Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa

Phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân ở các địa phương của tỉnh Thanh Hóa.
Hiến đất vì lợi ích cộng đồng Người dân tộc Bru - Vân Kiều hiến đất, hiến vườn để mở đường cho bản

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt với tài “Dân vận khéo” của các cấp, các ngành nên phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở các địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân.

"Tấc đất tấc vàng", thế nhưng cả trăm hộ gia đình ở xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã hiến hàng nghìn m2 đất, mở rộng đường làng, ngõ xóm để xây dựng nông thôn mới. Ngay từ những tháng đầu năm 2023, hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường đã có rất nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, dịch chuyển tường rào để cùng với địa phương làm mới đường giao thông. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Đình Ngạn và gia đình ông Nguyễn Đình Khôn ở thôn Đồng Bào, xã Minh Tâm đã phá căn nhà 3 gian để hiến đất mở đường.

Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa
Nhờ sự đồng thuận cao của người dân hiến đất, công trình đường làng ở xã Minh Tâm đã khang trang, đẹp, sạch.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa cho biết: Trước đây, con đường vào xóm quanh co chỉ cho xe máy, xe đạp đi lại. Khi được chính quyền địa phương vận động hiến đất mở rộng đường thì ông Khôn và ông Ngạn đã hưởng ứng ngay. Trong khi các gia đình khác, phá cái bếp, tường rào hay cổng đã phải cân đối, ông Khôn, ông Ngạn phá nhà 3 gian để mở rộng con đường mới khang trang, rộng đẹp hơn.

"Đến nay toàn xã đã có 100 hộ tự nguyện hiến đất với tổng diện tích là 6.000m2. Hiện phong hiến đất đang lan tỏa khắp các thôn trong xã, người dân rất đồng tình hưởng ứng để mở rộng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xã xác định đây là việc là thường xuyên, làm đến khi nào tất cả ngõ, xóm, làng rộng, khang trang thì thôi" - ông Lượng cho hay.

Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa
Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao đang hiện hữu ở xã Minh Tâm, Thiệu Hóa.

Ngay khi nhận được thông tin, ông Hoàng Trọng Cường, thời điểm tháng 5/2023 là Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (nay là Chủ tịch UBND huyện) đã xuống tận xã trao Giấy khen cho 2 hộ, đồng thời, bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới 2 hộ gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp hiến một phần đất ở để mở rộng đoạn đường nhỏ hẹp mà bao năm nay chưa thực hiện được. Những đóng góp của 2 hộ gia đình ông Ngạn và ông Khôn không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mà đã góp phần lan tỏa việc làm ý nghĩa vì cộng đồng, tạo thuận tiện cho việc đi lại, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo diện mạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Nghĩa cử cao đẹp của già đình ông Nguyễn Đình Ngạn và Nguyễn Đình Khôn đã làm lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm với địa phương, với cộng đồng, tạo nên những phong trào thi đua yêu nước ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Tâm phấn đấu đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao.

Trong những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Hạng mục xây dựng đường giao thông nông thôn được đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khiến diện mạo nông thôn và đô thị ngày một khang trang, hiện đại.

Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa
UBND huyện Thiệu Hóa tặng Giấy khen biểu dương gia đình ông Khôn, ông Ngạn hiến đất mở đường

Theo số liệu từ UBND huyện Thiệu Hóa, từ năm 2021 đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã vận động người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn tham gia hiến đất, với tổng diện tích lên đến hơn 31.000m2. Đặc biệt có không ít hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ cả những công trình xây dựng quan trọng của gia đình mình như nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, tường rào, cổng, ngõ để hiến đất làm đường. Cùng với đó đã có hơn 30.000m tường rào mẫu được xây dựng chạy dọc các tuyến đường, khiến diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường là các xã: Thiệu Long trên 4.000m2, Minh Tâm 6.000m2, Thiệu Trung 3.200m2, Thiệu Ngọc hơn 2.000m2.

Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa Nguyễn Văn Biện cho hay: Khi chủ trương đúng đắn, hợp với thực tiễn thì người dân đồng tình, ủng hộ rất cao. Có những gia đình hiến cổng vài trăm triệu hay như nhà bác Khôn, bác Ngạn phá cả nhà để hiến đất làm đường giao thông, dẫu điều kiện kinh tế còn eo hẹp. Huyện đã tiến hành họp, triển khai thực hiện một cách minh bạch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động để người dân thấy được lợi ích thiết thực từ việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường đối với việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương được cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt, do vậy mang đến niềm tin và phong trào rộng khắp trong toàn huyện.

Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa
Người dân ở xã Minh Tâm vẫn đang tiếp tục phá nhà để hiến đất mở đường

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm hàng đầu, có ý nghĩa đột phá, tầm nhìn dài hạn và ưu tiên thực hiện và là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhiệm vụ trọng tâm là khuyến khích nhân dân hiến đất, tham gia đóng góp kinh phí, chia sẻ trách nhiệm đối với Nhà nước trong việc đầu tư mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn để đạt tiêu chuẩn và theo hướng văn minh hiện đại. Phong trào phải lấy nhân dân là hạt nhân, các thôn, khu phố, cộng đồng dân cư là chủ thể chủ trì triển khai thực hiện các công việc của cuộc vận động; cấp ủy, chính quyền, đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để phong trào đạt được mục đích hiệu quả và đúng theo chủ trương chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước.

Từ năm 2022 đến nay, toàn huyện Thiệu Hóa đã vận động nhân dân hiến trên 31.000m2 đất; xây dựng, nâng cấp được gần 72km đường giao thông nông thôn, đô thị, gần 16km giao thông nội đồng, hơn 25km rãnh thoát nước, chỉnh trang, xây dựng trên 75.000 m tường rào mẫu; sửa chữa, làm mới 53 nhà văn hoá; 105 điểm luyện tập thể thao vui chơi cho thiếu nhi… Những thành tích trên có sự đóng góp không nhỏ của các chi bộ các thôn, tiểu khu các xã, thị trấn trên địa bàn.

Còn tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, phong trào “Dân vận khéo” với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế cũng đã tạo sức lan tỏa đến mọi người dân, góp phần thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khang trang, sạch đẹp. Theo UBND xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, sau khi có chủ trương kêu gọi nhân dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều hộ dân tự nguyện xin hiến đất. Điển hình như gia đình ông Trịnh Văn Hanh, thôn 9, xã Minh Tân đã hiến 72m2 đất để mở rộng đường liên thôn. Sau khi được tuyên truyền, vận động gia đình ông Hanh đã tự nguyện hiến 70m2 đất theo mặt đường, trị giá trên 100 triệu đồng và phá dỡ tường rào để mở rộng tuyến đường lên 6m, giúp xã thực hiện việc mở rộng đường liên thôn.

Dân hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới, nhìn từ cách làm “Dân vận khéo” ở Thanh Hóa
Nhờ công tác "Dân vận khéo" của các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan đoàn thể, phong trào hiến đất mở đường đang lan tỏa khắp các địa phương ở tỉnh Thanh Hóa.

Tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, gia đình ông Hoàng Hữu Sử đã tự nguyện hiến một phần đất trước nhà và đất vườn với chiều rộng theo mặt đường hơn 10m, tổng diện tích hiến trên 25m2, trị giá gần 100 triệu đồng để góp phần cùng với thôn, xã xây dựng tuyến đường liên thôn dài hơn 1 km được mở rộng lên 7m. Theo chính quyền địa phương, nhờ thực hiện tốt phong trào dân vận khéo, ngoài gia đình ông Hoàng Hữu Sử, trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh còn có nhiều hộ dân tiên phong trong việc hiến đất, mở rộng đường như gia đình các ông Hoàng Văn Chung, thôn 4, hiến 150m2 đất ở và đất vườn; Nguyễn Phấn Tường và Nguyễn Văn Tình, thôn 11, hiến 50m2 đất ở để mở rộng đường giao thông. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, xã Vĩnh Thịnh đã có 74 hộ tham gia hiến đất với tổng diện tích hơn 1.130m2.

Có thể nói phong trào hiến đất, làm đường ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực và đang lan tỏa ở khắp các địa phương. Nhờ "Dân vận khéo" của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan đoàn thể, những tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp, khang trang, rộng rãi đã giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, qua đó tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn ở xứ Thanh.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động