
Đắk Lắk: Chấn chỉnh tình trạng 'cò làm giấy tờ' ở các trung tâm hành chính công
Ngày 21/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái đã ký văn bản số 01018/UBND-PVHCC đề nghị các sở ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định về quản lý, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; hoàn thành trong tháng 8/2025.
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Viễn thông Đắk Lắk (đơn vị cho thuê hệ thống công nghệ thông tin) rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để phù hợp với quy định mới; hoàn thành trước ngày 25/7/2025.
UBND tỉnh Đắk Lắk giao Văn phòng UBND tỉnh và UBND các xã, phường căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực tế tại địa phương, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công.
Người dân đến thực hiện các thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Buôn Ma Thuột. Ảnh: HN
Tỉnh cũng đề nghị kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp…
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thiết lập tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Cùng đơn vị phát triển hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh rà soát thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7…