Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng

Đến thời điểm hiện tại, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, các quầy hàng tại các chợ truyền thống đều đã trưng bày, giới thiệu và bán nhiều sản phẩm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua hiện tại vẫn còn thấp, tuy nhiên, các nhà bán lẻ kỳ vọng sức mua sẽ tăng và đạt được bằng cùng kỳ năm trước.

Hàng Tết lên kệ

Đến các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng những ngày này, không khí Tết đến Xuân về đã tràn ngập các kệ hàng. Đại diện các siêu thị, tiểu thương các chợ đều cho biết các mặt hàng phục vụ Tết dồi dào, giá cả so với mọi năm tương đối ổn định hoặc tăng nhẹ từ 5 – 10% do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng
Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng đã trang trí các khu vực quầy hàng Tết bắt mắt (Ảnh tại siêu thị Vinmart Đà Nẵng)

Tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng, từ giữa tháng 12/2021, đơn vị đã trang trí, bày biện các quầy hàng Tết tràn ngập màu sắc. Các hàng hóa phục vụ Tết như bánh kẹo mứt, đồ uống các loại, các giỏ quà Tết,… được trưng bày và giới thiệu ở vị trí bắt mắt nhất.

Ông Phan Thống - Giám đốc siêu thị Coopmart Đà Nẵng cho biết, các mặt hàng phục vụ Tết đa dạng, phong phú. Về giá cả, có một số mặt hàng nhà cung cấp tăng giá, tuy nhiên, Coopmart Đà Nẵng vẫn cố gắng kìm giá để hỗ trợ người tiêu dùng. “Những mặt hàng thiết yếu siêu thị đã trữ từ tháng 11/2021 nên nhiều mặt hàng giá thấp hơn thị trường như dầu ăn, nước mắm, tương…., các mặt hàng bánh kẹo mứt, đồ uống giá cả vẫn ổn định”, ông Thống cho hay.

Siêu thị Vinmart Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài đảm bảo chất lượng hàng hóa, phần lớn sản phẩm phục vụ Tết tại siêu thị là hàng Việt. “Có một số mặt hàng giá nguyên liệu đầu vào tăng nên có tăng nhẹ 5 - 10%. Tuy nhiên, siêu thị cũng cố gắng đưa kèm vào các chương trình khuyến mại để người tiêu dùng có lợi nhất”, ông Nguyễn Văn Lợi - Giám đốc Siêu thị Vinmart Đà Nẵng thông tin.

Cùng với các mặt hàng phục vụ Tết, tại các siêu thị cũng thiết kế các giỏ quà tặng có giá dao động từ 200.000 - 2.000.000 đồng/giỏ, tùy theo mặt hàng hoặc nhu cầu của khách hàng để phục vụ nhu cầu biếu, tặng, tri ơn của khách hàng dịp Tết.

Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng
Các giỏ quà Tết được thiết kế có giá từ 200.000 - 2.000.000 đồng tùy theo nhu cầu của khách hàng về cả mặt hàng, số lượng (Ảnh chụp tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng)

Ngược lại với không khí sôi động tại các siêu thị, tại các chợ truyền thống, tiểu thương các ngành hàng phục vụ Tết cũng đã đưa hàng Tết lên kệ, tuy nhiên, mức độ dự trữ hàng hóa dè dặt hơn.

Theo ông Nguyễn Trung Thành - Trưởng Ban quản lý chợ Hàn, với đặc thù là chợ du lịch, trong thời gian có dịch Covid-19, phần lớn các tiểu thương của chợ đều đóng quầy sạp tạm nghỉ, ngoại trừ các tiểu thương ngành hàng thực phẩm thiết yếu. Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, hiện đã có khoảng 70% tiểu thương chợ đi bán trở lại. Chủ yếu là tiểu thương mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, hàng nông đặc sản dọn hàng chuẩn bị Tết. “Các tiểu thương tại chợ hiện nhập hàng Tết ở mức độ cầm chừng do lo ngại sức mua không cao. Giá cả các mặt hàng ổn định, chưa có mặt hàng nào ghi nhận tăng giá. Hàng bán đúng giá, hàng lên kệ đều là hàng mới, đảm bảo chất lượng”, ông Thành nói và cho biết thêm, mặc dù hàng dự trữ tại quầy của tiểu thương thấp nhưng hàng hóa nguồn cung rất dồi dào, chỉ cần sức mua tăng tiểu thương có thể tăng hàng hóa về bán.

Kỳ vọng sức mua bằng năm trước

Ghi nhận tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ và tại các chợ hàng hóa phục vụ Tết mới chủ yếu phục vụ trưng bày, sức mua còn thấp. Các đơn vị bán lẻ cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến sức mua thị trường Tết năm nay sẽ không cao.

Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng
Sức mua các mặt hàng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tại TP. Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại còn khá trầm lắng (Ảnh chụp tại siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng)

“Dự báo của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cũng như thực tế tình hình dịch Covid-19 tại Đà Nẵng cho thấy, sức mua năm nay nếu khả quan sẽ đạt bằng năm ngoái. Nếu dịch bệnh phức tạp hơn nhiều khả năng sức mua sẽ tụt giảm. Coopmart Đà Nẵng kỳ vọng sức mua sẽ ở kịch bản tốt là bằng so với năm trước”, ông Phan Thống nói.

Một lượng lớn khách hàng của Vinmart Đà Nẵng là người dân tại phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), tuy nhiên, khu vực này trong năm 2021 thường xuyên phải thực hiện chống dịch ở cấp độ cao, hiện một phần An Hải Bắc còn đang chống dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ), ảnh hưởng nhiều đến sức mua tại siêu thị. “Hiện còn sớm để nói về kết quả của thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tuy nhiên, siêu thị kỳ vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt từ đó sẽ giúp sức mua của thị trường bán lẻ dịp Tết được kéo lên”, Giám đốc siêu thị Vinmart Đà Nẵng bày tỏ.

“Tiểu thương lo ngại sức mua thấp nên hàng bán phục vụ Tết khá dè dặt. Chúng tôi không dám nhập nhiều vì hàng nông sản để lâu sẽ mất chất lượng. Hiện tiểu thương vẫn nghe ngóng thị trường và sẵn sàng nhập hàng nếu sức mua tăng”, tiểu thương Lại Nam Định (lô 36, quầy hàng đặc sản, chợ Hàn) cho hay.

Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng
Năm nay, tiểu thương tại các chợ truyền thống kinh doanh các mặt hàng đặc sản, hàng phục vụ Tết nhập hàng với số lượng vừa phải để nghe ngóng thị trường (Ảnh chụp tại chợ Cồn Đà Nẵng)

Tổng dự trữ hàng hóa Tết khoảng 1.900 tỷ đồng

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự kiến khoảng 1.900 tỷ đồng. Trong đó, 19 đơn vị sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị tham gia dự trữ gồm: 165,6 tấn gạo, nếp các loại; 3.385 tấn thịt các loại (trong đó thịt heo khoảng 1.400 tấn); 1.997 tấn rau củ quả các loại; hơn 36.248 tấn thực phẩm đóng hộp, 996 tấn thực phẩm khô, 515 tấn bánh kẹo mứt hạt dưa các loại... giá trị khoảng gần 819 tỷ đồng.

Tiểu thương kinh doanh tại 4 chợ loại I (do Sở Công Thương quản lý) gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết ước khoảng gần 250 tỷ đồng (69 tấn gạo, nếp, gần 30 tấn thịt các loại, hơn 4.000 tấn rau củ quả). Riêng chợ đầu mối Hòa Cường vào những ngày giáp Tết, lượng rau, củ, quả dự trữ từ 800-900 tấn/ngày. Một số chợ lớn khác trên địa bàn thành phố cũng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết ước hơn 300 tỷ đồng.

Thương nhân kinh doanh tại các cửa hàng trên các tuyến phố tham gia dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với giá trị ước khoảng 500 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trị giá khoảng 1.900 tỷ đồng
Tổng giá trị hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP. Đà Nẵng ước khoảng 1.900 tỷ đồng

Ngoài ra, đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, khí hóa lỏng đều cam kết đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt hàng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng tiêu thụ xăng dầu giảm hơn các năm trước, tiêu thụ trung bình trên địa bàn thành phố gần 2.000 m3/tháng. Dịp Tết do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao, dự kiến tăng 20% so với các tháng trong năm.

Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng, doanh nghiệp sẽ điều động bổ sung để phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, thu nhập bị ảnh hưởng nên dự báo sức mua, nhu cầu tiêu dùng của người dân có phần hạn chế hơn so với năm trước.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dự kiến, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức các điểm bán thịt heo bình ổn giá, đưa hàng về phục vụ nhân dân 02 xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang; tổ chức Hội chợ Xuân 2022; tổ chức các phiên chợ Tết công nhân, phục vụ người lao động tại các khu công nghiệp. Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát, theo dõi tình hình thị trường, phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để đảm bảo cung cầu hàng hóa, giá cả ổn định.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động