Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Đặc sản ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh rất đa dạng và phong phú. Dù có nguồn gốc trên đồi hay dưới biển, chúng đều mang một hương vị địa phương riêng biệt.

Đặc sản ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, ẩm thực đất Mỏ cũng là một điểm đáng chú ý khi liên hoan ẩm thực Hạ Long 2022 vừa mới kết thúc gần đây, đã giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước những món ăn độc đáo, để lại dư vị khó quên trong lòng mọi người.

Chả mực Hạ Long – món ăn làm nên đặc trưng của vùng biển Quảng Ninh

Chả mực là một loại chả có cách làm tương tự như giò heo nhưng được thay thế bằng những con mực tươi được đánh bắt tại vùng biển Hạ Long và được chế biến bởi những nghệ nhân miền biển với hàng chục năm kinh nghiệm.

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh
Chả mực Hạ Long đậm đà hương vị biển

Theo cô Nguyễn Bích Thủy, một người dân sinh sống tại đây chia sẻ: “muốn làm nên món chả mực ngon không phải chuyện đơn giản. Mực được chọn phải là những con mực nang to, tươi ngon, các xúc tu bắt dính, màu da tươi tắn óng ánh.

Quá trình giã mực cũng phải làm sao cho thật khéo, thật đều tay, công đoạn giã hoàn toàn thủ công thì món chả mực mới thật hoàn hảo. Giã mực không đúng cách hoặc sử dụng máy xay sẽ làm món chả mực không có được độ nhuyễn, độ kết dính cần thiết, miếng chả sẽ không đạt yêu cầu. Phần gia vị phải được điều chỉnh rất chính xác để không làm lấn át mùi mực đặc trưng. Nước mắm được sử dụng cũng phải là mắm nguyên chất chứ không dùng mắm công nghiệp trên thị trường.”

Chính nhờ sự cầu kỳ, khéo léo từ những tay nghề lâu năm, từng miếng chả mực làm ra với mùi vị ngọt thơm, nồng nàn, dai mềm mà không bở, ngoài vàng giòn trong trắng mịn, đậm đà vị biển như tan trong miệng, đủ để những người sành ăn nhất cũng phải tấm tắc khen ngợi.

Điều này đã biến món ăn làm nên đặc trưng của vùng biển Quảng Ninh vốn nổi tiếng bởi tiềm năng du lịch. Ngoài ra giúp Chả mực Hạ Long được Kỷ lục Việt Nam xác nhận là một trong những món ăn ngon nhất, chỉ có ở Việt Nam.

Xôi ngũ sắc của huyện Tiên Yên

Là một trong những món ăn đặc sắc của người dân huyện Tiên Yên. Xôi ngũ sắc không những thu hút mọi ánh nhìn bởi những màu sắc rực rỡ, hấp dẫn mà còn bởi mùi hương thơm đượm của gạo nếp. Gọi ngũ sắc là biểu thị 5 màu của món xôi tượng trưng cho ngũ hành - những yếu tố cấu thành nên đất trời, vạn vật. Ngoài ra, những màu sắc rực rỡ, tươi tắn của món xôi ngũ sắc cũng chính là lời nguyện ước về cuộc sống an lành, may mắn, mùa màng bội thu.

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Để làm ra món xôi này, người dân lấy cây cơm lông, sử dụng cả lá lẫn cành, đun sôi với nước để tạo ra thứ nước màu đỏ. Phần nước màu vàng tươi lọc ra dùng quả cây dành dành đã chín trộn với một ít rượu trắng, giã nhỏ rồi lấy nước pha. Ta sẽ có được màu lam đậm bằng cách vò lá với một ít tro đốt từ lá chuối khô (lượng tro tùy theo kinh nghiệm của mỗi người để đạt được màu như ý), hòa với nước lạnh rồi gạn lấy cặn. Nếu muốn màu tím violet thì hòa với nước sôi, nếu muốn màu tím đậm thì hòa với nước đã được thêm mẩu gang nướng ngâm cùng.

Cách đồ xôi để cho hạt xôi nở đều, mềm dẻo cũng là một bí quyết của những người dân nơi đây. Xôi đồ trên bếp phải được giữ thật đều lửa. Nồi đồ xôi phải thật kín. Xôi đồ vừa chín tới, hạt gạo nở căng tròn, dẻo mềm, không nát và bắt đều màu. Nhờ tinh dầu tiết ra từ các loại lá, củ dùng để nhuộm gạo mà từng hạt xôi ngũ sắc luôn bóng đẹp.

Xôi ngũ sắc trong mâm cơm cúng tổ tiên hay mâm cơm đãi khách quý thường được ăn kèm với các món như thịt nướng, giò xào…Tuy nhiên, bản thân món xôi ngũ sắc với tổng thể hài hòa cả hương và sắc đã đủ khiến cho thực khách khó có thể chối từ.

Phở xào Đồng Văn – nét ẩm thực độc đáo của Bình Liêu

Bình Liêu là huyện vùng cao biên giới, phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh. Đời sống vật chất của các dân tộc Tày, Dao, Sán chỉ gắn với văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc huyện Bình Liêu. Bình Liêu được biết đến với những sản vật và ẩm thực độc đáo, đặc trưng của vùng đất dẻo cao. Phở xào là món ăn dân dã không kém phần thơm ngon, bổ dưỡng gắn liền với đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số ở Bình Liêu. Ở huyện Bình Liêu, món ăn đó đã phát triển thành một nét văn hóa ẩm thực riêng biệt.

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Phở xào Bình Liêu có nhiều điểm khác biệt so các món phở xào khác. Quá trình làm phở hoàn toàn được làm thủ công bởi những bàn tay điêu luyện của người dân địa phương. Gạo làm phở được trồng trên nương ở Bình Liêu, trên ruộng bậc thang nên gạo dẻo và thơm ngon. Gạo được ngâm trong nước cho đến khi mềm, sau đó xay thành tinh bột lỏng trong cối xay trước khi nấu trên bếp củi. Phở tráng mỏng, to bản sẽ được gấp thành bản lớn, bản dài sẽ được cắt thành sợi nhỏ. Phở được cắt lát mỏng và uốn dẻo, sau đó xào với tỏi, thịt heo, xì dầu và rau cải thìa trên bếp. Xào xong, phở sẽ ngả màu vàng của sợi phở ngấm xì dầu trông đẹp mắt, ăn mềm, thơm ngon, nhất là khi còn nóng. Bánh phở cháy cạnh thơm nức, mềm, ngậy nhưng không hề ngán hòa cùng vị thịt lợn bản, vị ngọt của giá đỗ, thưởng thức món phở xào ở Bình Liêu sẽ cho bạn hương vị rất đặc trưng của phở và vị ngậy ngậy của món thịt lợn bản, ăn xong khiến người ăn phải nhớ mãi.

Bún xào ngán Quảng Yên thơm nồng hương vị biển

Ngán là loại hải sản quý, độc đáo từ tên gọi cho đến giá trị dinh dưỡng. Trong thịt ngán có đầy đủ các protein, glucid, lipid cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể. Chính bơi vậy ai đã từng được ăn ngán thì rất thích bởi nó mát, bổ, lành, dành cho mọi lứa tuổi. Là đặc sản của vùng biển Quảng Ninh, nhưng ngán ở Quảng Yên chắc to hơn và có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn so với những nơi khác. Diện tích rừng ngập mặn rộng lớn của thị xã Quảng Yên là thế mạnh để ngán sinh sống và phát triển. Chính vì vậy, đây là quê hương của nhiều món ăn ngon liên quan tới chúng, trong đó nổi tiếng nhất là bún xào ngán.

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh

Món ăn có vẻ ngoài đơn giản, tất cả chỉ có 3 màu xanh, trắng, đen của bún trắng trộn cùng thịt ngán, mộc nhĩ, nấm hương, hành thế nhưng ăn vào lại rất hấp dẫn. Đối với những người thưởng thức món ăn này, khi đã ăn thử một lần chắc chắn hình thức món ăn không còn là điều quan trọng mà sẽ cực kỳ mê hương vị thơm nồng của thịt ngán mà không có loại hải sản nào có được. Đó là ấn tượng món ngon để mỗi lần nhớ đến Quảng Yên lại nhớ về hương vị biển vùng đất cửa sông.

Bún xào ngán sẽ là lựa chọn độc đáo trong tiết trời se lạnh mùa đông để làm mới khẩu vị cho mọi nhà, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng vừa tăng cảm giác ấm cúng cho bữa ăn, ngoài ra còn chiếm không gian riêng trên mâm cơm và không bị lẫn với các món ăn khác.

Các món ăn ngon từ thịt lợn Móng Cái

Thịt lợn vốn là thực phẩm chính trong bữa ăn của người Việt, tuy nhiên khi tới Móng Cái, nhất định phải thử các món ăn từ thịt lợn nơi đây. Lợn Móng Cái vốn là giống lợn nổi danh của vùng đất địa đầu Tổ quốc, thịt vô cùng thơm ngon. Người xưa có câu “Trán đốm trắng, lưng mình hơi võng/ Yên ngựa đen, khoang trắng vắt vai”. Đó chính là những câu miêu tả giống lợn có màu lông pha đen, trắng, hồng tím chỉ có ở Móng Cái. Chất lượng thịt lợn Móng Cái cũng không lẫn vào đâu được. Da mỏng, thịt mềm, giòn ngọt và không ngấy. Thịt lợn Móng Cái tuy không siêu nạc như các giống lợn khác nhưng khi được chế biến thành các món ăn thì lại có hương vị vô cùng tuyệt vời.

Đặc sắc ẩm thực đất Mỏ Quảng Ninh
Món ăn ngon từ thịt lợn Móng Cái

Lợn Móng Cái có thể được nấu thành các món ăn khác nhau như khâu nhục thơm nức mùi gia vị, thịt thấm đượm, đậm đà, hấp dẫn, ăn tan trong miệng... Đặc biệt nổi bật nhất là món thịt lợn nướng tảng, thịt lợn nướng nguyên tảng vừa tới, rất mềm, không dai, ngọt và ngon. Ngoài ra, lợn Móng Cái còn chế biến thành các loại giò, chả, nem có hương vị thơm ngon hơn hẳn so với các loại giò chả thông thường, cắn một miếng sẽ cảm thấy lan nhanh vị đậm đà và điều đặc biệt là thưởng thức xong vẫn còn dư vị ngòn ngọt nơi đầu lưỡi.

Ngoài những món ăn kể trên, ẩm thực Quảng Ninh vẫn còn rất nhiều những món ăn mới mẻ cùng hương vị hấp dẫn khác như ngan đen, gà bản hấp xì dầu, đậu, cá suối dán dầu sở; các loại bánh đặc sản dân tộc Bình Liêu, cua hấp, hàu nướng mỡ hành,... Hành trình du lịch của bạn chắc chắn không thể trọn vẹn nếu thiếu đi những món ẩm thực Quảng Ninh độc đáo và hấp dẫn. Hãy một lần đặt chân tới Quảng Ninh và thử qua những món ăn ngon. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên của bạn trong mùa hè sắp tới.

Lê Trà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.

Tin cùng chuyên mục

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Dấu tích của 2 vương triều ở Bình Định

Đến với Bình Định ngày nay, du khách không chỉ đắm mình bên bờ biển thơ mộng mà còn được khám phá dấu tích của 2 vương triều.
Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Lai Châu: Cây du sam di sản, địa điểm check in đặc biệt ở độ cao trên 1.300 mét

Cây du sam ở Tà Mung thực sự là một trong những cây cổ thụ cô đơn đẹp nhất của Lai Châu và trở thành điểm check in mà nhiều bạn trẻ tìm đến.
Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Quảng Ninh sẽ đón 60 tàu khách du lịch thương hiệu lớn trên thế giới

Trong năm 2024, có khoảng 60 tàu khách du lịch lớn như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam… đã đăng ký cập cảng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Điện Biên: Tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”

Ngày 13-15/3, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” trong dịp đăng cai Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa ban 2024.
Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Bất ngờ với giá khách sạn 4 sao ở Nha Trang - Khánh Hoà

Để cạnh tranh, khách sạn ở Nha Trang - Khánh Hoà đua nhau hạ giá phòng, nhiều khách sạn gắn 4 sao, nhưng giá chỉ hơn 500.000 đồng/phòng/đêm kèm buffet sáng.
Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Hà Giang: Bức tranh xuân trên cao nguyên đá

Cao nguyên đá Đồng Văn đang bước vào những ngày đẹp nhất trong năm bởi sắc hoa đào, hoa mận, hoa cải… đang đua nở tạo nên bức tranh xuân trên cao nguyên đá.
Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024

Ngành du lịch Khánh Hoà bàn cách thúc đẩy thu hút khách du lịch, hiện thực hoá mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú trong năm nay.
Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận dự kiến mở phố đi bộ ở Phan Rang - Tháp Chàm

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Bình Định sắp tổ chức Giải đua thuyền máy quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam

Từ ngày 22 - 31/3/2024, tại Bình Định sẽ diễn ra Giải đua thuyền máy và mô tô nước quốc tế (Grand Prix of Binh Dinh) lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế đêm

Quảng Ninh đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch để thúc đẩy kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.
Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Điện Biên: Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Triển vọng từ du lịch tàu biển trong năm 2024

Đầu tháng 3, Việt Nam sẽ tiếp tục đón nhiều đoàn khách quốc tế cao cấp bằng đường tàu biển, báo hiệu một năm sôi động cho ngành du lịch.
Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Choáng ngợp, ngất ngây mùa hoa cải Tây Bắc dịp đầu xuân

Đầu xuân, được du ngoạn Tây Bắc chúng ta không khỏi choáng ngợp, ngất ngây trước vẻ đẹp của những cánh đồng hoa cải đua nhau khoe sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động