Đà Nẵng: Thị trường việc làm sau dịch Covid – 19 sôi động trở lại

Các doanh nghiệp “bắt tay” vào khôi phục sản xuất, kinh doanh, nhiều đơn hàng mới được xúc tiến là tín hiệu khả quan báo hiệu thị trường giao dịch việc làm tại TP. Đà Nẵng sôi động trở lại. Các doanh nghiệp cho biết họ có nhiều hơn tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự sau dịch Covid – 19 bởi lực lượng lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm là rất lớn.
da nang thi truong viec lam sau dich covid 19 soi dong tro lai
Các doanh nghiệp tìm kiếm được các đơn hàng mới cũng là cơ hội cho hàng chục nghìn người lao động có việc làm

Đơn hàng mới – cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn lao động

Tại ngày hội việc làm quận Thanh Khê do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND quận Thanh Khê tổ chức ngày 25/6 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp tuyển dụng nhiều vị trí việc làm ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trình độ.

Ông Nguyễn Thanh Diệp – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng cho biết trong đợt tuyển dụng lần này có 109 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng tham gia tuyển dụng lao động với tổng vị trí tuyển dụng 6.356 người. Trong đó, hơn 4.300 vị trí cho lao động phổ thông, 1.140 vị trí cho lao động có tay nghề (công nhân kỹ thuật), số còn lại gần 900 vị trí yêu cầu trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề từ sản xuất công nghiệp đến kinh doanh thương mại, dịch vụ, ngân hàng, giáo dục…..cho thấy thị trường việc làm tại Đà Nẵng có dấu hiệu sôi động trở lại.

Tham gia phiên tuyển dụng, công ty TNHH DV Vệ sinh công nghiệp Trang Dung đăng tuyển hơn 120 nhân viên với các vị trí nhân viên vệ sinh, nhân viên công nghệ môi trường, nhân viên giám sát. Bà Trần Thị Thanh – Phụ trách nhân sự công ty cho biết dịch Covid – 19 công việc của công ty cũng bị ảnh hưởng một phần. Sau dịch, các đối tác của công ty như ngân hàng, trường học, văn phòng hoạt động trở lại, thêm nhiều đơn hàng nên công ty cần thêm lao động để đáp ứng khối lượng công việc đã ký kết.

Ông Bùi Văn Hùng – Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí như nhân viên kiểm soát chất lượng (KCS), kế toán và 1.000 lao động phổ thông. “Sắp tới Công ty sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thủy sản tại Tiền Giang. Hiện chúng tôi đang tuyển dụng lao động làm việc, sau đó sẽ đưa lực lượng được đào tạo bài bản vào Tiền Giang để đào tạo lại cho lao động tại nhà máy trong đó, tất nhiên chúng tôi cũng sẽ có tổ chức tuyển dụng thêm trong Tiền Giang để đủ nhân sự đáp ứng năng lực sản xuất của nhà máy”, ông Hùng cho hay.

Là một trong số ít doanh nghiệp dệt may có mặt tại phiên giao dịch, Công ty PI Vina Đà Nẵng tuyển dụng nhiều vị trí công nhân may có tay nghề, ủi, lao động phổ thông, quản lý…. Theo đại diện công ty này, mới đây công ty đã xúc tiến được nhiều đơn hàng mới. “Để đáp ứng yêu cầu của đơn hàng và tiến độ giao hàng, sắp tới công ty sẽ mở thêm 2 chuyền sản xuất mới may theo đơn hàng của công ty mẹ ở Hàn Quốc (Công ty PI Vina là doanh nghiệp FDI). Chúng tôi kỳ vọng sẽ tuyển dụng được lao động có tay nghề để việc vận hành dây chuyền mới thuận lợi”, đại diện công ty cho hay.

da nang thi truong viec lam sau dich covid 19 soi dong tro lai
Anh Trần Châu Giang (ở giữa) cùng bạn ứng tuyển vị ví nhân viên ủi tại Công ty PI Vina

Anh Trần Châu Giang (40 tuổi) cùng bạn tham gia ứng tuyển tại phiên giao dịch việc làm với vị trí nhân viên ủi (một khâu trong dệt may). Anh Giang cho biết anh nghỉ làm do công ty cắt giảm một phần nhân sự, và dù có kinh nghiệm trong lĩnh vực ủi được 10 năm nhưng hiện anh vẫn đang khó tìm kiếm được công việc phù hợp. “Mình cũng được một số đơn vị tuyển dụng ở đây phỏng vấn và mời thử việc, nhưng vẫn chưa tìm được công việc hài lòng. Có nơi thì không đúng chuyên môn của mình, nơi thì thu nhập thấp quá, nơi thì đi làm xa quá nên mình muốn tìm kiếm thêm cơ hội”, anh Giang chia sẻ.

Doanh nghiệp “dễ thở” hơn trong tuyển dụng

Thay vì chật vật tuyển dụng lao động cho các kế hoạch sản xuất, kinh doanh như mọi năm, thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, một lượng lớn người lao động bị mất việc hoặc nghỉ việc tạm thời đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm khiến việc tuyển dụng của doanh nghiệp được “dễ thở” hơn. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ có nhiều hơn cơ hội tuyển dụng người lao động có tay nghề, và họ chủ động tham gia các phiên giao dịch việc làm để có thể tìm thấy và “lôi kéo” được những nhân sự có năng lực và kỹ năng theo yêu cầu.

Ông Bùi Văn Hùng – Công ty Thuận Phước cho biết sau dịch Covid – 19, trung bình mỗi tuần công ty đều tuyển dụng được 30 – 40 lao động phù hợp với công việc và vẫn đang tranh thủ thị trường lao động đang dồi dào để tiếp tục tuyển dụng.

Công ty PI Vina Đà Nẵng còn thuận lợi hơn bởi hiện nay rất nhiều doanh nghiệp dệt may còn gặp khó khăn và chật vật để tìm kiếm đơn hàng nên các doanh nghiệp này ít, hoặc không tuyển dụng thậm chí nhiều doanh nghiệp còn cắt giảm nhân sự. Đại diện công ty cho biết việc tuyển dụng nhân sự sau dịch Covid – 19 dễ dàng hơn nhiều, tuy nhiên, công ty vẫn tham gia phiên giao dịch việc làm để có thể trực tiếp gặp, phỏng vấn và tuyển dụng ngay khi gặp ứng viên phù hợp. “Tôi biết hiện có một số công ty tại KCN Hòa Khánh vẫn tiếp tục cho công nhân tạm nghỉ (do dịch Covid – 19 nên không có đơn hàng), nhiều công ty buộc phải cắt giảm nhân sự, công nhân. Chính vì vậy chúng tôi có nhiều hơn cơ hội lựa chọn và tuyển dụng được những công nhân có tay nghề hoặc đã biết việc, thay vì phải tuyển dụng và đào tạo từ đầu”, đại diện Công ty PI Vina cho hay.

da nang thi truong viec lam sau dich covid 19 soi dong tro lai
Ngân hàng MB chi nhánh Nam Đà Nẵng tham gia phiên giao dịch việc làm kỳ vọng tìm được những ứng viên có kinh nghiệm

Tương tự, ngân hàng MB chi nhánh Nam Đà Nẵng mong muốn gặp và tuyển dụng được những ứng viên cho kinh nghiệm. “Ngân hàng cũng là đối tượng chịu tác động bởi Covid – 19, cộng với môi trường làm việc khắc nghiệt có tình đào thải rất cao nên sau dịch chúng tôi đang tìm kiếm thêm nhân sự có năng lực vào làm việc tại chi nhánh. Nếu đăng tuyển trên website hay các trang tìm việc thì rất nhiều người ứng tuyển, nhưng ở phiên giao dịch việc làm trực tiếp chúng tôi có thể tìm kiếm, lựa chọn và “lôi kéo” được những ứng viên đã có kinh nghiệm, Tôi kỳ vọng là vậy”, đại diện phụ trách nhân sự ngân hàng chia sẻ.

Sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm miền Trung

Theo ông Nguyễn Thanh Diệp mỗi năm Trung tâm dịch vụ việc làm TP. Đà Nẵng kết nối, và giới thiệu việc làm cho khoảng hơn 30.000 lao động tại 1.500 – 1.700 đơn vị, doanh nghiệp. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên số lượng việc làm và đơn vị doanh nghiệp có thể ít hơn. Trong năm 2020, đã tổ chức được 11 phiên giao dịch việc làm, thu hút 346 doanh nghiệp đăng ký nhu cầu tuyển dụng hơn 8.100 lao động. Trong đó, hơn 4.100 vị trí lao động trong lĩnh vực công nghiệp – xây dựng, gần 3.750 vị trí làm việc trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, còn lại là lao động trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp. Đối với khoảng thời gian giãn cách xã hội, đã tổ chức các phiên kết nối việc làm trực tuyến.

da nang thi truong viec lam sau dich covid 19 soi dong tro lai
Sẽ có phiên giao dịch việc làm trực tuyến miền Trung gồm 5 địa phương Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi để kết nối doanh nghiệp và người lao động

Ngoài các phiên giao dịch việc làm tập trung, quy mô lớn, hàng ngày, trung tâm vẫn tổ chức giới thiệu việc làm tại 3 cơ sở, đồng thời tổ chức phiên giao dịch việc làm tại 2 trung tâm 278 Âu Cơ và 657 Trường Chinh vào thứ 6 hàng tuần. “Riêng thời gian này Trung tâm sẽ tổ chức các ngày hội việc làm di động tại nhiều quận, huyện để hỗ trợ người lao động thuận lợi hơn trong tìm kiếm việc làm. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp địa phương chủ động tìm kiếm được ứng viên phù hợp. Đặc biệt, thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương miền Trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi để tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại 5 tỉnh thành phố để người lao động có thêm sự lựa chọn”, ông Diệp thông tin.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Thừa Thiên Huế: Nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm tăng cao

Thừa Thiên Huế: Nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm tăng cao

Đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế tăng nhu cầu tuyển dụng lao động, nhằm đáp ứng các đơn hàng.
Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Điêu luyện, tinh tế trong kỹ thuật chạm trổ, những nghệ nhân mộc Kim Bồng đã tạo ra những sản phẩm mang tính nghệ thuật và giá trị đặc biệt cho làng nghề.
Tháng 2/2024: 94,2% hộ gia đình có thu nhập không thay đổi và tăng

Tháng 2/2024: 94,2% hộ gia đình có thu nhập không thay đổi và tăng

Tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng 2/2024 không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm 2023 là 94,2%.
Bắc Giang sẽ giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động trong năm 2024

Bắc Giang sẽ giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Bắc Giang sẽ phấn đấu giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động và đào tạo nghề cho 30.000 người.
Chính phủ sửa quy định về tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Chính phủ sửa quy định về tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Chính phủ sửa đổi quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2024

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2024

Hội đồng Tiền lương quốc gia đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng từ ngày 1/7/2024.
Quy định mới về cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Quy định mới về cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sửa đổi, bổ sung quy định về cấp phép liên quan đến doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan.
Doanh nghiệp gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ, chuyên môn

Doanh nghiệp gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ, chuyên môn

Đầu năm 2024, xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi khi doanh nghiệp đang có nhu cầu nhân lực có trình độ, chuyên môn.
Thừa Thiên Huế: Xuất quân đánh cá vụ Nam xuân Giáp Thìn

Thừa Thiên Huế: Xuất quân đánh cá vụ Nam xuân Giáp Thìn

Ngày 21/2, lễ xuất quân đánh cá vụ Nam mùa xuân Giáp Thìn năm 2024 đã được tổ chức tại phường Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ Nội vụ tổ chức hai kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức năm 2024

Bộ Nội vụ tổ chức hai kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức năm 2024

Bộ Nội vụ đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể tiến hành kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức vào tháng 7 và tháng 11 năm 2024.
Từ ngày 1/7, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Từ ngày 1/7, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Theo phương án cải cách tiền lương, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% từ ngày 1/7/2024.
Hàng nghìn lao động làm việc xuyên Tết trong các Khu công nghiệp tại Bắc Giang

Hàng nghìn lao động làm việc xuyên Tết trong các Khu công nghiệp tại Bắc Giang

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tại các Khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có gần 30 doanh nghiệp với khoảng 5.500 lao động đăng ký làm việc xuyên Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động