện đặt mục tiêu sẽ đưa 18 GW công suất gió bổ sung vào năm 2030. Phiên thảo luận đã đặt câu hỏi, gió ngoài biển sẽ đóng vai trò gì để đạt được mục tiêu này? Việt Nam có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư như thế nào đối với các dự án điện gió ngoài biển trong thời gian tới? Có bất kỳ chương trình hỗ trợ công cộng nào đã được áp dụng cho các dự án gió ngoài biển không?

Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ, bằng tuyên bố về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP 26), Việt Nam đã thể hiện rõ quyết tâm tiếp tục, kiên trì thực hiện các mục tiêu chuyển dịch nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính...

Bên cạnh đó, với vị trí địa lý và điều kiện khí hậu thuận lợi, có bờ biển dài, Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn cho phát triển điện gió ngoài khơi. Tổng công suất tiềm năng của Việt Nam lên tới 158 GW, phân bổ chủ yếu ở phía Nam và Nam Trung bộ khoảng 140 GW và phần còn lại khoảng 18 GW là ở khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Việt Nam nhận định, phát triển điện gió ngoài khơi có ý nghĩa lớn vì có thể kết hợp các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội, an ninh năng lượng, công nghiệp hóa với phát thải các-bon thấp hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Theo dự thảo mới nhất của Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam, dự kiến đến năm 2030 sẽ phát triển khoảng 16.121 MW điện gió trên bờ và gần bờ và khoảng 7.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Tỷ trọng điện gió chiếm khoảng 15,8% tổng công suất hệ thống, trong đó điện gió ngoài khơi là 4,8%.

Giai đoạn trước, Việt Nam đã áp dụng cơ chế giá FIT để khuyến khích phát triển các loại hình năng lượng tái tạo bao gồm cả điện gió ngoài khơi. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang hoàn thiện các khung pháp lý cần thiết để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án theo các quy định của Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và các quy định khác có liên quan.

Việt Nam dành nhiều ưu tiên cho nhà đầu tư

Trả lời cho câu hỏi, cần xác định những ưu tiên nào để mở đường hiệu quả cho năng lượng ven biển hơn trong thời gian tới? Đồng thời, đâu là đòn bẩy chính có thể mở ra tiềm năng đầy đủ của các năng lượng tái tạo ven biển như năng lượng gió, sóng hoặc thủy triều ngoài biển? Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng gió ngoài khơi nhiều tiềm năng này, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện các cơ sở pháp lý và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án.

Cơ sở pháp lý cho vấn đề này bao gồm: Quy hoạch nguồn năng lượng gắn với quy hoạch không gian biển; Hoàn chỉnh khung pháp lý về đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi hướng tới cơ chế thị trường cạnh tranh; Hoàn chỉnh quy trình, thủ tục về khảo sát đáy biển, giao khu vực biển; Nghiên cứu và đầu tư cơ sở hạ tầng lưới điện tích hợp nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng cảng biển, hạ tầng giao thông phục vụ vận chuyển, lắp đặt thiết bị, thi công công trình; Tăng cường năng lực sản xuất, cung ứng thiết bị và dịch vụ trong nước; Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý và kỹ thuật; Thiết lập hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về công nghệ, thiết bị, khảo sát, thiết kế, vận chuyển… đảm bảo hiệu quả quản lý và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, do điện gió ngoài khơi là công nghệ mới tại Việt Nam, cho đến nay Việt Nam chỉ có các dự án gió trên đất liền và gần bờ, vì vậy Việt Nam rất cần có hỗ trợ nhiều hơn từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là việc chuyển giao công nghệ để trong tương lai gần Việt nam có thể chủ động xây dựng, triển khai dự án điện gió ngoài khơi.

Trong thời gian vừa qua, có nhiều tổ chức quốc tế, đối tác phát triển (như Hoa Kỳ, Đan Mạch, Vương quốc Anh, Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ), Cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA)... đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các nghiên cứu đánh giá tiềm năng, chia sẻ các kinh nghiệm và bài học thực tế về phát triển điện gió nói chung và điện gió ngoài khơi. Do đó, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của quốc tế cả về kiến nghị hoàn thiện chính sách cũng như chuyển giao công nghệ, các giải pháp khả thi để có thể gia tăng tỷ lệ năng lượng gió trong các quy hoạch phát triển điện lực và năng lượng quốc gia.

Xuân Lập (Email từ CHLB Đức)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải thực hiện 54,950 tỷ kWh, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023.
EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 13/4/2024, tại Hưng Yên, đoàn công tác của EVN/EVNNPT đã đi kiểm tra, đôn đốc việc cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chỉ đạo các đơn vị không được cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động
Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Cơ quan chức năng vừa thông tin về lộ trình áp dụng thí điểm đối với khách hàng theo cơ chế giá điện hai (2) thành phần gồm giá công suất và giá điện năng
Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công đoàn EVN đã khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3 có thành tích vượt trội.
Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Trong 2 ngày 11-12/4, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tới kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Sáng ngày 12/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động