Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống hiệu quả dịch Covid – 19

TP. Đà Nẵng đang kiểm soát tốt và tiến tới đẩy lùi dịch Covid – 19 nhờ những nỗ lực truy vết “thần tốc” các ca nhiễm cùng với đảm bảo phòng chống dịch tại các nơi thường xuyên đông người. Thành quả nổi bật này có sự đóng góp không nhỏ của việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng chống dịch.
Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống hiệu quả dịch Covid – 19
TP. Đà Nẵng đã xây dựng ứng dụng QR - Code để kiểm soát lượt ra vào chợ, tiến tới kiểm soát lượt người ra vào tại các nơi thường xuyên tập trung đông người

Quét thẻ QR Code khi vào chợ

Từ ngày 24/5, 4 chợ loại 1 trên địa bàn TP. Đà Nẵng (chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường, chợ Hàn) bắt đầu triển khai kiểm soát việc ra vào chợ của người dân bằng thẻ việc quét mã QR Code.

Ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng (thuộc Sở Công Thương Đà Nẵng) cho biết lực lượng trực tại các cổng vào 4 chợ đã được tập huấn, hướng dẫn kiểm tra việc ra vào bằng thẻ QR – Code.

Người dân tại 5 phường thí điểm thực hiện đi chợ bằng thẻ QR – Code khi đến 4 chợ sẽ xuất trình thẻ, lực lượng bảo vệ sẽ sử dụng phần mềm đã được cài đặt trong máy để quét mã. Nếu thẻ vào hợp lệ (đúng ngày, đúng đối tượng) sẽ có thông báo dấu tích màu xanh, nếu thẻ không hợp lệ (sai ngày, đã từng từng vào chợ trong ngày được đi chợ) kết quả trả về sẽ là dấu tích màu đỏ. Tất cả các công đoạn kiểm tra chỉ chưa đến 5 giây.

Ghi nhận trong 2 ngày 24 & 25/5, người dân sử dụng thẻ đi chợ QR – Code đều hài lòng và phản hồi tích cực về tính tiện lợi của mã QR – Code. Vừa quét thẻ QR – Code để vào chợ, anh Trần Thanh Phương (số 32, Vũ Trọng Phụng, phường Hòa Cường Nam) cho rằng sử dụng thẻ QR – Code ra vào chợ thuận tiện hơn sử dụng thẻ ra vào chợ trước đây. “Bây giờ mỗi lần đi chợ mình không mất công phải điền thông tin. Cầm thẻ giấy cũng sợ đi đường làm rơi hay ướt, có mã QR – Code rồi mình nói cả gia đình chụp lưu vào điện thoại, khi đi chợ chỉ cần đưa điện thoại ra để họ quét mã từ ảnh trong điện thoại cũng được, rất tiện lợi và nhanh chóng”, anh Phương chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, xuất phát đề nghị kiểm soát hiệu quả hơn vào ra chợ của Sở Công Thương và quản lý, truy vết nhanh dịch bệnh của Sở Y tế, Sở TT&TT Đà Nẵng phối hợp với các kỹ sư của Công ty ASTRALER, Công ty SDT xây dựng ứng dụng quét mã QR – Code để kịp thời đưa vào phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Việc triển khai kiểm soát vào chợ qua QRCode thuận lợi cho người dân (lưu giữ QRCode trên điện thoại, tránh mất, hỏng, …); thuận lợi cho cơ quan quản lý chợ như cấu hình động số ngày, số lượt đi chợ trên 1 vé QRCode; biết được số lượng người đi chợ tại một thời điểm hay trong 1 ngày để ra quyết định quản lý; nhưng đặt biệt quan trọng nhất là trường hợp có F0, F1 đi chợ thì có thông tin, số liệu để cảnh báo, truy vết nhanh và chính xác, phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Đội ngũ phát triển Ứng dụng vẫn làm việc hàng ngày để hỗ trợ người dùng, và cập nhật ứng dụng theo yêu cầu. Ngoài sử dụng máy điện thoại, máy tính để Check-in qua QRCode như ban đầu, phần mềm hiện đã thêm tính năng Check-in đầu đọc BarCode (không tiếp xúc giữa người kiểm soát và người vào chợ, khắc phục hạn chế hết pin của điện thoại)”, ông Thạch thông tin.

Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống hiệu quả dịch Covid – 19
Đã có hơn 864.000 lượt khai báo y tế thông qua các ứng dụng khai báo y tế điện tử mà TP. Đà Nẵng triển khai

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch Covid – 19

Ngay khi dịch Covid – 19 tại TP. Đà Nẵng tái bùng phát (3/5), bên cạnh việc quyết liệt truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch bệnh, tập trung vào công tác khai báo y tế, kiểm soát người ra vào ở nơi đông người, xây dựng bản đồ phòng chống dịch, truy vết….

TP. Đà Nẵng đã xây dựng các phần mềm để người dân có thể khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng DaNang Smart City, website: https://khaibaoyte.danang.gov.vn hoặc qua Zalo Tổng đài 1022. Tính đến 13h ngày 25/5, đã có hơn 864.000 lượt khai báo y tế qua các ứng dụng, chiếm hơn 50% dân số thành phố.

Đối với ngành Công Thương, đến ngày 23/5, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Công Thương, các đơn vị trực thuộc, các BQL chợ và khoảng 2.801 người bao gồm hộ kinh doanh, người phụ bán hàng tại 04 chợ do Sở quản lý đã khai báo y tế online.

TP. Đà Nẵng còn ứng dụng CNTT vào xây dựng Bản đồ chống dịch - An toàn Covid - 19; vận hành cơ sở dữ liệu bệnh nhân và bản đồ dịch tễ Covdi - 19 (Covidmaps) đề kịp thời cập nhật thông tin dịch tễ ở các địa phương đang có dịch, đồng thời tích hợp ứng dụng này trên app Da Nang Smart City đề người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và sử dụng. CNTT cũng được ứng dụng để quản lý lưu trú trực tuyến, xây dựng biểu đồ số liệu Covid - 19 phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố, ứng dụng truy vết sớm dịch tễ, đăng ký xét nghiệm Covid - 19 trực tuyến....

Ngoài chống dịch, Đà Nẵng đang sử dụng hiệu quả các ứng dụng CNTT để thông tin về tình hình dịch Covid – 19 đến với người dân. Mỗi ngày, Tổng đài 1022 đã cung cấp thông tin về dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố đến khoảng 960.000 tài khoản Zalo, cung cấp hàng chục nghìn lượt thông tin cho người dùng mạng xã hội Facebook, gửi tin nhắn tự động từ chatbot Tổng đài 1022; giải đáp hàng trăm thông tin, yêu cầu qua Tổng đài 1022; không có ý kiến phản ánh, góp ý qua Kênh tiếp nhận thông tin “Phản ánh - góp ý liên quan COVID-19” trên Cổng góp ý….

Để tiếp tục đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19 tại những nơi thường xuyên đông người, TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai việc kiểm soát việc ra/vào tại các khu vực này qua mã QR - Code. Các địa điểm được yêu cầu triển khai cụ thể như các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở kinh doanh thuốc; các chợ, trung tâm thương mại; các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; các trường học, ký túc xá sinh viên; các cơ sơ lưu trú, khu điểm du lịch....

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, sự nỗ lực của các lực lượng phòng chống dịch Covid – 19, sự đồng lòng của người dân, và việc linh hoạt, áp dụng kịp thời các ứng dụng CNTT vào phòng chống dịch Covid – 19, đến thời điểm hiện tại, TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt và tiến đến đẩy lùi dịch bệnh.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động