Ngày 23/10, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Ngô Văn Tượng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, thời gian qua đơn vị tích cực hướng dẫn, tập huấn các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng bán hàng online trên nền tảng số như TikTok, TikTok Shop; xây dựng xu hướng livestream trên nền tảng TikTok Shop; cập nhật Policy nền tảng TikTok Shop…

Một công ty thực hiện bán hàng online. Ảnh: Thanh Thảo
Bùng nổ kinh doanh trên nền tảng số
Bán hàng livestream trên nền tảng số, như TikTok, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người bán có thể tương tác trực tiếp, trả lời câu hỏi và phản hồi nhanh chóng, tạo cảm giác gần gũi và tin cậy. Livestream không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, mà còn mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo. Người xem có thể thấy sản phẩm hoạt động thực tế, trải nghiệm cảm giác tương tác và tham gia vào các hoạt động thú vị như trò chơi, mini game, hoặc nhận quà tặng. Điều này giúp sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn và dễ nhớ hơn.
Bởi vậy, trong bối cảnh hiện nay, bán hàng livestream trên nền tảng số không chỉ là một xu hướng mà còn là một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bằng cách kết hợp giữa tương tác trực tiếp, nội dung hấp dẫn và công nghệ hiện đại, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa doanh thu và xây dựng thương hiệu vững mạnh trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Bà Ngô Thi Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knếc, tỉnh Đắk Lắk trong buổi livestream bán sầu riêng online hồi tháng 8/2025. Ảnh: Vũ Long
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Trần Tú Quyên – Giám đốc đào tạo của Vitamin (Đắk Lắk) cho biết: "Bán hàng livestream cũng là một phần quan trọng trong chiến lược marketing tổng thể. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả của từng buổi livestream và cải thiện các hoạt động chăm sóc khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Khi tham gia vào nền tảng như TikTok Shop, việc nắm bắt và cập nhật chính sách là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi các quy định mới và xu hướng trong ngành để điều chỉnh chiến lược bán hàng cho phù hợp, từ đó tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh".
Tuy nhiên, bà Trần Tú Quyên cho rằng, quá trình thực hiện bán hàng trực tuyến cần có chất lượng hình ảnh rõ nét, thể hiện rõ chi tiết sản phẩm. Qua đó, tránh hình ảnh mờ, bể nét, chất lượng kém và không rõ thông tin. Hạn chế sự xuất hiện của trẻ em trong khung hình, đảm bảo luôn có người lớn xuất hiện cùng và người lớn là nhân vật chính trong khung hình. Đặc biệt, nghiêm cấm việc quảng cáo sai sự thật, phóng đại quá mức giới thiệu sản phẩm cấm; sản phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc.
Doanh nghiệp được tập huấn kĩ về bán hàng online
Ông Ngô Văn Tượng cho biết, xác định bán hàng online là xu thế, vừa qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lớp tập huấn đào tạo kỹ năng bán hàng online trên nền tảng số cho gần 70 học viên đến từ 33 doanh nghiệp. Trong thời gian diễn ra lớp tập huấn, các học viên đã được giới thiệu về các công cụ và chiến lược hiệu quả để tiếp cận khách hàng trực tuyến, từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân đến cách tối ưu hóa quy trình bán hàng. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường online và cách thức thu hút khách hàng.
“Việc tập huấn không chỉ mang tính chất đào tạo mà còn là một bước tiến quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Đắk Lắk. Với sự hỗ trợ từ trung tâm, các doanh nghiệp đã được trang bị kiến thức, tự tin hơn trong việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn trong lĩnh vực kinh doanh online”, ông Ngô Văn Tượng nói.

Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk. Ảnh: Thanh Thảo
Còn ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk nhấn mạnh, bán hàng online trên nền tảng số là một xu hướng mới giúp doanh nghiệp tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Ngày nay, việc chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà nó còn đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và cách thức vận hành, tiếp cận thị trường.
“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là giúp doanh nghiệp và hợp tác xã nhận thức được tầm quan trọng của bán hàng trên nền tảng số, mà còn trang bị cho họ những "vũ khí" thực tiễn và công cụ sắc bén. Sở Công Thương mong muốn các doanh nghiệp có thể tự tin chinh phục thị trường rộng lớn hơn thông qua nền tảng số. Điều này bao gồm việc phát triển kỹ năng và phương pháp để đưa sản phẩm đặc sắc của Đắk Lắk vượt ra ngoài ranh giới địa lý, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả, không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường xuất khẩu”, ông Nguyễn Hải Triều cho hay.
Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh có gần 20.000 doanh nghiệp cùng hàng chục nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh khác, với hệ thống siêu thị và mạng lưới trải rộng khắp. Trong đó, các doanh nghiệp có các thế mạnh về xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, cao su, đặc biệt là loại trái cây có giá trị cao như sầu riêng.