Xây dựng cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách |
Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Văn bản số 7183/UBND-SKHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đồng ý chủ trương bố trí vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1).
Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu là dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của TP. Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).
Hiện TP. Đà Nẵng đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Bộ Giao thông vận tải. Bộ GTVT đã có Báo cáo thẩm định số 4596/BGTVT-KHĐT ngày 4/5/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, thành phố đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo các ý kiến thẩm định của các bộ, ngành; đồng thời có Tờ trình số 6642/TTr-UBND ngày 27/8/2018 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải theo quy định.
Tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đều đạt hơn 15%/năm, trong đó, hàng container luôn tăng trưởng hơn 20%/năm.
Mặc dù cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7/2018, nâng công suất cực đại của cảng lên đến 12 triệu tấn/năm, tuy nhiên, với tốc độ phát triển như hiện tại, lượng hàng hóa qua cảng sẽ sớm vượt quá năng lực đáp ứng. Đáng lo ngại là hạ tầng giao thông kết nối vào cảng Tiên Sa đã có biểu hiện quá tải với lượng xe lưu thông lớn, tần xuất kẹt xe, tắc đường có chiều hướng gia tăng rõ rệt. Mặc dù chính quyền TP. Đà Nẵng đã áp dụng và liên tục điều chỉnh khung giờ cấm lưu thông xe tải, xe container, tuy nhiên, hiện tượng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông không những chưa giảm và còn có chiều hướng gia tăng.
Liên tiếp trong thời gian đầu tháng 9 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường giao thông trọng yếu vào cảng Đà Nẵng đoạn từ Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn. Thực trạng đã dấy lên những lo ngại và bức xúc của người dân khi tham gia lưu thông trên tuyến đường, đồng thời cũng ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP. Đà Nẵng.
Công văn số 7183/UBND-SKHĐT của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nêu rõ: Việc sớm đầu tư cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách. Và đề nghị, để sớm triển khai thực hiện dự án và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2022, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết 26/2016/QH14 của Quốc hội.
UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án và thống nhất giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án.