Đắk Lắk: Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng tiến độ thi công cao tốc

Mưa lớn kéo dài ở Tây Nguyên đang gây khó khăn cho các nhà thầu thi công Dự án thành phần 3, thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 4/12, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Thọ Dần - Giám đốc điều hành Dự án thành phần 3, thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn, viết tắt là BQLDA) tỉnh Đắk Lắk cho biết, những đợt mưa lớn kéo dài thời gian qua đã tác động trực tiếp, khiến tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng đáng kể.

Công ty TNHH An Nguyên lắp dải phân cách cứng tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Công ty TNHH An Nguyên lắp dải phân cách cứng tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Mưa lớn ảnh hưởng đến tiến độ

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng và đã được triển khai hơn hai năm nay. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Cụ thể, Dự án thành phần 1 (Km0+000 – Km32+000) dài khoảng 32 km, đi qua tỉnh Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 (Km32+000 – Km69+500) dài khoảng 37,5 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỷ đồng, do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 (Km69+500 – Km117+866) dài hơn 48 km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, có tổng mức đầu tư dự kiến 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này trên công trường Dự án thành phần 3, các nhà thầu đều đang chạy đua với thời gian để bù tiến độ. Ông Lê Quốc Thắng, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH An Nguyên, là đơn vị thi công đoạn Km101+500 đến Km108 – cho biết thời gian qua doanh nghiệp đã huy động nhiều mũi thi công song song. Nhờ đó, khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 90% và hiện đơn vị đang tập trung lắp đặt hệ thống dải phân cách. Tuy nhiên, những trận mưa lớn gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. “Khi thời tiết tạnh ráo, chúng tôi lập tức tăng cường nhân lực, phương tiện để tranh thủ từng ngày, quyết tâm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất”, ông Thắng chia sẻ.

Mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Lợi - Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (đơn vị thi công), cho biết mưa kéo dài những ngày qua đã khiến các hạng mục phụ trợ như hệ thống thoát nước không thể triển khai theo kế hoạch. “Nếu thời tiết sớm ổn định trở lại, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực và thiết bị để bảo đảm hoàn thành dự án đúng cam kết”, ông Lợi nhấn mạnh.

Ông Đặng Thọ Dần cho biết: “Chủ đầu tư đang liên tục chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc thi công, tập trung hoàn thiện các lớp bê tông nhựa và hệ thống an toàn giao thông nhằm phấn đấu bàn giao dự án trước ngày 19/12/2025. Tuy vậy, tiến độ thời gian qua đã bị ảnh hưởng đáng kể do mùa mưa đặc trưng của Tây Nguyên kéo dài hơn dự kiến, cộng thêm tác động của các cơn bão gây mưa lớn liên tục. Những yếu tố bất lợi này đã làm gián đoạn kế hoạch thi công, nhất là đối với hạng mục bê tông nhựa – công đoạn đòi hỏi điều kiện thời tiết khô ráo và ổn định. Tính đến nay, tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 3.436,98/4.236,98 tỷ đồng, tương ứng 80,05% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn chậm khoảng 18,26%, tương đương -783,89 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra”.

Kiến nghị xây dựng trạm dừng nghỉ và hệ thống giám sát giao thông

Theo Quyết định chủ trương đầu tư Dự án thành phần 3 của UBND tỉnh Đắk Lắk, tuyến cao tốc sẽ bố trí trạm dừng nghỉ ở cả hai bên đường, dự kiến đặt tại Km72+800. Đến nay, tỉnh đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, với diện tích khoảng 2,5 ha cho mỗi bên.

Ông Đặng Thọ Dần - Giám đốc điều hành Dự án thành phần 3 thăm hỏi công nhân thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Ông Đặng Thọ Dần - Giám đốc điều hành Dự án thành phần 3 thăm hỏi công nhân thi công Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Đắk Lắk, việc lập hồ sơ đề xuất dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc là nhiệm vụ phức tạp, liên quan đến nhiều hạng mục tích hợp. Đây cũng là loại hình dự án lần đầu tiên triển khai tại Đắk Lắk, đòi hỏi đơn vị tư vấn thiết kế phải có kinh nghiệm và chuyên môn sâu để xây dựng hồ sơ đề xuất đầu tư, làm cơ sở xác định, thẩm định và phê duyệt thông tin dự án trước khi công bố lựa chọn nhà đầu tư.

Từ những yêu cầu đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao BQLDA tỉnh tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực để lập hồ sơ đề xuất đầu tư theo đúng quy định; đồng thời trình Sở Xây dựng và Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt. Song song đó, Ban Quản lý dự án cần xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi tiến độ và tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.

Nhà thầu thi công thảm nhựa Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Nhà thầu thi công thảm nhựa Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vũ Long

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái cho biết, dù thời tiết bất lợi, nhưng tranh thủ lúc trời hết mưa các thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Mục tiêu của tỉnh là đến ngày 19/12/2025 phải hoàn thành 48km đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.

Vũ Long
Bình luận