Đà Nẵng: Thành lập tổ công tác, gỡ vướng hàng loạt dự án giao thông

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu thành lập tổ công tác, quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, phân công lực lượng tinh nhuệ nhất, tập trung nhiệm vụ giải phóng mặt bằng...

Đồng loạt khởi động nhiều dự án trọng điểm

Chiều ngày 24/9, ông Trần Nam Hưng - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (Ban Giao thông) về tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng then chốt, nhằm quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Dự án cải tạo và nâng cấp với có tổng mức đầu tư hơn 4.518 tỷ đồng, chiều dài 74,4 km. Ảnh: Nguyễn Dương.

Dự án cải tạo và nâng cấp với có tổng mức đầu tư hơn 4.518 tỷ đồng, chiều dài 74,4 km. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Ban Giao thông cho biết, năm 2025 Ban Giao thông đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án thuộc kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; triển khai nghiên cứu khả thi cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D và mở rộng đường gom QL1A. Một số dự án trọng điểm khác như đường Hùng Vương (TP.Tam Kỳ cũ) và “Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam” vay vốn WB đã bước vào giai đoạn thiết kế bản vẽ.

Trong công tác thi công, nhiều dự án đang đạt những kết quả khả quan. Cầu An Bình, sông Thu đã thông xe kỹ thuật ngày 23/3/2025. Tuyến đường ven biển 129 (Võ Chí Công) cùng các cầu Tam Hòa, Văn Ly cũng chuẩn bị hoàn thành, góp phần mở rộng trục kết nối ven biển. Một số tuyến huyết mạch khác như ĐT.609, đường trục chính Tam Hòa - Võ Chí Công hay các tuyến vào khu công nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ.

Đặc biệt, Quốc lộ 14D - tuyến nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu Nam Giang có tổng mức đầu tư hơn 4.518 tỷ đồng, chiều dài 74,4 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Hiện dự án đang triển khai khảo sát, lập báo cáo khả thi, phấn đấu phê duyệt trong tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 4/2026.

Tuy nhiên, ông Trường cho biết, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, ảnh hưởng hơn 1,21 ha rừng đặc dụng cùng lưu lượng xe tải nặng khiến tiến độ gặp nhiều thách thức. Ban Giao thông kiến nghị áp dụng hợp đồng EC (thiết kế – thi công) để rút ngắn thủ tục và đồng bộ hóa các khâu triển khai.

Dự án đường liên kết vùng miền Trung sử dụng vốn ODA Hàn Quốc có tổng mức đầu tư 1.059,8 tỷ đồng, được đề xuất gia hạn đến 2027 do chậm giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Dự án đường liên kết vùng miền Trung sử dụng vốn ODA Hàn Quốc có tổng mức đầu tư 1.059,8 tỷ đồng, được đề xuất gia hạn đến 2027 do chậm giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Song song, dự án nâng cấp Quốc lộ 40B (đoạn Trà My - Quảng Ngãi) với vốn gần 3.500 tỷ đồng cũng đang trình thẩm định. Dự án Liên kết vùng miền Trung sử dụng vốn ODA Hàn Quốc có tổng mức đầu tư 1.059,8 tỷ đồng hiện được đề xuất gia hạn đến 2027 do chậm giải phóng mặt bằng.

Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 với vốn hơn 2.056 tỷ đồng cũng đang được đẩy nhanh thi công, giá trị giải ngân đến nay đạt 132,182 tỷ đồng, tương ứng 17% kế hoạch năm.

Nhiều dự án đang triển khai gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Nhiều dự án đang triển khai gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tập trung gỡ vướng

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều dự án vẫn đối diện không ít khó khăn. Điển hình, Quốc lộ 14D dài 74,4 km có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, ảnh hưởng đất rừng, trong đó có 1,21 ha thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng nên chưa thể xử lý dứt điểm. Lưu lượng xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua cửa khẩu Nam Giang cũng gây áp lực lớn cho việc tổ chức thi công.

Với dự án Liên kết vùng miền Trung, khối lượng mặt bằng mới bàn giao được khoảng 50% nhưng không liên tục, nhiều hạ tầng kỹ thuật như điện, cáp quang chưa di dời, trong khi các khu tái định cư còn chậm hoàn thiện.

Dự án đường ven biển 129 (Võ Chí Công) cũng vướng hơn 4 km mặt bằng chưa bàn giao, liên quan đến hàng trăm thửa đất và nhiều hộ giải tỏa trắng; cộng thêm tình trạng khan hiếm nguồn đất đắp, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài.

Tại dự án nạo vét sông Cổ Cò, vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm với hàng chục thửa đất ở Hội An, Điện Bàn và một số công trình trên sông chưa thể tháo dỡ.

Ngoài ra, các dự án như đường trục chính Tam Hòa, đường nối Chu Lai – Tam Anh, hay tuyến Tam Trà – Trà Kót đều chậm tiến độ do vướng đất ở, đất rừng, tranh chấp hoặc thủ tục pháp lý. Những trở ngại này nếu không sớm được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cũng như tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu hãy đối xử với những dự án này như là những dự án cấp bách, trọng điểm để đẩy mạnh tiến độ. Ảnh: Nguyễn Dương.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu hãy đối xử với những dự án này như là những dự án cấp bách, trọng điểm để đẩy mạnh tiến độ. Ảnh: Nguyễn Dương.

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Nam Hưng nhấn mạnh, phải ứng xử đối với những công trình là công trình cấp bách, trọng điểm.

“Đây là những dự án mang tính huyết mạch. Vì vậy, quyết liệt, quyết tâm, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện", ông Hưng nói.

Đối với dự án đường QL14D, ông Hưng yêu cầu chủ đầu tư (Ban Giao thông), Sở Nông nghiệp và Môi trường phải phối hợp với nhau chặt chẽ, thường xuyên để xử lý sớm nhất có thể. Phải có báo cáo phê duyệt đánh giá tác động môi trường trước 30/10 để trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đối với những khu vực là rừng đặc dụng, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt thì tuyệt đối không được đụng vào.

Trước tình trạng "đến tháng 9 mà mới giải ngân có 30% "Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng phê bình: Đây là con số "rất thấp", phải quyết liệt, phấn đấu đạt được kết quả cao hơn nữa. Đồng thời yêu cầu thành lập ngay 1 tổ công tác; phân công lực lượng tinh nhuệ nhất để tập trung nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và các vấn đề liên quan.

Ban Giao thông được giao thực hiện 22 dự án. Theo kế hoạch năm 2025, tổng vốn đầu tư công của các dự án này là hơn 1.959 tỷ đồng. Đến ngày 15/9, đã giải ngân 630,817 tỷ đồng (32%); ước đến 30/9 đạt 37%, 31/10 đạt 46%. Đơn vị đặt mục tiêu đến cuối năm sẽ giải ngân 80% kế hoạch vốn.

Nguyễn Dương
Bình luận