Đại biểu Quốc hội: Kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ đạt được những kỳ tích mới

Với tổ chức bộ máy cũng như những quyết sách quan trọng liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và các chương trình mục tiêu quốc gia, các đại biểu Quốc hội tin tưởng, trong nhiệm kỳ 2021-2025 kinh tế Việt Nam, đất nước, con người sẽ đạt được những kỳ tích mới.

Linh hoạt, sáng tạo trong công tác điều hành

Đánh giá về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đại biểu Đỗ Thị Lan, đoàn Quảng Ninh cho biết: Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp ở một số tỉnh phía Nam và TP Hà Nội nên Quốc hội đã quyết định giảm thời gian kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

Đây là quyết định đúng đắn, vì trong số các đại biểu Quốc hội có nhiều đồng chí là lãnh đạo bộ ngành, địa phương cần tập trung dành thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 để giảm thiểu ca nhiễm và ca tử vong, để đảm bảo sức khỏe nhân dân là trên hết.

ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đánh giá kỳ họp
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu - đoàn Thừa Thiên Huế chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của kỳ họp thứ nhất, với tinh thần giảm thời gian nhưng nội dung chương trình không bị ảnh hưởng do cách tổ chức, bố trí cũng như cách điều hành linh hoạt, sáng tạo của Chủ tịch Quốc hội và đoàn Chủ tịch cũng như của các cơ quan có liên quan của Quốc hội. Chính phủ cũng đã tập trung cao độ, chuẩn bị khoa học khẩn trương nên đảm bảo chất lượng các nghị quyết, các báo cáo.

Trong kỳ họp lần này, Quốc hội đã quyết định những vấn đề quan trọng, liên quan đến nhân sự cấp cao, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, báo cáo tài chính ngân sách, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đầu tư công trung hạn… Các nội dung này được các đại biểu quan tâm phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc, trách nhiệm kể cả ở tổ và hội trường.

“Qua các ý kiến được các đại biểu tham gia một cách trách nhiệm, có nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, phù hợp, để làm sao đáp ứng việc triển khai thực hiện công tác đầu tư công cũng như các yêu cầu liên quan về tài chính ngân sách phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời kỳ đại dịch Covid-19” - đại biểu Đỗ Thị Lan cho hay.

Đặc biệt, tại kỳ họp, Quốc hội có bổ sung vào nội dung của Nghị quyết kỳ họp một nội dung quan trọng, đó là tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nội dung này quy định những nhiệm vụ mà Quốc hội giao cho Chính phủ để nhằm quyết định thực hiện giải quyết những vấn đề cần thiết phục vụ công tác phòng chống Covid-19. “Chúng tôi thấy điều này là hợp lòng dân, phù hợp với tình hình hiện nay - rất gấp rút, cần thiết để tháo gỡ khó khăn để tập trung vào phòng chống dịch bệnh đạt kết quả tốt nhất” - đại biểu Đỗ Thị Lan nói.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu - đoàn Thừa Thiên Huế: Kết quả đạt được lớn nhất của kỳ họp lần này chính là công tác nhân sự bầu các chức danh chủ chốt của đất nước. Không có nhân sự thì không có người điều hành chính vì vậy tại cuộc họp lần này có sự tập trung trong sự tín nhiệm giới thiệu các chức danh chủ chốt - Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, là các nhân sự dưới các chức danh chủ chốt đó, hình thành các bộ máy cũng hết sức quan trọng. Một thành công khác cũng liên quan đến con người đó chính là chất lượng các đại biểu Quốc hội. Công tác nhân sự tôi cho là thành công bước đầu, nếu ta duy trì được tốc độ này ở các kỳ họp sắp tới sẽ rất khả thi về chất lượng ban hành các văn bản luật pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Cũng tại kỳ họp, những chủ trương lớn mang tính dài hạn, như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công trung hạn… là nội dung quan trọng của kỳ họp. Với những nội dung như vậy, chắc chắn kỳ họp thứ nhất là khởi đầu của mọi kỳ họp. Việc kỳ họp này bàn bạc thảo luận và đưa ra những quyết sách đúng đắn, tập trung, toàn diện, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm sẽ tạo hiệu ứng tốt cho các kỳ họp tiếp theo và cho cả nhiệm kỳ.

Đồng tình với đại biểu Đỗ Thị Lan, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, việc đưa nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào chuỗi nội dung phát triển kinh tế - xã hội, các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 và cả giai đoạn năm năm hai 2021-2025 là một chủ trương đúng đắn phù hợp thiết thực và mang tính thời sự.

Chiến lược phòng chống dịch bệnh trong đó có chiến lược xin vắc xin để tạo thế chủ động trong những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Thế chủ động từ việc tạo nguồn vắc xin trong nước cho đến tiếp nhận thành quả công tác đối ngoại khai thác các nguồn vắc xin từ nước ngoài đảm bảo chất lượng… “Nội dung này Quốc hội cũng hết sức quan tâm, bất kỳ phát biểu nào của các đại biểu Quốc hội cũng đều gắn với giải pháp cũng như sự mong mỏi về một giải pháp tối ưu trong phòng chống dịch Covid-19 kịp thời” - đại biểu Nguyễn Thị Sửu nêu.

Kỳ họp lịch sử trong một giai đoạn lịch sử

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến - đoàn Bình Thuận: Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV cũng có thể gọi là kỳ họp lịch sử trong một giai đoạn lịch sử của đất nước. Đứng trước giai đoạn lịch sử, những quyết sách của Quốc hội đã thích ứng kip thời với bối cảnh, tình hình thách thức đặt ra cho đất nước. Đồng thời, kỳ họp cũng tạo ra những khung khổ pháp lý trước mắt và dài hạn cho cả nhiệm kỳ 5 năm, tạo ra hệ thống cơ cấu tổ chức của Chính phủ, cơ quan chấp pháp Quốc hội trong giai đoạn 5 năm.

“Với tổ chức bộ máy cũng như những quyết sách quan trọng liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và các chương trình mục tiêu quốc gia, thì chúng tôi tin chắc rằng trong nhiệm kỳ 2021-2025 kinh tế Việt Nam, đất nước, con người cũng sẽ đạt được những kỳ tích mới” - đại biểu Phạm Thị Hồng Yến nói.

Đồng thời đại biểu tỉnh Bình Thuận chia sẻ, trong quá trình kiện toàn Chính phủ khóa XV, thực tế tất cả các vị lãnh đạo được Quốc hội lựa chọn đều là những người có kinh nghiệm, năng lực, toàn tâm toàn ý trong công việc. Cùng với tinh thần thượng tôn pháp luật, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ hoàn thành tốt tất cả mục tiêu được đặt ra.

Khẳng định kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhìn nhận: Đây là kỳ họp đặc biệt, kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, diễn ra ở thời điểm khi mà dịch bệnh Covid-19 bùng phát với chủng Delta vô cùng nguy hiểm. Vượt lên mọi khó khăn, 499 đại biểu Quốc hội đều có mặt ở hội trường Diên Hồng để chung tay đưa ra các quyết định quan trọng cho cả nhiệm kỳ.

Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng những kết quả đã đạt được là rất đáng ghi nhận. Quốc hội đã làm tốt công tác nhân sự, đã bầu được các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, đã phê chuẩn các thành viên Chính phủ. Công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các cá nhân được Quốc hội bầu, phê chuẩn đều là những người đã trải qua nhiều vị trí, có nhiều kinh nghiệm.

Đặc biệt, ở các đồng chí Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đều thể hiện tinh thần đại đoàn kết, khát vọng đưa dân tộc vươn lên, vượt qua khó khăn, vì mục tiêu cao cả đó là hạnh phúc, ấm no của người dân và sự hùng cường của dân tộc. “Tôi tin tưởng vào bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ này, mặc dù sẽ có nhiều khó khăn, nhiều thách thức nhưng chắc chắn với tinh thần đoàn kết, sáng tạo ta sẽ vượt qua được” - đại biểu An bày tỏ.

Nói về những quyết sách quan trọng của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới, đại biểu An cũng cho biết: Mặc dù thời gian rút ngắn, nhưng Quốc hội đã thông qua gần 20 nghị quyết về các vấn đề quan trọng về kinh tế, xã hội, ngân sách…Các nghị quyết này sẽ là nền tảng quan trọng trong điều hành kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách cho cả nhiệm kỳ. Thời gian ngắn nhưng chất lượng của các Nghị quyết, chất lượng của các văn bản được Quốc hội thông qua là rất cao, thể hiện sự tích cực, quyết tâm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội.

Quỳnh Nga - Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024),báo Argentina đã trích dẫn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Tổng kết lần này sẽ tập trung chủ yếu vào 10 năm gần đây để khái quát, đánh giá chung, rút ra những bài học kinh nghiệm cho cả quá trình 40 năm đổi mới.
Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.
Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp, trước ngày 30 tháng 4 năm 2024.
Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gợi mở những định hướng hợp tác mới giữa hai nước dựa trên thế mạnh của mỗi bên trong lĩnh vực công nghệ sinh học, lương thực.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong chuyến thăm chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Thủ đô La Habana.
Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Ngành chức năng tổ chức phân luồng giao thông đoạn quốc lộ 1 qua khu vực đèo Cả (Khánh Hoà) do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió để đảm bảo an toàn.
Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Sáng 14/4/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Cơ động và đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân lần thứ 2.
Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Thủ tướng đề nghị Hòa Bình cần phát triển theo mô hình đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển công nghệ cao...
Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại tỉnh Hòa Bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động