Đà Nẵng: Tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu

Từ năm 2005 đến nay, tổng thiệt hại do bão lũ gây ra đối với các công trình hạ tầng giao thông TP. Đà Nẵng đã lên tới 84,991 tỷ đồng.

CôngThương - Để thích ứng với BĐKH, Đà Nẵng đang thực hiện các mô hình, giải pháp và triển khai các dự án phát triển đô thị. Điển hình như hợp phần “Cải tạo cơ sở hạ tầng môi trường” với mức đầu tư 65,4 triệu USD bao gồm: Xây dựng mô hình thủy lực hệ thống cống chung cho toàn bộ khu vực đô thị Đà Nẵng; cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường sông Phú Lộc, chống bồi lắng và bùn lấp, tăng khả năng tiêu nước; xây dựng Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân, Liên Chiểu và nâng cấp 3 trạm xử lý nước thải Phú Lộc, Hòa Cường, Ngũ Hành Sơn… Thành phố còn triển khai: Hợp phần xe buýt nhanh chất lượng cao BRT trong Dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng (50,3 triệu USD); các dự án đầu tư xây dựng cầu đi bộ, tổ chức các tuyến phố đi bộ và phát triển loại hình vận tải khách du lịch bằng xe điện. Sở Xây dựng thành phố cũng đang triển khai Dự án “Xây dựng mô hình thủy văn và phát triển đô thị” để xây dựng bản đồ ngập lụt thành phố ứng với các kịch bản BĐKH và nước biển dâng. Qua đó góp phần đưa ra các giải pháp thích ứng tốt hơn cho sự phát triển đô thị, cũng như trong công tác quy hoạch thoát nước, thoát lũ cho các tuyến sông chính.

Với mục tiêu đến năm 2020 trở thành “thành phố môi trường”, Đà Nẵng đang phấn đấu: 100% nước thải công nghiệp và sinh hoạt được xử lý; 70% chất thải rắn được tái chế; diện tích không gian xanh đô thị đạt 9-10m2/người… Tích cực thực hiện các giải pháp sống chung với lũ, bố trí thời vụ tránh lũ lụt đối với các khu vực thường xuyên bị ngập lụt; bảo vệ rừng đầu nguồn ở thượng lưu, tu bổ các đê kè biển, cửa sông...

Ngọc Khánh

Bình luận