Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ấn định mốc thời gian cụ thể hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan ở những khâu để xảy ra chậm trễ.
Cụ thể, các dự án giao thông chậm tiến độ gồm: đường ven sông Tuyên Sơn- Tuý Loan đoạn từ cầu Đỏ đến Quốc lộ 14B. Dự án dài hơn 7km với tổng vốn hơn 526 tỷ đồng, khởi công từ năm 2017 đến nay vẫn thi công dang dở cầm chừng vì vướng giải phóng mặt bằng. Hiện giá trị xây lắp dự án này mới đạt hơn 212/316 tỷ đồng, hơn 2km trên tuyến vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Chủ tịch Đà Nẵng ấn định thời gian buộc phải hoàn thành dự án là vào cuối tháng 9/2022. Tương tự, dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 (chủ yếu ở huyện Hòa Vang) có chiều dài hơn 35km, hiện vẫn còn khoảng 10 km chưa có mặt bằng thi công.
Dự án ngàn tỷ Đường vành đai phía tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ kéo dài do vướng mặt bằng |
Theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân thi công chậm tiến độ là do vướng giải phóng mặt bằng từ các hộ dân cũng như phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng thi công đường ống dẫn nước thô DN1400. Ngoài ra còn vướng giải tỏa các hồ sơ lòng hồ đập dâng Nam Mỹ thuộc dự án nhà máy nước Hòa Liên, đường dây điện trên tuyến do công ty Điện lực Đà Nẵng di dời và đường ống nước sinh hoạt xã Hòa Bắc. Hiện khối lượng xây lắp đạt khoảng 173/436 tỷ đồng (gần 40%).
Theo đánh giá, dự án ĐT 601 thi công chậm trễ, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, đặc biệt hiện nay khi cao tốc Hòa Liên - La Sơn đi vào khai thác, không cho xe máy lưu thông, đóng các lối mở, chỉ còn tuyến ĐT 601 để người dân đi lại. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ấn định, tới 30/9 này dự án buộc phải hoàn thành.
Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc (quận Liên Chiểu) có tổng vốn hơn 996 tỷ đồng khởi công từ tháng 3/2020 nhưng đến nay vẫn ì ạch, đơn vị thi công vừa làm vừa nghỉ do nhiều đoạn vẫn chưa có mặt bằng.
Tương tự, nút giao Quốc lộ 1A và trục 1 Tây Bắc hiện mới giải tỏa được 11/20 hồ sơ, đơn vị thi công mới thực hiện được 5,2/37 tỷ đồng gói thầu nhưng buộc phải nghỉ từ tháng 7/2020 đến nay.
Được biết, dự án trục 1 Tây Bắc thi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng, tuy nhiên do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng (tăng hơn 273 tỷ đồng).
Chủ tịch Đà Nẵng đã yêu cầu dự án phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I/2022 và phải hoàn thành vào cuối tháng 6/2023.
Một dự án đội vốn khác là Đường vành đai phía Tây 2 do Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án dài gần 15km kéo từ quận Cẩm Lệ qua quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang. Dự án có vốn đầu tư phê duyệt ban đầu 87 tỷ đồng sau đó đội lên 20 lần, khoảng 1.800 tỷ đồng. Việc đội vốn được lý giải là do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng. Tuy vậy, ngay cả khi có đủ vốn để triển khai dự án, thì để giải phóng xong mặt bằng cũng phải mất 4-5 năm.
Nhiều dự án vướng mắc do vướng công tác giải phóng mặt bằng |
Do vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đề xuất dự án đường Vành đai phía tây 2 cần điều chỉnh hướng tuyến, tận dụng khai thác chung hạ tầng giao thông hiện hữu để giảm bớt kinh phí đền bù giải tỏa. Theo yêu cầu của TP. Đà Nẵng, trong năm 2022 dự án phải hoàn thành đoạn cuối tuyến đang thi công (dài hơn 4km, từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến nút giao đường tránh Nam Hải Vân).
Đồng thời, dự án ngàn tỷ khác là Đường vành đai phía tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ kéo dài do vướng mặt bằng. Dự án có tổng chiều dài hơn 19km, khởi công từ năm 2018, theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2021. Tuy vậy, đến nay dự án vẫn dang dở, đã phải điều chỉnh tăng vốn từ hơn 1,1 ngàn tỷ đồng lên gần 1,5 ngàn tỷ đồng.
Theo kết luận của Thanh tra TP. Đà Nẵng, dự án chậm tiến độ có một phần nguyên nhân từ năng lực và tài chính của nhà thầu, đơn cử như nhà thầu Cienco1 triển khai gói thầu chậm, đã bị xử phạt. Ngoài ra, nguyên nhân cơ bản là do vướng mặt bằng, nhiều hộ dân không đồng ý mức giá đền bù cũng như chưa nhận được đất tái định cư vì thế chưa di dời, bàn giao mặt bằng. Hiện còn hơn 3km trên tuyến chưa thể giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có chỉ đạo đến cuối tháng 9/2022 dự án này buộc phải hoàn thành.