Đà Lạt: Tết chợ quanh năm!

Hầu hết du khách đến với thành phố Đà Lạt mộng mơ, dù thời gian có ít ỏi đến mấy, cũng không thể bỏ qua chương trình tham quan, mua sắm tại chợ Đà Lạt. Đây là nơi hội tụ những nét độc đáo hiếm có ở thành phố ngàn hoa.
Đà Lạt: Tết chợ quanh năm!
Du khách khó bỏ qua chương trình tham quan, mua sắm tại chợ Đà Lạt

Ngay sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động (năm 1960), chợ Đà Lạt được xem là "con tim” của thành phố Đà Lạt. Đây không chỉ là trung tâm thương mại của thành phố mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút mọi du khách. Chợ Đà Lạt là một tác phẩm mỹ thuật của nhiều kiến trúc sư nổi tiếng, chợ lầu (3 tầng) đầu tiên của Việt Nam, đặc biệt là những thiết kế cầu nổi bê tông, khu công viên trước chợ và các dãy phố lầu xung quanh chợ của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - người thiết kế Dinh Độc Lập.

Chợ Đà Lạt là nơi trưng bày, hội tụ các sản vật của vùng đất đỏ bazan (rau, củ, quả, trà atiso, cải bó xôi, hồng, bơ, đào lông, dâu tây, dâu tằm và vô số các loài hoa đua nở quanh năm...). Tại đây cũng trưng bày nhiều sản phẩm nổi tiếng, như các loại chè, bánh, mứt phong phú, các loại mứt dâu, khoai lang dẻo, hồng khô, rượu cần, rượu vang, các sản phẩm may mặc đồ len, đồ giữ ấm từ hàng dệt đến hàng đan tay và các loại quà lưu niệm ý nghĩa, ấn tượng do bàn tay khéo léo và sự tinh tế của con người nơi đây tạo ra. Vì vậy, hầu hết du khách đến Đà Lạt đều có thể thỏa thích chiêm ngưỡng, thưởng thức, mua sắm; hài lòng với những sản phẩm đặc trưng của phố núi mộng mơ. Chị Minh Vân - chủ cơ sở sản xuất trà, mứt Minh Vân - chia sẻ: Nhà tôi làm nghề sản xuất và kinh doanh đặc sản này tại chợ Đà Lạt đã qua nhiều đời. Hàng hóa của chợ Đà Lạt luôn phong phú, ngày Tết cũng như ngày thường, cho cả bán buôn và bán lẻ. Vì vậy, chợ đón khách du lịch quanh năm…

Không chỉ hút hồn du khách bởi những đặc sản địa phương, môi sinh độc đáo, bản sắc văn hóa được hình thành nơi đây cũng mang dáng vẻ độc đáo - một phong cách thanh lịch, tao nhã, tạo cho người Đà Lạt những đặc điểm riêng, dễ phân biệt được người Đà Lạt với du khách. Người Đà Lạt sống rất thong thả, không quá bận rộn với việc làm kinh tế, không chụp giật, đua chen, cũng không phô trương hình thức. Cỏ dại tường rào cũng đẹp hút hồn, người buôn gánh bán bưng cũng thanh lịch như người công sở. Nếu đến chợ Đà Lạt lần đầu, du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên, cảm giác dễ chịu, vì từ người bán cá, bán mắm, đến người bán rau, củ, người bán hàng ăn… đều có điểm chung rất dễ thương là ăn mặc lịch sự, giản dị, nói năng nhẹ nhàng. Phải chăng, không gian Đà Lạt luôn tươi mát, hiền hòa, nên cung cách, giọng nói người Đà Lạt cũng nhẹ nhàng, êm ả làm say lòng du khách?! Vì vậy, hầu hết du khách đến chợ Đà Lạt không chỉ thực hiện hoạt động mua bán thông thường mà còn tham quan, chiêm ngưỡng, hưởng thụ… Anh Tommy Nguyen - một du khách Mỹ - bộc bạch: Phong cách người Đà Lạt là một trong những niềm tự hào của tôi về Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở nơi mà chúng ta tưởng chừng phức tạp nhất: Chợ Đà Lạt. Nhiều khi, không có nhu cầu mua sắm, tôi cũng thích đi chợ Đà Lạt để được nghe, được ngắm người mua, kẻ bán, không khí lúc nào cũng tươi vui như Tết. Tôi được biết, Đà Lạt xưa còn đáng yêu hơn nữa. “Bây giờ, có số ít dân nhập cư mới đã làm ảnh hưởng đến phong cách ấy. Tôi hơi ái ngại cho phong cách Đà Lạt sẽ mai một trong tương lai. Tôi nghĩ, phong cách Đà Lạt được thể hiện rõ tại chợ Đà Lạt là một trong những tài sản vô giá mà người Việt Nam chúng ta phải biết trân trọng và giữ gìn…”- anh Tommy Nguyen cho biết.

Có thể nói, chợ Đà Lạt là nơi hội tụ, khoe sắc của đất và người Đà Lạt. Thành phố Đà Lạt ngàn hoa không chỉ đáng yêu bởi không gian thơ mộng, mà cả nét đẹp của đất và người là điều luôn cuốn hút mọi du khách tìm đến, quay lại với Đà Lạt vào các kỳ nghỉ của mình.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động