Đảm bảo minh bạch, công bằng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Trên cơ sở đồng thuận của các ngân hàng và tổ chức thành viên, Chi hội thẻ - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (CHT) và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã ban hành Bộ quy định chuyển đổi trách nhiệm nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, đồng thời đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ.
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Mục tiêu của ngành ngân hàng năm mới

Mới đây, CHT và NAPAS đã phối hợp ban hành Quy định chuyển đổi trách nhiệm rủi ro đối với giao dịch giả mạo (Quy định chuyển đổi trách nhiệm).

Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 nhằm bảo vệ quyền lợi của các ngân hàng, tổ chức tài chính đã thực hiện nâng cấp và chuyển đổi đáp ứng Bộ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa đồng thời thúc đẩy chuyển đổi thẻ/thiết bị chấp nhận thẻ.

Thẻ từ với công nghệ bảo mật thấp, dễ bị kẻ gian giả mạo, lấy cắp thông tin để thực hiện các giao dịch gian lận giả mạo; việc không đồng bộ chuyển đổi thẻ chip và nâng cấp thiết bị chấp nhận thẻ chip có thể dẫn đến việc các giao dịch thanh toán được thực hiện bằng thẻ từ và phát sinh rủi ro của các giao dịch thẻ giả mạo.

Về nguyên tắc, Tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) khi cấp phép thực hiện giao dịch sẽ chịu mọi trách nhiệm trong trường hợp phát sinh rủi ro của các giao dịch thẻ giả mạo. Chuyển đổi trách nhiệm là việc khi phát sinh giao dịch giả mạo liên quan đến thẻ, TCPHT chuyển rủi ro sang Tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT) trong trường hợp TCTTT chưa thực hiện nâng cấp, chuyển đổi các thiết bị chấp nhận thẻ chip.

Đảm bảo minh bạch, công bằng khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip
Theo số liệu từ các ngân hàng, tính đến hết quý III/2021, trên toàn thị trường, tỷ lệ chuyển đổi của thẻ chip nội địa đạt khoảng 25%

Căn cứ tình hình thực tế nâng cấp hạ tầng kỹ thuật của thiết bị chấp nhận thẻ (ATM/POS) và chuyển đổi thẻ chip nội địa trên thị trường cũng như thông lệ quốc tế và các nước trong khu vực ASEAN, Chi hội thẻ và NAPAS ban hành Quy định chuyển đổi trách nhiệm nhằm quy định nguyên tắc chung về trách nhiệm đối với tổn thất phát sinh của giao dịch thẻ giả mạo thuộc về TCPHT, TCTTT chưa thực hiện chuyển đổi hoặc xử lý giao dịch không tuân theo Bộ TCCS về thẻ chip nội địa do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Quy định được áp dụng cho tất cả TCPHT, TCTTT và bao gồm cả thẻ chip có giải từ (thẻ lai) khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về việc chuyển đổi trách nhiệm.

Theo lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, đến thời hạn 31/12/2021, 100% thiết bị chấp nhận thẻ (ATM/POS) đang hoạt động tại Việt Nam và 100% thẻ thanh toán đang lưu hành phải tuân thủ Bộ TCCS về thẻ chip nội địa do Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Theo số liệu từ các ngân hàng, tính đến hết quý III/2021, trên toàn thị trường, tỷ lệ chuyển đổi của thẻ chip nội địa đạt khoảng 25% và tỷ lệ chuyển đổi thiết bị chấp nhận thẻ chip (ATM/POS) đạt khoảng 90%. Do đó, quy định chuyển đổi trách nhiệm kịp thời được ban hành nhằm bảo vệ lợi ích của các ngân hàng, các tổ chức tài chính đã thực hiện chuyển đổi đáp ứng Bộ TCCS về thẻ chip nội địa, đồng thời, thúc đẩy quá trình chuyển đổi của các ngân hàng diễn ra nhanh hơn.

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh NAPAS - cho biết: “Trên cơ sở đồng thuận của các ngân hàng và tổ chức thành viên, Chi hội thẻ và NAPAS đã ban hành Bộ quy định chuyển đổi trách nhiệm nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip theo quy định tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng thẻ. Với vai trò là đơn vị chuyển mạch, NAPAS có trách nhiệm vận hành hệ thống chuyển mạch hoạt động liên tục, thông suốt và phát triển hạ tầng thanh toán thẻ đa dịch vụ, đồng bộ và an toàn”.

Hiện tại, 43 TCTV đã sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật chấp nhận và phát hành thẻ tuân thủ Bộ TCCS về thẻ chip nội địa do Ngân hàng Nhà nước ban hành, trong đó 7 ngân hàng đầu tiên đã hoàn thành 100% công tác chuyển đổi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước là MB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered, Hongleongbank, IBK Hồ Chí Minh, IBK Hà Nội.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Đắk Lắk: Hoàn thành tốt công tác quản lý cáp viễn thông năm 2022

PC Đắk Lắk: Hoàn thành tốt công tác quản lý cáp viễn thông năm 2022

Trong năm 2022, PC Đắk Lắk đã tập trung nhiều nguồn lực, thực hiện tốt công tác quản lý cáp, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của EVNCPC.
Tổng Lãnh sự quán New Zealand thăm và làm việc tại WinMart

Tổng Lãnh sự quán New Zealand thăm và làm việc tại WinMart

Vừa qua, ông Joseph Nelson - Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại siêu thị WinMart Times City (Q. Hai Bà Trưng. Hà Nội).
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ đồ ăn nhẹ

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ đồ ăn nhẹ

Việt Nam là thị trường châu Á tăng trưởng nhanh nhất về tiêu thụ đồ ăn nhẹ (đồ ăn vặt) và đứng thứ 3 thế giới với tốc độ tăng trưởng kép lên tới 19,1% năm 2021.
Điện lực Kim Bảng đảm bảo ổn định hệ thống lưới điện trước các diễn biến bất thường của thời tiết

Điện lực Kim Bảng đảm bảo ổn định hệ thống lưới điện trước các diễn biến bất thường của thời tiết

Điện lực Kim Bảng ( CP Hà Nam) đã có nhiều phương án đảm bảo hệ thống lưới điện an toàn, ổn định cho khách hàng trước diễn biến bất thường của thời tiết.
Phụ nữ mang thai có được ăn mì ăn liền?

Phụ nữ mang thai có được ăn mì ăn liền?

Có ý kiến cho rằng, phụ nữ mang thai thường được khuyên không nên ăn mì ăn liền vì chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia cũng như chất béo không tốt cho sức khỏe

Tin cùng chuyên mục

Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam gồm các nội dung nào?

Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam gồm các nội dung nào?

Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam – Bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh đã được công bố ban hành ngày 14/7/2022.
Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc

Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc

Ngày 15/10, Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Hệ thống siêu thị Co.opmart nói không với rau củ VietGAP “dỏm”

Hệ thống siêu thị Co.opmart nói không với rau củ VietGAP “dỏm”

Hệ thống siêu thị Co.opmart khẳng định chưa từng có tiền lệ bị trộn hàng rau củ quả, hàng VietGAP “dỏm” bán trên quầy kệ.
Khám phá 10 dấu ấn của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Khám phá 10 dấu ấn của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km do tỉnh Quảng Ninh và Sun Group đầu tư đã chính thức thông xe vào ngày 1/9.
Vedan Việt Nam hưởng ứng “Ngày cuối tuần phòng, chống sốt xuất huyết”

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Ngày cuối tuần phòng, chống sốt xuất huyết”

Công ty Vedan Việt Nam cùng Hội chữ thập đỏ huyện Long Thành tổ chức lễ ra quân chiến dịch “Ngày cuối tuần phòng, chống sốt xuất huyết”.
Bí quyết chọn bộ cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Bí quyết chọn bộ cửa nhôm hiện đại cho các gia đình

Cửa nhôm kính ngày càng được nhiều gia đình ưu tiên lắp đặt nhờ khả năng lấy sáng tốt, chống ồn, chống nóng hiệu quả, thẩm mỹ bền đẹp, dễ vệ sinh...
Tập đoàn Sơn Hà vào Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á 2022

Tập đoàn Sơn Hà vào Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á 2022

Sơn Hà tiếp tục khẳng định vị thế của Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu khu vực khi năm 2022 vinh dự lọt Top 10 thương hiệu xuất sắc châu Á.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Từ mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” thành công tại Thái Lan, đây là tiền đề để Central Retail tham khảo, triển khai tại Việt Nam.
Phát động chiến dịch “Tương lai xanh” đối với ngành hàng chăm sóc gia đình

Phát động chiến dịch “Tương lai xanh” đối với ngành hàng chăm sóc gia đình

Doanh nghiệp chung tay phát động chiến dịch “Tương lai xanh” với ngành hàng chăm sóc gia đình vì sức khỏe người tiêu dùng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam

Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam

Chiều ngày 26/5, tại TP. Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Sáng 19/5, Ban chấp hành VCCI công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và phát động thực hiện trong cộng đồng doanh nhân toàn quốc.
Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành trao giải cuộc thi ‘Tháng nói không với ống hút nhựa dùng một lần 2021’ và phát động ‘Ngày hội Môi trường năm 2022’.
Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Vissan đưa hàng tươi sống lên Tiki Ngon

Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã chính thức có mặt trên gian hàng Tiki Ngon nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm mới hiện đại, tiện lợi và nhanh chóng cho người tiêu dùng.
Saigon Co.op ứng dụng giải pháp công nghệ mới tăng trải nghiệm khách hàng

Saigon Co.op ứng dụng giải pháp công nghệ mới tăng trải nghiệm khách hàng

Mới đây Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã đưa vào hoạt động dự án Kho dữ liệu tự vận hành và phân tích dữ liệu hiện đại với mục tiêu đẩy nhanh lộ trình số hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Diageo Việt Nam lan tỏa thông điệp sống qua chiến dịch uống có trách nhiệm

Diageo Việt Nam lan tỏa thông điệp sống qua chiến dịch uống có trách nhiệm

Chiến dịch “Bản lĩnh trách nhiệm - Không ngừng tiến bước” do Diageo Việt Nam (DVL) khởi động và đang tiếp tục triển khai trong thời gian vừa qua với các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về việc sử dụng đồ uống có cồn một cách có trách nhiệm, đã và đang lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Bia Việt đồng hành cùng người Việt về nhà ăn Tết

Bia Việt đồng hành cùng người Việt về nhà ăn Tết

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Hết mình về nhà - Tết Việt khởi sắc”, Bia Việt - một nhãn hiệu của HEINEKEN Việt Nam - đã chính thức khởi động sáng kiến chuỗi Trạm Đoàn Viên, hỗ trợ hàng triệu người Việt về nhà đón Tết Nhâm Dần 2022.
Á Châu bắt tay đơn vị chống hàng giả phát hành tem chống mũ bảo hiểm rởm

Á Châu bắt tay đơn vị chống hàng giả phát hành tem chống mũ bảo hiểm rởm

Trước vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp sản xuất chân chính và người tiêu dùng, mới đây Tập đoàn quốc tế Á Châu đã bắt tay với Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (ACT-HCM) phát hành tem chống mũ bảo hiểm giả nhằm bảo vệ thương hiệu cũng như người tiêu dùng.
C.P. Việt Nam đồng hành cùng FoodBank WareHouse và dự án “Bếp yêu thương”

C.P. Việt Nam đồng hành cùng FoodBank WareHouse và dự án “Bếp yêu thương”

Là một trong những đơn vị đồng sáng lập FoodBank Việt Nam, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) luôn trăn trở về vấn đề làm thế nào vừa “Chống lãng phí thực phẩm” vừa có thể có thể cung cấp thực phẩm cho những người dân khó khăn đang chật vật từng bữa ăn mỗi ngày. Đó cũng là lý do vì sao CPV luôn tiên phong đồng hành và tạo mọi điều kiện để hỗ trợ FoodBank Việt Nam trong tất cả các hoạt động ý nghĩa mà tổ chức mang lại.
C.P. Việt Nam nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

C.P. Việt Nam nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19

Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong đợt dịch lần thứ 4 vừa được UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tổ chức, công ty C.P. Việt Nam đã vinh dự nhận được Bằng khen của UBND Thành phố vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Vinamilk đưa sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến triển lãm quốc tế hàng đầu tại Thượng Hải

Vinamilk đưa sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến triển lãm quốc tế hàng đầu tại Thượng Hải

Từ ngày 9-11/11/2021, Vinamilk tham gia Triển lãm Thực phẩm Quốc tế FHC 2021 tại TP. Thượng Hải để quảng bá các sản phẩm sữa tươi, đặc biệt là sữa tươi Organic với “tiêu chuẩn kép” đến các khách hàng, đối tác quốc tế trong sự kiện này. Các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk cũng đã có mặt trên thị trường và ghi nhận các tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động