Đa dạng thị trường đồ cúng rằm tháng Tám

Thị trường đồ cúng rằm tháng Tám năm nay nhộn nhịp, đa dạng với nhiều điểm mới lạ. Hoa cau, oản chay tạo hình và hoa quả nghệ thuật trở thành xu hướng được ưa chuộng.

Giá hoa cúng ổn định

Rằm tháng Tám không chỉ là dịp đoàn viên, sum họp, mà còn là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa tâm linh người Việt. Cúng rằm tháng Tám thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, trời đất, cầu mong một mùa màng bội thu, gia đạo bình an. Cũng vì thế, thị trường đồ cúng năm nay trở nên nhộn nhịp, đa dạng và nhiều điểm mới lạ, từ hoa cúng, mâm ngũ quả cho tới các món chay được tạo hình bắt mắt.

Tại các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội như Nghĩa Tân, Quảng Bá, Long Biên hay chợ Hàng Bè, những ngày cận rằm tháng Tám, lượng người mua tăng gấp đôi so với ngày thường. Dịp này, hoa cúc và hoa hồng các màu vẫn là sự lựa chọn quen thuộc của các bà nội trợ. Khảo sát tại các chợ truyền thống khu vực phường Nghĩa Đô (Hà Nội), giá hoa cúc dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/bông, hoa dơn từ 25.000 - 30.000 đồng/bông, tùy màu.

Đa dạng các loại hoa cúng rằm tháng Tám.

Đa dạng các loại hoa cúng rằm tháng Tám.

Đặc biệt, dịp rằm tháng Tám này, hoa cau trở thành một lựa chọn mới lạ và thu hút trên các mâm cúng. Nhiều gia đình tìm đến hoa cau bởi vẻ đẹp thanh khiết và ý nghĩa biểu trưng cho sự trong sạch, tinh tế.

Theo chia sẻ của các tiểu thương tại chợ Quảng Bá (Hà Nội), lượng khách hỏi mua hoa cau tăng rõ rệt so với mọi năm. Một bó hoa cau khoảng mười bông có giá từ 80.000 - 100.000 đồng, cao gấp đôi so với hoa cúc nhưng vẫn được tiêu thụ nhanh. 

“Năm nay nhiều người đặt hoa cau để cúng rằm vì họ tin loài hoa này mang lại sự bình an, may mắn cho gia đình”, bà Nguyễn Thị Lan, người bán hoa lâu năm tại chợ, cho biết.

Hoa cau trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho dịp rằm tháng Tám.

Hoa cau trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho dịp rằm tháng Tám.

Không chỉ được ưa chuộng vì yếu tố tâm linh, hoa cau còn được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ. Những bông hoa trắng muốt, cánh mảnh, hương nhẹ và bền tươi giúp mâm lễ trở nên trang nhã, tinh tế hơn. Sự xuất hiện của hoa cau trong thị trường đồ cúng năm nay không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn của người tiêu dùng, mà còn cho thấy xu hướng trở về với những giá trị truyền thống, đồng thời tôn vinh nét đẹp thuần Việt trong nghi lễ thờ cúng tổ tiên.

Bà Lan cho biết thêm: “Năm nay thời tiết thuận nên hoa nở đều, chất lượng hoa cau rất đẹp, cánh tươi, màu bền. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển và nhân công tăng khiến giá có nhích nhẹ so với năm ngoái”.

Hoa quả tạo hình và xu hướng tiêu dùng hiện đại

Song song với hoa, các món đồ cúng chay như xôi, chè, bánh bao, oản, bánh trái… cũng được bày bán đa dạng hơn hẳn. Nếu trước đây, đồ chay cúng rằm thường là những món đơn giản như xôi gấc, chè đỗ xanh, oản trắng thì nay các cơ sở sản xuất đã đưa vào nhiều yếu tố sáng tạo, thẩm mỹ và thân thiện với trẻ nhỏ.

Theo khảo sát của phóng viên, nhìn chung giá các mặt hàng đồ cúng rằm tháng Tám năm nay tăng nhẹ khoảng 5 - 10%, chủ yếu do chi phí vận chuyển, nguyên liệu và nhân công đều nhích lên so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, nguồn cung vẫn rất dồi dào, hàng hóa phong phú, đặc biệt là các sản phẩm nội địa được cung ứng ổn định nên thị trường không xảy ra tình trạng “sốt giá” hay khan hiếm.

Thực phẩm chay được ưu tiên trong mâm cúng của nhiều gia đình.
Thực phẩm chay được ưu tiên trong mâm cúng của nhiều gia đình.

Thực phẩm chay được ưu tiên trong mâm cúng của nhiều gia đình.

Cụ thể, các món xôi gấc, xôi đậu xanh được bán phổ biến với giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, trong khi chè kho, chè đỗ đen có giá dao động khoảng 30.000 - 50.000 đồng/hộp. Các loại oản chay tạo hình được bày bán nhiều tại chợ truyền thống và cửa hàng thực phẩm chay, giá trung bình 10.000 - 25.000 đồng/cái. Bánh bao chay tạo hình theo chủ đề Trung thu như thỏ ngọc, trăng tròn hay cá chép có giá từ 15.000 - 30.000 đồng/chiếc.

Bà Nguyễn Thị Thu, tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) cho biết, lượng đơn đặt hàng mâm cúng chay trung thu năm nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. “Tôi làm các món chay tạo hình theo chủ đề trung thu như bánh bao hình chú Cuội, xôi gấc hình trăng rằm, oản màu pastel in hình hoa sen, chè kho khuôn cá chép. Mỗi mâm cúng trọn gói dao động từ 250.000 - 400.000 đồng, tùy kích cỡ và số lượng món”, bà Thu chia sẻ.

Không chỉ phục vụ nhu cầu cúng gia tiên, nhiều gia đình còn đặt mâm chay mini cho trẻ nhỏ, vừa mang ý nghĩa giáo dục, vừa tạo niềm vui ngày Tết. “Con gái tôi rất thích mâm cúng có oản hình thỏ ngọc và xôi trăng. Trẻ con vừa học được ý nghĩa lễ rằm, vừa thấy trung thu gần gũi hơn”, chị Phương Mai (phường Cầu Giấy) chia sẻ.

Tại chợ Hôm (Hà Nội), các quầy hàng hoa quả nghệ thuật bày kín lối đi. Trái cây được tỉa thành hình thỏ ngọc, cá chép, mặt trăng, hoặc kết thành giỏ mang chủ đề “Đêm trăng đoàn viên”. Theo anh Phạm Văn Hưng, chủ cửa hàng hoa quả Hưng Lộc, khách đặt hàng sớm từ đầu tháng Tám âm lịch. “Năm nay mẫu được yêu thích nhất là giỏ trái cây hình trăng rằm và đôi thỏ ngọc. Một giỏ nhỏ có giá 300.000 - 400.000 đồng, còn loại cao cấp dùng trái cây nhập khẩu có thể lên đến 1 - 1,5 triệu đồng”, anh Hưng cho biết.

Các loại trái cây tạo hình ngộ nghĩnh sẽ là điểm nhấn cho mâm cỗ của mọi gia đình.
Các loại trái cây tạo hình ngộ nghĩnh sẽ là điểm nhấn cho mâm cỗ của mọi gia đình.

Các loại trái cây tạo hình ngộ nghĩnh sẽ là điểm nhấn cho mâm cỗ của mọi gia đình. 

Nhìn chung, mặt bằng giá cả ổn định, hàng hóa phong phú, phản ánh rõ sự sôi động nhưng không biến động của thị trường đồ cúng rằm tháng Tám năm nay.

Bà Trần Thị Hòa, tiểu thương chợ Hàng Da, nhận xét: “Người dân giờ không chỉ cúng cho đầy đủ, mà còn muốn mâm lễ đẹp mắt, tinh tế. Nhờ mạng xã hội, hình ảnh mâm cúng được chia sẻ nhiều, nên ai cũng chăm chút hơn. Người bán như chúng tôi cũng phải đổi mới liên tục”.

Điều dễ nhận thấy là, trong nhịp sống hiện đại, người Việt vẫn giữ được nét văn hóa thờ cúng tổ tiên, đồng thời thổi vào đó tinh thần sáng tạo. Việc lựa chọn hoa cau thay cho hoa cúc, hay mâm chay tạo hình trung thu, không chỉ là thay đổi hình thức mà là biểu hiện của sự giao thoa giữa truyền thống và thẩm mỹ đương đại.

Thị trường đồ cúng rằm tháng Tám năm nay không chỉ phong phú về chủng loại, mà còn phản ánh sự chuyển mình tinh tế trong văn hóa tiêu dùng của người Việt, vẫn giữ cái gốc là sự thành tâm, song thêm vào đó là cái đẹp, cái sáng tạo và ý thức thẩm mỹ. 

Minh Trang
Bình luận