Đại lý sữa tìm cách "tháo hàng" trước giờ G

20 ngày là độ trễ cần thiết để các đại lý, cửa hàng bán nốt những sản phẩm sữa đang bán với mức giá cũ do các chi phí đội lên.

CôngThương - Chỉ còn vài ngày nữa, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức được đưa vào khuôn khổ. Mặc dù theo lộ trình, trần áp dụng cho giá sữa bán buôn được thực hiện sau 10 ngày và giá bán lẻ là sau 20 ngày. Điều này đồng nghĩa với giá bán lẻ mới, được Bộ Tài chính đảm bảo sẽ giảm, phải tới ngày 21/6 mới đến được tay người tiêu dùng.

Lý giải cho việc giá trần áp từ ngày 1/6, nhưng 20 ngày sau, giá thị trường mới hạ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết sở dĩ có khoảng thời gian này là cơ quan quản lý đang tạo cơ hội cho chính doanh nghiệp “tháo hàng”.

20 ngày là độ trễ cần thiết để các đại lý, cửa hàng bán nốt những sản phẩm sữa đang bán với mức giá cũ do các chi phí đội lên. Khi áp trần theo mức giá mới, khoảng thời gian 20 ngày sẽ giúp doanh nghiệp hoạch toán lại những lô sản phẩm mới, kéo hạ những chi phí không cần thiết xuống để giảm giá bán.

Việc tạo độ trễ 20 ngày khi áp giá trần được đánh giá là giúp thị trường tránh được cú sốc và là lộ trình cần thiết. Tuy nhiên, khác với tính toán của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, với tâm lý chờ đợi mua giá rẻ của người tiêu dùng, để “tháo” được lô hàng cũ đi không hề dễ chút nào.

Sáng 28/5, dạo một vòng thị trường sữa Hà Nội, ghi nhận chung mà nhóm PV thấy được là nhiều cửa hàng sữa vắng bóng người mua. Cảnh đìu hiu chợ chiều khiến cho những người bán hàng cũng trở nên quá uể oải.

Chị Hiền, một chủ cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm chán nản cho biết tình trạng sữa ế ẩm đã diễn ra từ mấy tháng nay, đặc biệt là khi thông tin áp trần cho giá sữa được công bố, thì lượng khách đến mua sữa lại càng ít hơn.

Còn từ phía khách hàng, chị Thúy Hằng, một khách mua sữa cho con 23 tháng tuổi cho biết chị đã mong chờ giá sữa giảm từ cuối năm ngoái, khi mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi quay lại danh mục bình ổn giá. Thế nhưng, càng chờ, giá sữa không những giảm mà còn tăng nên chị cũng rất nản.

Lần này, thấy quyết tâm áp giá trần và được Bộ Tài chính “hứa hẹn” giá sữa sẽ giảm, nên chị cũng đang rất hy vọng. Song, vì là thức uống không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của con, nên trong khi chờ, chị vẫn phải mua, nhưng thay vì mua hộp to 900g, chị chọn hộp nhỏ bằng 1/2 cho con uống đủ trong thời gian chờ đợi, để đến khi giá sữa giảm, chị sẽ đón đầu mua luôn.

“Không phải chỉ mỗi tâm lý chờ đợi của khách hàng là nguyên nhân khiến sữa bán chậm, mà khi sữa đắt, nhiều bà mẹ đã chuyển sang sữa nội, dần dần thành quen, sữa ngoại trở nên khó bán”, chị Hiền cho biết.

Tại một điểm bán sữa có tiếng ở Hà Nội trên phố Thái Thịnh, khi chúng tôi hỏi liệu giá sữa sau ngày 20/6 có giảm, chị bán hàng cho rằng chắc chắn trước mắt thì những sản phẩm có mặt trong danh mục 25 loại sẽ không thể tăng, còn giảm thì khó, và nếu có cũng sẽ rất ít, không đáng kể.

“Thực ra, là những người bán hàng, chúng tôi cũng chỉ mong sữa giảm giá để có nhiều người mua. Chúng tôi bán hàng và ăn % theo doanh số, càng bán được nhiều, thì hoa hồng càng cao, còn bán ít thì chỉ nhặt tiền nghìn. Ngày xưa, bán sữa thì giàu, chứ bây giờ càng ngày càng khó khăn, nên chẳng ăn thua. Chị xem, các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất, đơn hàng đều đã có từ trước, nay để giảm là rất khó. Đặc biệt, với tình trạng ế ẩm như bây giờ, tháo được đống hàng tồn kho này là rất khó”, một chủ đại lý sữa ở Ngã Tư Sở than thở.

Khó nhưng không thể không giảm, đó là mệnh lệnh từ phía Bộ Tài chính, dù có thể có một số mặt hàng, theo “than thở” của doanh nghiệp là sẽ lỗ. Và thực ra, trước đây, khi giá sữa nhảy múa, người tiêu dùng “chịu đủ” thì doanh nghiệp cũng đã “kiếm đủ”. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc tuân thủ áp dụng giá trần sữa đó chính là khi doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi sự đồng thuận, phối hợp từ cả doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và bản thân người tiêu dùng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện một số doanh nghiệp đã tìm cách “lách” bằng việc thay tên đổi họ sản phẩm để tăng giá như sữa Mead Johnson.

Cụ thể, thông báo của Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến - nhà phân phối sản phẩm của Mead Johnson, tại thị trường Việt Nam cho biết sẽ có thêm các sản phẩm mới: Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus. Trước đó, người tiêu dùng Việt Nam phần lớn biết đến hãng Mead Johnson với dòng sản phẩm Enfa grown A+. Chẳng hạn sữa Enfa grown A+ hộp 900gr, số 1, 2, 3, 4 có giá bán lần lượt là: 510.000 đồng/hộp; 468.000 đồng/hộp... hay Enfamil A+ 900g có giá 534.000 đồng/hộp. Thế nhưng sau khi thay tên mới, bổ sung thêm công thức 360* Brain Plus, giá cũng đội lên rất nhiều. Chẳng hạn Enfamil A+ 360* Brain Plus có giá 605.000 đồng/hộp. Bên cạnh đó, một hãng sữa lớn khác của Mỹ là Abbott đã tung chiêu "rút ruột", giảm tới 50g, từ hộp 900g xuống còn 850g đối với dòng sữa Pediasure nhưng giá vẫn giữ nguyên 580.000 đồng…

 “Chiêu” lách áp giá trần của doanh nghiệp sữa

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố giá trần áp dụng đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo ghi nhận của chúng tôi tại thị trường TP Hồ Chí Minh,  một số công ty cũng đã “lách” việc áp trần giá sữa trước khi cơ quan chức năng công bố bằng việc thay đổi mẫu mã bao bì hoặc giảm bớt trọng lượng.

Tại một số cửa hàng kinh doanh sữa, chúng tôi nhận thấy, sản phẩm MeadJohnson đã thay đổi mẫu mã mới cho một số sản phẩm và giá cao hơn mẫu mã cũ khoảng 5-7%. Như Enfa A+ cho trẻ từ 1-3 tuổi loại 1,8kg từ 805.000 đồng/hộp thì mẫu mã mới 850.000đồng; sữa Cô gái Hà Lan 123 (loại 1,5kg) trước đây giá 280.000 đồng, nhưng với mẫu mã mới có tên gọi “Cô gái Hà Lan 1-2 tò mò” thì giá là 320.000 đồng... Chị Nguyễn Thị Kim Nga  (ngụ quận 7) cho biết, sản phẩm chị thường dùng là sữa Ensure loại 900gr/hộp có giá 580.000đồng. Nhưng nay cũng với hộp sữa loại này, giá thì không đổi nhưng trọng lượng trên hộp chỉ còn 850gr.

Một chủ cửa hàng sữa ở chợ Gò Vấp cũng cho biết, vì hiện nay cửa hàng vẫn còn hàng, chưa nhập hàng mới nên vẫn còn bán với giá cũ, nhưng các nhân viên tiếp thị đã có thông báo mới về sản phẩm sữa. Theo đó, sản phẩm Pediasure trọng lượng 1,7kg giá 980.000đ sẽ giảm trọng lượng xuống còn 1,6kg, với giá không đổi vẫn 980.000đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc tính toán giá trần cho mặt hàng sữa được thực hiện dựa trên 3 yếu tố gồm: tình hình giá sữa thực tế trên thị trường; tham khảo mặt bằng giá của các nước trong khu vực và căn cứ vào kết quả thanh tra giá 5 doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A - Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition - Việt Nam) chiếm tới 90% thị phần sữa tại Việt Nam và 25 sản phẩm sữa công bố lần này cũng chiếm trên 60% thị phần sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc áp giá sữa trần không có sự phân biệt giữa trong nước và nước ngoài.

Theo Công an Nhân dân

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Triển lãm Fabrica: Kết nối thúc đẩy thương mại song phương từ ngành dệt may Việt Nam - Italia

Triển lãm Fabrica: Kết nối thúc đẩy thương mại song phương từ ngành dệt may Việt Nam - Italia

Ngày 20/5, Triển lãm ''Dệt may Italia – Phong cách và đột phá' khai mạc tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Dệt may được xem là nền tảng thương mại Việt Nam - Italia.
Lộ diện thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng

Lộ diện thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng

Qua sự kiện ''Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024', lần đầu tiên nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ hàng đầu thế giới đã đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng.
Thông tin Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam

Thông tin Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Hoa Kỳ đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm của Việt Nam.
Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có công cụ đo lường cụ thể về ‘logistics xanh’

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có công cụ đo lường cụ thể về ‘logistics xanh’

Cần có công cụ đo lường ‘logistics xanh’; việc xếp hạng theo chỉ số LPI phải thể hiện rõ ràng hơn; cần có phương pháp đánh giá chi phí logicstics cho phù hợp.
TP. Hồ Chí Minh: Khoảng 500 gian hàng sẽ có mặt tại Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khoảng 500 gian hàng sẽ có mặt tại Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024

Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO - TP. Hồ Chí Minh 2024 sắp được tổ chức lần đầu ở Việt Nam quy tụ khoảng 500 gian hàng công nghệ trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Những đóng góp đặc biệt trong thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan

Những đóng góp đặc biệt trong thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan

Kazakhstan đang tăng cường xuất khẩu nông sản chất lượng cao vào Việt Nam, đồng thời hợp tác, nghiên cứu triển vọng xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện.
Bộ Công Thương họp xin ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Bộ Công Thương họp xin ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Sáng 20/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì cuộc họp xin ý kiến với Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu vào đà tăng mạnh, cà phê Robusta sẽ quay lại đỉnh?

Giá cà phê xuất khẩu vào đà tăng mạnh, cà phê Robusta sẽ quay lại đỉnh?

Cà phê đang có nhiều điểm hỗ trợ tích cực. Nguồn cung cà phê Robusta vẫn tiếp tục khan hiếm từ Việt Nam, và dự kiến còn kéo dài cho đến vụ mùa mới.
Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD; xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 13/5-19/5.
“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

Phát triển logistics "xanh" là xu hướng tất yếu, đồng thời là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành logistics.
Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Tháng 4/2024, xuất khẩu dệt may tăng 2,8%, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng cùng với tình hình thị trường khởi sắc cho thấy ngành có “cửa” phục hồi.
Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Nhu cầu nhân lực chất lượng cao với ngành logistics đòi hỏi việc xây dựng và tổ chức đào tạo cũng như quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng ứng dụng.
Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù khu vực EU chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác logistics giữa hai bên.
Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang tăng trưởng tích cực và đứng thứ 5 kim ngạch thế giới; tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.
Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động