Đánh giá khả năng ứng phó khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam

Báo cáo về khả năng ứng phó khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam được công bố ngày 9/11/2022 tại Hà Nội đã cho thấy nhiều nội dung đáng quan tâm.

Vấn đề ứng phó khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam (mà dịch Covid-19 trong 3 năm qua là ví dụ tiêu biểu) đã là đề tài của nhiều báo cáo khảo sát song đây có thể được xem như báo cáo đầu tiên nhìn từ góc độ doanh nghiệp.

Báo cáo do Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện với sự hỗ trợ của Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform).

Đánh giá khả năng ứng phó khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam
Quang cảnh hội thảo

Báo cáo nhận định, doanh nghiệp Việt Nam với đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có quy mô nhỏ và thời gian hoạt động ngắn, vì vậy, thường hạn chế về nguồn lực và kinh nghiệm trong ứng phó với những biến động bất ngờ của nền kinh tế, nhất là trong các cuộc khủng hoảng có tác động trên quy mô rộng và thời gian dài như đại dịch Covid-19. Khi đối diện với các cuộc khủng hoảng, các doanh nghiệp thường không có sự chuẩn bị kịp thời và không có một kế hoạch phù hợp để ứng phó.

Những phát hiện chính của Báo cáo

Báo cáo trên cơ sở khảo sát các doanh nghiệp đã đưa ra 6 phát hiện chính.

Một là, đối mặt với khủng hoảng, gần như các doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, thay đổi phương thức kinh doanh, thay đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh phi truyền thống. Đồng nghĩa với điều đó thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một yếu tố sống còn để đảm bảo doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động và phát triển.

Hai là, qua các thông tin từ khảo sát và phỏng vấn sâu, đa phần các doanh nghiệp đều có quan điểm chung coi nhân sự là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng nhất, là yếu tố hàng đầu trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Ba là, quản trị nguồn lực tài chính và cân đối dòng tiền là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng, bởi đây được coi là dòng máu, nguồn sinh lực nuôi sống doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực với các mức dự trữ tiền, tài sản phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp để có thể đầu tư vào hoạt động sản xuất, tham gia vào các dự án mới hoặc ít nhất là có thể duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh ngay cả khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi khủng khoảng.

Để hạn chế phần nào những tổn thất có thể xảy ra, doanh nghiệp cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để khi vốn kinh doanh nói chung và vốn lưu động nói riêng bị hao hụt, doanh nghiệp có thể có ngay nguồn bù đắp, đảm bảo cho quá trình hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục”- Báo cáo viết.

Bốn là, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, với đặc điểm là tính linh hoạt cao nhưng sức chống chịu kém. Khi gặp khủng hoảng, thường chưa có chiến lược ứng phó và quản trị rủi ro. Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp, cần có chiến lược ứng phó với khủng hoảng ở tầm quốc gia, định hướng cho doanh nghiệp những việc cần làm ngay và hành động ưu tiên nhằm tiết kiệm nguồn lực và tăng tính hiệu quả cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có những giải pháp hỗ trợ nhằm tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng.

Năm là, mỗi doanh nghiệp khác nhau, có tiêu chí đánh giá doanh nghiệp thành công vượt qua khủng hoảng Covid-19 khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy có một số tiêu chí chung để đánh giá một doanh nghiệp thành công vượt qua khủng hoảng đó là: doanh nghiệp không bị ngừng hoạt động, lợi nhuận tăng, tìm kiếm được khách hàng mới, năng suất lao động tăng, áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…

Sáu là, các doanh nghiệp do nữ làm chủ thể hiện sự linh hoạt hơn trong thời kỳ khủng hoảng, chủ động hơn trong việc lập kế hoạch dự phòng và áp dụng các chiến lược kinh doanh thận trọng, từ đó tăng khả năng phục hồi của họ trong thời kỳ khủng hoảng.

Trên cơ sở phân tích các dữ liệu, Báo cáo này cũng đưa ra 7 giải pháp trong ngắn hạn, được xem như các “cẩm nang” thích ứng với khủng hoảng trong tương lai.

Một là, cân đối dòng tiền, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết, đảm bảo hiệu quả hoạt động và dòng tiền của doanh nghiệp.

Hai là, giải quyết ngay những vấn đề phát sinh đột xuất, bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ba là, coi nhân sự là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, thường xuyên đối thoại với người lao động, nhất là khi khủng hoảng xảy ra, nhằm đưa ra phương hướng hoạt động, sản xuất cho doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng, cũng như thực hiện các giải pháp hiệu quả hỗ trợ người lao động.

Bốn là, chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của khách hàng để chuyển hướng kịp thời;

Năm là, thay thế các hình thức, phương thức kinh doanh, các sự kiện bán hàng theo kiểu truyền thống bằng các giải pháp công nghệ mới để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin, kinh doanh trên các sàn giao dịch điện tử.

Sáu là, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức huy động vốn.

Bảy là, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, tình hình kinh tế, chính trị trong nước và trên thế giới; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào; tăng cường liên kết thông qua các chuỗi cung ứng và mạng lưới các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương.

Đặc biệt, Báo cáo đề xuất với Chính phủ nghiên cứu xây dựng Chương trình ứng phó với khủng hoảng mang tầm quốc gia. Xây dựng một bộ quy tắc và tiêu chuẩn chung nhằm đối phó với khủng hoảng để không gặp lúng túng khia xảy ra khủng hoảng. Giao một bộ làm đầu mối xây dựng và phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhiệm vụ này.

Ứng phó khủng hoảng: Góc nhìn chuyên gia

Làm rõ hơn nội dung của Báo cáo, các chuyên gia đều đánh giá cao tính thiết thực, nhiều nội dung mới nêu trong Báo cáo.

Ông Lê Anh Văn- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và Phát triển nguồn nhân lực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam mô tả, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tới đây cần phù hợp với luật pháp Việt Nam, đồng thời tránh cho được các giải pháp mang tính chủ quan, cài cắm lợi ích nhóm.

Chuyên gia này cũng phân tích, thực tiễn cho thấy các khủng hoảng hiện không xảy ra theo chu kỳ 5, 10 năm mà có thể xảy ra bất ngờ như dịch bệnh, chiến tranh. “Khẩu vị của khủng hoảng cũng đã khác đòi hỏi doanh nghiệp nhận thức rõ”- ông Văn nói

Đồng thời doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng và tạo dựng được thói quen sử dụng tư vấn về quản trị, pháp lý, quản lý rủi ro. Đây là điều mà doanh nghiệp các nước đã rất chú trọng. Cùng đó ông Lê Anh Văn cho rằng, trong chuyển đổi số cần đi vào thực chất hơn.

Ông Phan Đức Hiếu- Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Đại biểu Quốc hội trong bình luận về Báo cáo cho rằng, khác với các báo cáo đã công bố cùng chủ đề thường hay có cái nhìn “xuống”, báo cáo này có cái nhìn từ góc độ doanh nghiệp, nghĩa là cái nhìn “lên”.

Điều này là rất có ý nghĩa, đặc biệt là trong việc xem xét ứng phó khủng hoảng từ hành vi ứng xử của doanh nghiệp”- TS Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng cho rằng, từ nội dung Báo cáo này có thể thấy, trong ứng phó khủng hoảng, yếu tố quản trị doanh nghiệp tốt ngày càng quan trọng, đã vượt qua quy mô doanh nghiệp và cần đến sự can thiệp mang tính tích cực từ phía Chính phủ.

Từ góc độ người làm chính sách, TS Hiếu nhìn nhận, nội dung báo cáo này cũng còn cho thấy một điều, công tác cải cách thể chế tới đây có mấy yếu tố mới: phản ứng chính sách phải rất nhanh, nếu không sẽ rất giảm hiệu quả; tính tiên liệu và ổn định của chính sách rất quan trọng.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng

Tin cùng chuyên mục

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ.
Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về nhà ở tập thể công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn.
Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Theo Vertu Việt Nam, từ quý II đến quý III/2024, lượng đơn đặt hàng smartphone Vertu đã bắt đầu tăng rõ rệt.
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?

Các startup khát vọng vươn ra thị trường quốc tế nhưng đối mặt nhiều khó khăn. Vậy, giải pháp nào giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong thời kỳ hội nhập?
Nhìn lại những chiếc deal triệu USD của Shark Tank Việt Nam mùa 7

Nhìn lại những chiếc deal triệu USD của Shark Tank Việt Nam mùa 7

Với 25/38 startup gọi vốn thành công, tỷ lệ thành công của Shark Tank Việt Nam mùa 7 đã đạt mức cao kỷ lục từ khi chương trình truyền hình này được phát sóng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động