Đà Nẵng: Căn cứ trên 01 phiếu khảo sát, kết luận “100% người khảo sát không hài lòng với thái độ của bộ phận 1 cửa"(!?)

Việc Ban Pháp chế  - HĐND TP. Đà Nẵng chỉ căn cứ trên 01 phiếu khảo sát trực tuyến và kết luận 100% người khảo sát không hài lòng với thái độ của bộ phận 1 cửa Sở Công Thương là không chính xác, thiếu tính công khai, minh bạch, thiếu khoa học và không đảm bảo tính đại diện.

Kết luận chỉ dựa trên 01/8.145 lượt làm hồ sơ

6 tháng đầu năm Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp nhận và giải quyết 8.145 hồ sơ, 8.044 hồ sơ trực tuyến và 56 hồ sơ trực tiếp, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Tại báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND ngày 02/7/2020 của Ban Pháp chế HĐND TP. Đà Nẵng nêu tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 ngày 06/7 có nội dung: “Qua khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công cho thấy, tỷ lệ công dân, tổ chức không hài lòng do phải tốn chi phí không chính thức, do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận, do phải đi lại nhiều lần, thời gian trả không đúng quy định còn tương đối cao”. Trong đó, phụ chú có giải thích “Do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận: Sở Công Thương 100% không hài lòng...”. Báo cáo này không có phụ lục chỉ rõ đã khảo sát bao nhiêu trường hợp. Điều này tương tự với các lý do khác như “không hài lòng do phải tốn chi phí chính thức”, “do phải đi lại nhiều lần”, “thời gian trả không đúng quy định”...

Ngay sau khi báo cáo này được công bố, nhiều cơ quan thông tấn/báo chí đã đưa tin “100% người dân không hài lòng với thái độ đón tiếp của Sở Công Thương”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc cho biết, Sở rất bất ngờ với số liệu của Ban Pháp chế HĐND thành phố và khẳng định thông tin này không chính xác.

can cu tren 01 phieu khao sat ket luan 100 nguoi khao sat khong hai long voi thai do cua bo phan 1 cua so cong thuong da nang
6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp nhận 8.145 hồ sơ, tương ứng với 8.145 lượt làm việc

Sở Công Thương đã lập tức đã có Công văn số 1197/SCT-VP ngày 07/7/2020 về việc đề nghị điều chỉnh thông tin tại Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thành phố tại Báo cáo số 629/BC-HĐND ngày 02/7/2020.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng Ban Pháp chế - HĐND TP. Đà Nẵng sử dụng kết quả tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 01/01/2020 đến 25/6/2020, giai đoạn này Sở Công Thương chỉ có 01 công dân tiến hành đánh giá mức độ hài lòng vào ngày 03/3/2020 và đánh giá kết quả là “chưa hài lòng”. Trong khi 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương tiếp nhận tới 8.145 hồ sơ, tương ứng với 8.145 lượt làm việc.

Việc chỉ căn cứ vào 01/8.145 đánh giá của công dân trên phần mềm khảo sát để xác định tỷ lệ 01 đánh giá chưa hài lòng/ tổng số 01 đánh giá (tương đương với 100% đánh giá) là số liệu không đảm bảo yêu cầu về tính khoa học, không khách quan và không phản ánh thực tế hoạt động của Sở Công Thương theo đúng các quy định liên quan đến việc khảo sát mức độ hài lòng do UBND thành phố quy định tại Quyết định số 5489/QĐ-UBND ngày 16/8/2016 và Quyết định số 5697/QĐ-UBND ngày 11/10/2017.

Theo quy định của UBND TP. Đà Nẵng, để phản ánh đúng số lượng, tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Khảo sát bằng phiếu điều tra; Khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm; Khảo sát trực tuyến.

Trong đó kết quả số lượng khảo sát bằng phương pháp Khảo sát trực tuyến tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn chỉ là một trong ba phương pháp để lấy kết quả và kết quả khảo sát trực tuyến phải được Sở Nội vụ phối hợp Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022) phúc tra để đảm bảo số liệu, số lượng khảo sát là chính xác; kết quả khảo sát sau khi được phúc tra sẽ được gửi về đơn vị trước 20/1 năm sau thì đây mới là kết quả chính xác để sử dụng.

Để đảm bảo các yêu cầu của việc khảo sát, số lượng khảo sát phải đạt ý kiến khảo sát tối thiểu: nếu từ 200 hồ sơ trở xuống phải khảo sát toàn bộ 100%, từ 200 – 1.000 hồ sơ phải khải sát tối tiểu 30% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 200 hồ sơ, từ 1.000 – 5.000 hồ sơ phải khảo sát tối thiểu 20% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 300 hồ sơ, trên 5.000 hồ sơ phải khảo sát 10% tổng hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 500 hồ sơ.

Như vậy, Sở Công Thương tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ, theo quy định phải xác định kết quả khảo sát tối thiểu 500 hồ sơ mới đảm bảo tính khoa học, tính đại diện của kết quả khảo sát.

Sở Công Thương đã đề nghị Ban Pháp chế - HĐND TP. Đà Nẵng có sự điều chỉnh, cải chính tài liệu và phản hồi thông tin đã cung cấp cho cơ quan báo chí để có phản ánh chính xác hoạt động của Sở Công Thương.

Đà Nẵng: Căn cứ trên 01 phiếu khảo sát, kết luận “100% người khảo sát không hài lòng với thái độ của bộ phận 1 cửa
Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương. đại diện Ban Pháp chế thừa nhận thông tin không chính xác và sẽ kiểm tra, điều chỉnh lại

Số liệu chưa chuẩn xác, sẽ kiểm tra và điều chỉnh

Trao đổi riêng với phóng viên Báo Công Thương về sự việc trên, ông Phan Thanh Long – Trưởng ban Pháp chế và ông Huỳnh Bá Cử - Phó Ban Pháp chế (HĐND TP. Đà Nẵng) đều thừa nhận có sự "nhẫm lẫn".

Theo ông Huỳnh Bá Cử thì hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tại bộ phận tiếp nhận 1 cửa – Trung tâm Hành chính Đà Nẵng có máy hoạt động được, có máy không. Bên cạnh đó, việc đánh giá là không bắt buộc.

“Kết quả số liệu đó rõ ràng là thiếu chuẩn xác. Đáng lẽ phải đánh giá tổng thể. Cái đó mình chỉ ghi là tham khảo kết quả của dịch vụ hành chính công” - ông Cử cho hay.

Đại diện Ban Pháp chế cũng thừa nhận không có căn cứ vào tỷ lệ bao nhiêu người tham gia khảo sát trong số tổng hồ sơ thực hiện, mà chỉ dựa trên lũy kế đánh giá của cổng thông tin dịch vụ hành chính công. Tức là, nếu chỉ 01 người đánh giá và đánh giá không hài lòng, thì tỷ lệ không hài lòng sẽ là 100%.

Còn ông Phan Thanh Long cho rằng: Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế có nhiều nội dung người dân chưa hài lòng. Trong đó, Sở Công Thương chỉ bị nhận xét chưa hài lòng về thái độ đón tiếp, không phải hồ sơ trễ hẹn hay không giải quyết. “Khi làm báo cáo anh em (thành viên Ban Pháp chế) căn cứ vào phần mềm, nên phần mêm bao nhiêu người đánh giá nó nhảy lên tỷ lệ % tương ứng (trong trường hợp này Sở Công Thương chỉ có 01 người đánh giá và đánh giá không hài lòng nên tỷ lệ không hài lòng là 100%), nên con số này chưa làm rõ cụ thể, gây hiểu lầm”. - ông Long lý giải.

Ông Long cho biết thêm đã nhận được thông tin phản hồi của Sở Công Thương. "Ghi chú chỉ là thông tin tham khảo, không đưa vào nội dung chính thức của ban. Báo cáo cũng nêu rõ là báo cáo từ khảo sát dịch vụ hành chính công. Anh em (thành viên Ban Pháp chế) đưa vào con số thì có thể gây nhầm lẫn, không lấy con số đánh giá mà chỉ lấy tỷ lệ phần trăm. Lấy thông tin đưa vào lẽ ra phải diễn giải rõ hơn. Tôi sẽ cho kiểm tra lại thông tin, ghi chú rõ hơn và điều chỉnh cho phù hợp” - ông Long nói.

Có cơ sở để đặt câu hỏi về sự làm việc thiếu cơ sở khoa học của Ban Pháp chế - HĐND TP. Đà Nẵng!

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện Bình Dương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện - chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Ngành điện Bình Dương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện - chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Để đảm bảo cung cấp điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng năm 2024, ngành điện Bình Dương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện.
Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả mạo lãnh đạo ngành thuế và làm giả hồ sơ

Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả mạo lãnh đạo ngành thuế và làm giả hồ sơ

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo cảnh giác với hành vi giả danh lãnh đạo Cục Thuế và hành vi làm giả hồ sơ để trục lợi, lừa đảo khách hàng.
Lâm Đồng: Công khai danh sách xếp loại chất lượng người đứng đầu các sở, ngành năm 2023

Lâm Đồng: Công khai danh sách xếp loại chất lượng người đứng đầu các sở, ngành năm 2023

Năm 2023, Lâm Đồng có 4 Giám đốc Sở chỉ được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 Chủ tịch UBND huyện bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Phú Thọ: Doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp phấn đấu doanh thu đạt trên 90.000 tỷ đồng

Phú Thọ: Doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp phấn đấu doanh thu đạt trên 90.000 tỷ đồng

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp phấn đấu tổng doanh thu cả năm đạt 90.000 tỉ đồng, bằng 138% so với năm 2023.
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Tin cùng chuyên mục

UBND tỉnh Hà Giang công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

UBND tỉnh Hà Giang công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

Chiều 18/3, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Thanh Hóa: Khắc phục hạn chế trong phát triển hạ tầng cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Khắc phục hạn chế trong phát triển hạ tầng cảng Nghi Sơn

Cảng Nghi Sơn cần đầu tư đồng bộ, hoàn thiện các bến container, bổ sung quỹ đất để phát triển trung tâm logistics lưu giữ, bảo quản và lưu thông hàng hóa.
Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới. Đối với xã nông thôn mới nâng cao, Bắc Kạn đặt mục tiêu xây dựng thêm 6 xã.
Hà Giang: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

Hà Giang: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

Sáng 18/3, tại Hội trường BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang, Tỉnh ủy tổ chức công bố quyết định về công tác cán bộ.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh,  trở thành nơi đáng sống

Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh, trở thành nơi đáng sống

Hội thảo được UBND TP. Nha Trang tổ chức, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu nhằm xây dựng thành phố ngày càng giàu, đẹp, văn minh, là nơi đáng sống.
Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu

Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu

UBND TP. Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực xảy ra sạt lở bờ sông phường Vạn An, sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu.
Thanh Hóa: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Lễ hội Sết Boóc Mạy được tổ chức nhằm thể hiện sự tri ân đối với tổ tiên và truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.
Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực.
Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn sẽ tạo thêm sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư công nghệ cao vào TP. Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới.
Nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng phát triển tại Quảng Nam

Nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng phát triển tại Quảng Nam

Với quy hoạch tỉnh Quảng Nam, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho rằng Quảng Nam trở thành trung tâm logistics là rất khả thi.
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng (nhiệm kỳ 2020 -2025).
Hải quan Thanh Hóa "ghi điểm" với chiến công xuất sắc

Hải quan Thanh Hóa "ghi điểm" với chiến công xuất sắc

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Thanh Hóa đã "ghi điểm" với chiến công xuất sắc, thu giữ 18,9kg và 170 viên ma túy các loại.
Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh

Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh

Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện vừa bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp tổng cộng hơn 7,1 tỷ đồng.
Điện Biên tổ chức Không gian văn hoá vùng cao

Điện Biên tổ chức Không gian văn hoá vùng cao

Ngày 16/3, tại Điện Biên đã tổ chức không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch thu hút người dân và du khách.
Hà Giang công bố các Quyết định về công tác cán bộ

Hà Giang công bố các Quyết định về công tác cán bộ

Sáng ngày 16/3, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Thanh Hóa: Ông Nguyễn Huy Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

Thanh Hóa: Ông Nguyễn Huy Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

Ông Nguyễn Huy Nam được Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%.
Hơn 20.000 tỷ đồng sẽ được nhà đầu tư “rót” vào Quảng Nam

Hơn 20.000 tỷ đồng sẽ được nhà đầu tư “rót” vào Quảng Nam

Quảng Nam trao 16 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư với tổng vốn hơn 20.000 tỷ đồng.
Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Hơn 30 năm vượt khó thoát nghèo, gây dựng, lập làng lập nghiệp trên vùng kinh tế mới, người Sán Chay ở Tam Lập đã có cuộc sống khá giả, an cư.
Bài 3: Phát triển làng nghề gắn với du lịch cộng đồng

Bài 3: Phát triển làng nghề gắn với du lịch cộng đồng

Các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển bền vững không chỉ tạo ra nhiều việc làm mà còn giúp địa phương thúc đẩy du lịch cộng đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động