Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, tạo cơ chế đủ “hấp dẫn” nhà đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện

Đà Nẵng là thành phố tiên phong trong xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện và sử dụng xe điện. Sở Công Thương và Điện lực Đà Nẵng cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện.

Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, tạo cơ chế đủ “hấp dẫn” nhà đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện
Xe điện và phát triển trạm sạc xe điện là xu hướng tất yếu

Phát triển xe điện và xây dựng trạm sạc xe điện là xu hướng tất yếu

Ông Lê Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm pin, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ Vinfast cho biết, thống kê, đến hết năm 2020, toàn thế giới có 10,8 triệu xe điện đã được bán ra. Riêng trong năm 2020, đã phát triển 3,2 triệu xe. Tuy nhiên, hiện xe điện mới có mặt ở 50 quốc gia (trong đó có các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật, EU….), chỉ chiếm 0,18% tổng phương tiện cơ giới. Dự kiến, đến năm 2030, sẽ có 140 triệu xe điện được sử dụng trên toàn cầu.

Xe điện đang là lựa chọn được người tiêu dùng trên thế giới ưu tiên khi mua phương tiện đi lại bởi tiết kiệm nguyên liệu, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. Nghiên cứu cho thấy sử dụng ô tô điện sẽ cắt giảm tới 52% khí carbon ra môi trường so với xe thông thường (chạy bằng xăng, dầu), tỷ lệ tai nạn khi điều khiển xe điện cũng thấp hơn hẳn so với phương tiện truyền thống.

Đi cùng với sự phát triển của xe điện là việc xây dựng, phát triển các trạm sạc xe điện các loại. Đến cuối năm 2019, trên thế giới có khoảng 73 triệu cổng sạc xe điện các loại.

Tại Việt Nam, năm 2020, nước ta tiêu thụ tới 25 triệu m3 xăng dầu, hơn 50% trong số đó tiêu thụ bởi các phương tiện giao thông. Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân ô nhiễm môi trường có một phần rất lớn đến từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Dự án an ninh năng lượng đô thị Việt Nam (thuộc USAID) cho rằng những năm gần đây, chất lượng không khí tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang xấu dần. Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng xe điện và trạm sạc xe điện là điều tất yếu.

Xe điện và trạm sạc xe điện hiện vẫn còn là vấn đề khá mới đối với người tiêu dùng Việt Nam. Dù vậy, khảo sát của Vinfast cho thấy có tới 33% người dùng Việt Nam có thể mua xe điện trong lần mua đầu tiên. Đây là cơ hội cho những ông lớn trong ngành chế tạo bước vào “cuộc đua” chiếm lĩnh thị phần mới.

Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, tạo cơ chế đủ “hấp dẫn” nhà đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện
Hiện mới chỉ có TP. Đà Nẵng có kế hoạch cụ thể và cơ chế khuyến khích phát triển trạm xe điện

Xây dựng cơ chế, đảm bảo hạ tầng đủ “hấp dẫn” nhà đầu tư

TP. Đà Nẵng vừa ban hành cơ chế khuyến khích phát triển xe điện và trạm sạc điện trên địa bàn. Trong đó, khuyến khích việc mua sắm công, sử dụng ô tô điện, đồng thời, có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện, đặt mục tiêu xây dựng 300 trạm sạc xe điện đến năm 2030 trên toàn thành phố để phục vụ người dân.

Cùng với sự ra mắt của các dòng ô tô điện, Vinfast là đơn vị đầu tiên công bố lộ trình xây dựng trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Trong đó, TP. Đà Nẵng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương nằm trong lộ trình phủ trạm sạc của đơn vị này với mật độ cứ 2km sẽ có 1 trạm sạc đối với các quận nội thành. Kế hoạch xây dựng trạm sạc của Vinfast hiện phù hợp với cơ chế khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện tại TP. Đà Nẵng.

Thành phố hiện đang khuyến khích xây dựng trạm sạc xe điện tại các bãi đỗ xe công cộng, các điểm công cộng, và được cam kết hỗ trợ điều kiện thuận lợi nhất để khảo sát vị trí, có phương án đảm bảo cấp điện cho trạm sạc.

Ông Nguyễn Đình Tuân – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho rằng xe điện đang là xu hướng chung để thay thế cho xe chạy bằng xăng, vì vậy, việc thành phố và các cơ quan ban ngành làm cần làm là phải tạo ra được hệ thống trạm sạc điện để phục vụ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Về phía ngành điện, ông Tuân cho biết hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện đã đảm bảo tương đối việc phát triển, xây dựng trạm sạc điện trong giai đoạn 1 (đến năm 2025), cũng như một phần trong giai đoạn 2 (đến năm 2030).

Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, tạo cơ chế đủ “hấp dẫn” nhà đầu tư xây dựng trạm sạc xe điện
Vinfast đã công bố lộ trình xây dựng trạm sạc xe điện với mật độ cứ 2km sẽ có 1 trạm sạc xe điện ở các quận nội thành tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có TP. Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Đình Tuân, trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 2021 – 2025 cũng như 2025 – 2030, Điện lực Đà Nẵng sẽ lưu ý việc đảm bảo cấp điện cho các trạm sạc làm sao thuận tiện nhất, đơn giản nhất và gần nhất. Đối với thủ tục cấp điện, hiện thời gian thực hiện thủ tục này tại PC Đà Nẵng không quá 2 ngày. Để khảo sát điểm xây dựng và lắp đặt trạm sạc xe điện, PC Đà Nẵng luôn tạo điều kiện cũng như sẽ cử cán bộ phối hợp để tìm vị trí tối ưu nhất cho các chủ đầu tư thuận tiện khi lắp đặt trạm biến áp.

Về cung cấp điện, đối với những trạm sạc công suất nhỏ hơn 80 kW có thể cấp bằng lưới điện hạ thế. Nếu nhu cầu cao hơn như ở đường cao tốc, công suất lên tới 600 kW thì phải đặt trạm biến thế và có một mạng lưới trung áp. “PC Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ và phục vụ tốt nhất việc cấp điện cho các trạm sạc xe điện”, ông Tuân nói.

Về phía chính quyền TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu, xây dựng chính sách vay vốn, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc. “Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án”, bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản và thiết kế mỏ.
Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Trước chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ, Ninh Bình nhanh chóng hành động, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và ổn định sản xuất.
Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.

Tin cùng chuyên mục

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.
Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Đầu tư cho tự động hóa sản xuất nhằm tăng năng suất là bắt buộc với doanh nghiệp dệt may nếu muốn tiếp tục cạnh tranh, tồn tại trên thị trường xuất khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Ngày 26/3/2025, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô và đường sắt - những lĩnh vực mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Sáng 25/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước thời gian tới dự báo sẽ khó đạt được mức tăng trưởng cao, trong khi nguồn cung lại vượt xa cầu.
Mobile VerionPhiên bản di động