Đại dịch Covid-19 qua đi, niềm tin ở lại

Thế là đã gần 3 tháng, cả đất nước cùng nắm tay nhau đoàn kết, đồng lòng chống lại kẻ thù giấu mặt mang tên Covid-19. Dù con đường phía trước có thể vẫn còn dài, còn khó khăn song tất cả con dân đất Việt đều có niềm tin chắc chắn rằng, Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch toàn cầu.
dai dich covid 19 qua di niem tin o lai
Mọi công dân Việt Nam đều có niềm tin chiến thắng, vượt qua đại dịch (Ảnh minh hoạ)

Kẻ thù giu mt và nhng h lu to ln

Coronavirus 2019 (gọi tắt là Covid-19) là virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và lây lan từ người sang người. Virus được bắt nguồn từ Trung Quốc vào cuối năm 2019, rồi lây lan, trở thành đại dịch toàn cầu với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 13/4, trên thế giới đã có 1.852.356 người mắc; 114.194 người tử vong.

Còn tại Việt Nam, số người bị nhiễm (bao gồm cả du khách nước ngoài) là 262; trong đó, tổng số ca bình phục là 144, không có người tử vong. (Ca bệnh đầu tiên được phát hiện, công bố vào ngày 30/1 là một thành viên của đoàn công nhân 8 người đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc trong 2 tháng và về nước hôm 17/1).

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử loài người phải đối mặt với một kẻ thù vô hình, âm thầm lặng lẽ nhưng có sức tàn phá cực kỳ khốc liệt. Thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng thực sự. Các quốc gia đóng cửa biên giới; Mọi hoạt động kinh tế bị đình trệ; Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy; Hệ thống y tế quá tải; Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, hơn nửa dân số thế giới buộc phải ở nhà để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Thống kê của các tổ chức quốc tế cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị suy giảm mạnh trong quý I/2020. Mức tổn thất lên đến hàng trăm tỷ USD. Còn tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế Quý I chỉ tăng 3,82% so cùng kỳ, là mức tăng thấp nhất trong cả giai đoạn từ năm 2011 đến nay. Hầu hết tất cả các ngành kinh tế đều bị ảnh hưởng.

Và khó khăn này khó có thể phục hồi trong một sớm một chiều.

Chủ động vào cuc, hành động kp thi

Là một quốc gia “hàng xóm” của Trung Quốc – nơi khởi đầu của dịch bệnh nhưng Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình và được cả thế giới ghi nhận.

Sở dĩ có được kết quả này là nhờ vào sự chủ động, nhanh nhạy nắm bắt thông tin, lên phương án phòng chống kịp thời, sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Trên thực tế, kể từ khi có thông tin về dịch bệnh, Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc với một quyết tâm duy nhất, đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người dân.

Theo đó, ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra; trong đó yêu cầu trước mắt thành lập Đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế hàng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 29/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ký Công văn số 79-CV/TW gửi: Các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCov) gây ra.

Ngày 31/01/2020, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ra Chỉ thị 06CT-TTg, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại các ''nơi công cộng''.

Ngày 20/3, Bộ Chính trị đã họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tại cuộc họp, Bộ chính trị đã đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng nhóm vấn đề cụ thể.

Sau đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 được thành lập, tất cả các bộ, ngành, địa phương đều thành lập Ban chỉ đạo.

Các cuộc họp phòng chống dịch được tiến hành liên tục từ 2 ngày, giảm xuống 1 ngày rồi 2 lần 1 ngày. Thông tin cập nhật liên tục. Hàng nghìn văn bản chỉ đạo đã được ban hành cấp tốc, hàng chục kịch bản, phương án được đưa ra. Truyền thông đưa tin từng giây, từng phút.

Mỗi đơn vị đều có nhiệm vụ cụ thể và được triển khai quyết liệt. Bộ y tế đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch, bảo vệ an toàn tính mạng, chống lây lan dịch bệnh; đón và điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm…; Bộ Công Thương lo đảm bảo nguồn cung hàng hoá cho nhân dân, thúc đẩy sản xuất trang thiết bị y tế phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ thị trường, chống các hành vi đầu cơ, tăng giá…Đồng thời lo tìm kiếm nguồn nguyên liệu, đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất cung ứng hàng hoá cho thị trường, xuất khẩu…thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Quân đội, công an được huy động vào cuộc; khẩn trương xây dựng các khu cách ly đón những người từ nước ngoài trở về.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể phát động chung tay đóng góp hỗ trợ cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Rồi các bộ, ngành khác cũng đồng loạt xây dựng, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Rồi trong khó khăn ấy, mỗi bộ ngành, mỗi người dân cũng đã có nhiều giải pháp riêng có, linh hoạt, sáng tạo để cùng nhau bước đi trong tình thân ái.

Có thể khẳng định, đến nay, Việt Nam là đất nước duy nhất tạo được sự đoàn kết, đồng lòng chống dịch.

Đi dch đi qua nim tin li

Điểm lại những thành quả quan trọng, nổi bật hơn 90 năm qua, chúng ta không thể không nhắc đến đó là: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chấm dứt chế độ thuộc địa nửa phong kiến; Đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng đất nước, giành lại độc lập dân tộc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; Đó là thắng lợi của sự nghiệp đổi mới kinh tế xã hội hơn 30 năm qua đã đưa đất nước từ nghèo nàn lạc hậu, bị tàn phá bởi chiến tranh trở thành nước đang phát triển, vượt qua bẫy thu nhập trung bình và ngày càng củng cố vai trò vị thế trên thế giới. Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân ở khắp mọi nơi được nâng lên rõ rệt.

Thế nhưng, đâu đó trong xã hội, vẫn còn có rất nhiều người mơ hồ về tính nhân văn, ưu việt của Nhà nước xã hội chủ nghĩa và luôn cho rằng ở các nước phương Tây mới là dân chủ, công bằng, văn minh; phủ nhận những thành quả to lớn của đất nước.

Sự thành công bước đầu của cuộc chiến đấu chống đại dịch Covid-19 đã và đang chứng minh thêm một lần nữa về vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong việc dẫn dắt Nhân dân chiến đấu chống lại kẻ thù dấu mặt. Đặc biệt đã không để ai lại phía sau.

Thực tế khi đại dịch xảy ra, nhiều nước thực hiện lệnh giới nghiêm, phong toả người dân; người bệnh phải chịu chi trả hàng chục nghìn đôla cho việc chữa trị. Số người tử vong được hoả thiêu hoặc chôn tập thể mà không có người thân bên cạnh. Các cuộc tranh giành khẩu trang, thiết bị, vật tư y tế đã diễn ra ở cả các nước được gọi là văn minh nhất thế giới.

Nhưng hãy nhìn vào những dòng người Việt trở về đất Việt trong đại dịch Covid-19. Hãy nghe những lời nói “Cám ơn Việt Nam” từ chính những bệnh nhân người nước ngoài sau khi được chữa trị, được chăm sóc ở các khu cách ly tập trung; Hãy lắng nghe thế giới ca ngợi Việt Nam về phương pháp, cũng như kết quả kiểm soát dịch bệnh.

Chúng ta đã tìm mọi phương pháp để đưa được phần lớn con dân nước Việt đang học tập, lao động từ nước ngoài trở về an tòan và có trao đổi với các nước để bảo hộ công dân phòng chống dịch Covid-19.

Chúng ta cũng đã đón và chữa trị cho những bệnh nhân đến từ nước ngoài bị nhiễm bệnh; Hỗ trợ miễn phí tiền ăn uống cho các công dân (không phân biệt người trong và ngoài nước) trong các khu cách ly tập trung.

Chúng ta đã đảm bảo đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho mọi công dân; đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá thiết yếu cho người dân; hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chúng ta cũng kịp thời hỏi thăm, hỗ trợ các nước bạn vật tư y tế phòng chống dịch. Cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc ở nước ngoài cũng có những hoạt động quyên góp, hỗ trợ cùng chung tay chống dịch.

Có lẽ, nếu không kể đến những thiệt hại về kinh tế thì dấu ấn nổi bật nhất trong và sau đại dịch Covid-19 là niềm tin của Nhân dân vào Đảng, vào Chính phủ.

Và những gì mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đã và đang làm đã khẳng định tính ưu việt, nhân văn của Xã hội chủ nghĩa mà ở đó vai trò dẫn dắt của Đảng được phát huy tối đa; xoá tan đi những luận điệu xuyên tạc vu khống cuả những thế lực thù địch, những kẻ cực đoan đâu đó vẫn tồn tại; Đại dịch cũng đã đổi thay những quan điểm, xoá toa tan những nhận thức mù mờ của rất nhiều người.

Nói như vậy để thấy rằng sự thật vẫn là sự thật. Sự thật nằm ở trong lối suy nghĩ, cách làm và hành động. Và mỗi người Việt Nam trong và ngoài nước đều tự hiểu, tự biết và đều yên lòng với những gì Đảng và Nhà nước đang làm; tự hào với một Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Nhớ đến khẩu hiệu nói về quân đội nhân dân Việt Nam rằng “kẻ thù nào cũng đánh thắng”, tôi và bất cứ ai mang dòng máu lạc hồng đều có niềm tin rằng đất nước của chúng ta sẽ chiến thắng, ngẩng cao đầu với thế giới, hiên ngang bước đi.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động