Đại sứ Anh: Việt Nam ngày cảng chủ động, tham gia tích cực tại các diễn đàn đa phương

Việt Nam ngày càng chủ động tham gia rất tích cực tại các diễn đàn đa phương, trong đó có LHQ qua việc 2 lần đảm nhận vai trò thành viên không thường HĐBALHQ.
Việt Nam – New Zealand tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn đa phương Diễn đàn đa phương MSF 2022: Cải thiện vị thế chuỗi giá trị toàn cầu cho Việt Nam

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngài Iain Frew cho biết, Vương quốc Anh hợp tác rất chặt chẽ với Việt Nam trong suốt hai nhiệm kỳ đảm nhận vai trò thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBALHQ) nhằm giải quyết các vấn đề rất quan trọng mà HĐBALHQ đối mặt. Hai bên đã có nhiều kỷ niệm đẹp trong thời gian đó.

Đại sứ Anh: Việt Nam ngày cảng chủ động, tham gia tích cực tại các diễn đàn đa phương  - Ảnh 1.

Ngài Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam - Ảnh; VGP/Quang Thương

"Trong năm nay, Việt Nam sẽ đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (HĐNQ LHQ). Trước đó, tại nhiệm kỳ đầu tiên, Việt Nam và Vương quốc Anh đã phối hợp rất tốt và tôi rất mong đợi hợp tác đó tiếp tục trong nhiệm kỳ này", Đại sứ nhấn mạnh.

Theo ông Iain Frew, Việt Nam sẽ mang đến quan điểm đặc trưng xuất phát từ lịch sử hình thành một quốc gia đến từ khu vực Đông Nam Á và cách tiếp cận rất có trách nhiệm và thấu đáo đối với các vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế dựa trên các chính sách hòa bình và an ninh đã được Chính phủ Việt Nam xây dựng trong suốt thời gian qua tại HĐNQ LHQ.

Chính phủ Anh rất hoan nghênh việc Việt Nam đang đẩy mạnh và đóng góp nhiều hơn cho công tác giữ gìn hòa bình của LHQ và đây cũng là lĩnh vực mà Vương quốc Anh đã và đang tăng cường hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhận các nhiệm vụ tại LHQ.

Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng, bên cạnh lĩnh vực gìn giữ hòa bình, hai quốc gia sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới trong các lĩnh vực khác của LHQ. Trong đó, Việt Nam đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Vương quốc Anh và Việt Nam là những đối tác thân thiết trong tiến trình thực hiện hướng đến đạt được những mục tiêu đề ra không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, ông Iain Frew nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đại sứ cho biết, mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng đang phát triển rất mạnh mẽ và phía Anh mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 diễn ra vào tháng 12 năm ngoái là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng và quan hệ đối tác quốc phòng của Việt Nam.

"Sự kiện này cho thấy Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa các mối quan hệ, xây dựng các mối quan hệ mới, hiện đại hóa các cấu trúc quân sự và trang thiết bị quân sự của mình", Đại sứ Anh bày tỏ.

Ba trọng tâm hợp tác hướng tới phát triển thịnh vượng

Năm nay, hai quốc gia sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 13 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Ông Iain Frew cho rằng, đây là thời điểm tốt cho hai bên nhìn lại tiến trình hợp tác song phương trong suốt 50 năm vừa qua cũng như đề ra các định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Năm kỷ niệm này có ba chủ đề chính bao gồm, giáo dục, bền vững và thương mại. Đây là ba lĩnh vực mà hai bên đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian qua, và đây cũng là những lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng và dư địa hợp tác trong thời gian tới. Vì vậy, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ tiếp tục 'kiến tạo tương lai' vào năm 2023 và trong những năm tới.

Đơn cử như hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, hiện có khoảng 12.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Vương quốc Anh. Phía Anh cũng đang cung cấp nhiều chương trình đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam cũng như nền giáo dục bậc cao mà Vương quốc Anh vốn rất có danh tiếng.

"Tôi hy vọng hai quốc gia sẽ xây dựng mối liên kết về giáo dục tại tất cả các cấp, từ việc dạy tiếng Anh ở trường, cấp trung học cơ sở, cấp đại học, đến việc liên kết giữa các chuyên gia giáo dục, nhà nghiên cứu và thậm chí hướng tới lĩnh vực đổi mới khi bước vào môi trường làm việc đòi hỏi kĩ năng công nghệ. Còn rất nhiều tiềm năng cho hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục", Đại sứ bày tỏ.

Khí hậu và bền vững là chủ đề ưu tiên thứ hai trong năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mục tiêu đầy tham vọng mà Việt Nam đưa ra tại Hội nghị COP26 là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và một số cam kết khác nhằm xanh hoá nền kinh tế Việt Nam. Vương quốc Anh và Chính phủ Anh ủng hộ mạnh mẽ các cam kết này của Việt Nam. Kể từ Hội nghị COP26, hai bên đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác để biến những cam kết này thành hiện thực.

Vì vậy, vào cuối năm ngoái, Vương quốc Anh cùng với các đối tác từ EU, G7 và các đối tác quốc tế khác đã cùng Chính phủ Việt Nam đạt được thoả thuận và thống nhất Chương trình Quan hệ Đối tác về Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).

Phía Anh đã thống nhất với các quốc gia trong Nhóm Đối tác Quốc tế cách thức nhằm thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, hạn chế những nguồn carbon cao và hướng tới phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi, năng lượng gió và năng lượng mặt trời cần thiết cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Vương quốc Anh ghi nhận cam kết thực sự từ Chính phủ Việt Nam và đây là tầm nhìn dài hạn tích cực cho sự phát triển của đất nước bởi phát triển xanh sẽ giúp tạo ra việc làm mới. Điều đó cũng có nghĩa là hàng xuất khẩu của Việt Nam có khả năng cạnh tranh quốc tế và ngành công nghiệp Việt Nam có thể phát triển nhờ vào nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Với chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi, Vương quốc Anh đã tăng đáng kể nguồn năng lượng gió trong thập kỷ qua và cam kết tiếp tục chia sẻ chuyên môn cũng như cách thức quản lý nguồn năng lượng này, bao gồm việc đưa năng lượng tái tạo vào lưới điện, kết nối năng lượng một cách hiệu quả và cách làm việc với các công ty năng lượng để đảm bảo rằng có một nguồn cung cấp ổn định và đáng tin cậy.

Mối quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đóng vai trò quan trọng và phát triển không ngừng trong thời gian qua. Trong năm 2022, thương mại song phương đã tăng gần 13%. Điều này cho thấy Việt Nam và Vương quốc Anh đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Hai quốc gia cũng đang xây dựng khuôn khổ thương mại cho tương lai. Hiệp định Thương mại Tự do giữa Vương quốc Anh và Việt Nam (UKVFTA) tạo cơ sở vững chắc cho doanh nghiệp hai nước giao thương với nhau. Các công ty và người tiêu dùng Vương quốc Anh rất ưa chuộng những sản phẩm tuyệt vời tại Việt Nam. Ngành nông nghiệp, công nghiệp, dệt may đều là những ngành xuất khẩu chủ lực của các công ty Việt Nam sang Anh.

Đồng thời, doanh nghiệp Vương quốc Anh nhận ra tiềm năng đầu tư tại Việt Nam với một số mặt hàng xuất khẩu với kim ngạch cao trong lĩnh vực như dược phẩm, kỹ thuật, thực phẩm và đồ uống đang ngày càng thành công tại đây.

Vì vậy, hiệp định thương mại tự do là cơ sở mang lại những thành tựu trong thương mại. Thêm vào đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam đã là thành viên và Vương quốc Anh đang đàm phán tham gia sẽ mang lại cho hai quốc gia nhiều tiềm năng hơn nữa.

Đại sứ Anh bày tỏ lạc quan về việc Vương quốc Anh sẽ chính thức gia nhập CPTPP sớm trong đầu năm nay sau 2 năm đàm phán và mong rằng Hiệp định này sẽ tự do hóa thương mại giữa hai quốc gia hơn nữa, giảm thiểu những rào cản để hai bên giao thương một cách hiệu quả hơn, hướng tới phát triển thịnh vượng.

"Song hành với việc phát triển nền kinh tế của Vương quốc Anh, phía Anh cam kết hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam để thực hiện tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 với mục tiêu đôi bên cùng có lợi", Đại sứ nhấn mạnh.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vương Quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Chiều 28/3, tại TP.HCM, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo “Hướng tới mục tiêu Net Zezo: Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam – Canada".

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan liên quan khởi động Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada không ngừng được phát triển, củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua những cơ chế, chính sách của Chính phủ hai nước.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động