Đà Nẵng: Doanh nghiệp sản xuất loay hoay tìm nguồn nguyên liệu thay thế

Nếu doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, lữ hành chịu tác động trực tiếp ngay khi Covid – 19 bùng dịch, thì doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cũng đang "vừa làm vừa lo". Nhiều doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng đang “phập phồng” lo lắng vì nguyên liệu đầu vào đang cạn dần, trong khi đối tác Trung Quốc chưa có thời gian cung ứng chính thức trở lại.

Cạn kiệt nguồn nguyên liệu

Trung Quốc là “công xưởng thế giới”, mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu. Covid – 19 khiến hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đình trệ, kéo theo sự đình trệ cả chuỗi sản xuất.

da nang doanh nghiep san xuat loay hoay tim nguon nguyen lieu thay the
Doanh nghiệp Dệt may dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn nhất do Covid - 19 trong khối doanh nghiệp sản xuất

Dệt may được nhận định là chịu tác động tiêu cực nhiều nhất trong số các ngành sản xuất do nguồn nguyên liệu đầu vào chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Nguyễn Hữu Vinh – Trưởng phòng Kinh doanh – Xuất nhập khẩu Công ty Cp Dệt may 29/3 cho biết, đơn vị nhập khẩu 40 – 50% nguyên liệu từ đối tác Trung Quốc. Doanh nghiệp vẫn có nguyên liệu dự phòng, tuy nhiên, nguồn nguyên liệu này chỉ có thể duy trì đơn hàng cho hết cuối tháng 3. Dịch Covid – 19 khiến khả năng nhiều đơn hàng của doanh nghiệp đến hết tháng 6/2020 sẽ bị trễ tiến độ giao hàng.

“Ảnh hưởng nặng nhẹ ra sao phải đợi một vài tuần nữa để theo dõi diễn biến của dịch cũng như động thái của các nhà cung ứng tại Trung Quốc, khi đó mới ước lượng rõ nét được tác động của Covid – 19. Hiện doanh nghiệp đã chủ động thông báo cho các khách hàng và cũng nhận được sự chia sẻ từ phía khách hàng đối tác”, ông Vinh cho hay.

Cũng khó khăn về nguồn nguyên liệu nhưng Tổng Công ty CP Y tế Danameco lại “éo le” hơn khi là đơn vị cung cấp khẩu trang y tế bình ổn giá để phòng chống Covid – 19 nhưng lại đang đối mặt với nguy cơ không có nguyên liệu để sản xuất.

Danameco hiện sản xuất khoảng 120.000 khẩu trang y tế tiêu chuẩn (3 lớp)/ngày để cung cấp khẩu trang bình ổn giá cho Bộ Y tế, một số bộ ngành khác. Riêng TP. Đà Nẵng đã đặt hàng 1 triệu khẩu trang y tế bình ổn giá phục vụ nhu cầu phòng chống dịch của người dân thành phố (giá bình ổn 2.200 đồng/cái). Ông Võ Minh Đức – Giám đốc kinh doanh Công ty cho biết, màng lọc khuẩn là thành phần quan trọng nhất của khẩu trang y tế nhưng hiện tại đơn vị đang phải “nháo nhào” tìm kiếm đơn vị cung ứng màng lọc khuẩn vì nguồn trong kho đã gần cạn kiệt.

Theo ông Đức, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, đối tác cung ứng nguyên liệu cho đơn vị chưa thông báo ngày có thể xuất hàng cho Danameco, trong bối cảnh Trung Quốc đang cấm xuất khẩu khẩu trang y tế cũng như nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất khẩu trang y tế. Vì vậy, hiện Danameco đang phải khẩn trương tìm nguồn nguyên liệu thay thế, nhưng rất khó khăn.

“Nguyên liệu màng lọc khuẩn trong kho hiện chỉ còn có thể đủ phục vụ sản xuất đến ngày 25/2. Chúng tôi nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế thì thêm được 500 kg nguyên liệu nữa, cố gắng duy trì đến hết tháng 2 để xem tình hình bên phía Trung Quốc có khả quan hơn không”, ông Đức nói

da nang doanh nghiep san xuat loay hoay tim nguon nguyen lieu thay the
Danameco đang đứng trước nguy cơ gián đoạn sản xuất khẩu trang y tế bình ổn giá do thiếu nguyên liệu màng lọc khuẩn

Khó tìm nguồn nguyên liệu thay thế, nguy cơ mất đối tác

Dịch Covid – 19 bùng phát ngay từ thời điểm nửa cuối tháng 1/2020, nhưng do trúng Tết Nguyên đán và dịch diễn biến phức tạp ngoài dự báo của WHO nên dù các doanh nghiệp ngay khi có thông tin dịch đã chủ động có phương án dự phòng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế nhưng không hề dễ dàng.

Khó khăn lớn nhất của nguyên liệu thay thế đó là tiêu chuẩn chất lượng. Trung Quốc là công xưởng của thế giới. Các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu của Trung Quốc hoạt động chuyên nghiệp hóa, chuyên môn hóa và là một mắt xích của chuỗi cung ứng toàn cầu. Các đơn vị này đảm bảo sản xuất nguyên liệu đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu với giá thành thấp nhất. Điều này là rất khó tìm thấy ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Vinh cho biết, đơn vị đang yêu cầu các nhà mua thành phẩm quay trở lại mua nguyên liệu của thị trường tại Việt Nam và ASEAN. “Tuy nhiên, sẽ có khá nhiều rào cản cho hoạt động này như giá thành nguyên liệu sẽ cao hơn trong khi chưa chắc đảm bảo được yêu cầu cung ứng số lượng cũng như đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng như các nhà cung ứng truyền thống từ Trung Quốc. Khách hàng mua thành phẩm đã quen và tin tưởng những nhà cung ứng tại Trung Quốc mà không chú trọng nguồn nguyên liệu tại Việt Nam”, ông Vinh nói.

Dù lạc quan là có thể tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế ở trong nước nhưng ông Mạc Văn Khoa – Giám đốc Công ty TNHH MTV Adoor Việt Nam cũng cho rằng chất lượng, tiêu chuẩn của nguyên liệu là điều ông lo lắng nhất. “Giá thành cao thì mình mua cao và bán ra thì sẽ có cao hơn một chút, nhưng mình tin khách hàng có thể thông cảm. Nhưng lo lắng lớn nhất của mình là tiêu chuẩn, chất lượng của nhà cung ứng trong nước”, ông Khoa chia sẻ.

Còn ông Võ Minh Đức cho rằng, hiện tại Việt Nam và ASEAN có rất ít doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu đầu vào của khẩu trang y tế. “Vấn đề là có tìm ra nhà cung ứng để mà mua hay không, có đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng hay không”, ông Đức bày tỏ và cho biết doanh nghiệp cũng đã cập nhật được thông tin Bộ Tài chính có chính sách miễn thuế nhập khẩu các nguyên phụ liệu sản xuất khẩu trang y tế phục vụ phòng chống dịch Covid – 19, và đang nỗ lực tìm kiếm đơn vị cung ứng nguyên liệu. “Hiện đơn vị cũng đang thương thảo đàm phán với một số nhà cung ứng nguyên liệu màng lọc khuẩn, tuy nhiên chưa đi được đến kết quả cuối cùng. Chúng tôi hi vọng các buổi đàm phán sẽ có kết quả tích cực và đơn vị sẽ tranh thủ tận dụng ưu đãi miễn thuế này”, ông Đức chia sẻ.

Không chỉ khó khăn về nguyên liệu, ông Đức cho biết đơn vị cũng “đau đầu” với các đơn hàng xuất khẩu. “Các đối tác làm ăn với mình từ nhiều năm, giờ có dịch, Bộ Y tế đề nghị khẩu trang sản xuất chỉ phục vụ thị trường trong nước và doanh nghiệp cũng đồng tình cùng cả nước phòng chống dịch, nhưng cũng đồng nghĩa với việc “bội tín” với đối tác”, ông Đức trăn trở và cho biết hiện khó khăn này của đơn vị đã phần nào được giải quyết.

da nang doanh nghiep san xuat loay hoay tim nguon nguyen lieu thay the
Về lâu dài, Covid - 19 chắc chắn sẽ làm gián đoạn nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, nhiều doanh nghiệp mất đối tác

Cơ hội để phát huy lợi thế thị trường trong nước

Dù khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng cho rằng “trong nguy có cơ”, và dịch Covid – 19 cũng là cơ hội để các nhà cung ứng nguyên liệu trong nước phát huy lợi thế của mình. “Covid – 19 là cơ hội để các nhà mua thành phẩm thay đổi nhà cung ứng, là cơ hội để thay đổi nhà cung ứng không quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Dù điều này phải được các khách hàng đồng ý, nhưng đó cũng là phép thử để các nhà cung ứng tại Việt Nam chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn”, ông Nguyễn Hữu Vinh nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Võ Minh Đức cũng cho rằng đây là cơ hội để ngành sản xuất nguyên liệu nói chung, nguyên liệu khẩu trang y tế nói riêng tại Việt Nam “chuyển mình”. “Dịch bệnh không phải chỉ xảy ra một lần. Về lâu dài, các cơ quan chức năng cần phải có quy hoạch tổng thể vùng sản xuất nguyên liệu khẩu trang trong nước, vừa phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nhưng vừa chủ động hơn khi xảy ra các sự cố như Covid – 19”, ông Đức đề xuất.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Ứng dụng công nghệ, cải tiến sản xuất và áp dụng sản phẩm xanh hóa là bước đi tất yếu để dệt may Việt Nam phát triển bền vững.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.
Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” đã diễn ra vào sáng nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động