Thứ tư 06/11/2024 06:27

Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - giả cho người tiêu dùng

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương ra mắt Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả và chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT trên các nền tảng xã hội.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, xác định ảnh hưởng của mạng xã hội đối với đời sống con người, Tạp chí QLTT phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT.

ÔngTrần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống.
Ông Trần Hữu Linh cùng các đại biểu nhấn nút giới thiệu các nền tảng mạng xã hội của Tạp chí QLTT

"Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông" - ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng QLTT đạt hiệu quả hơn nữa.

Bên cạnh đó, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả đã chính thức mở cửa từ 9h đến 19h tại 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trong 3 ngày (từ ngày 28 - 30/11/2021). Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, người tiêu dùng chia sẻ thông tin về những sản phẩm của đơn vị đang bị làm giả, nhái trên thị trường giúp người tiêu dùng nhận biết và nâng cao kỹ năng trong lựa chọn sản phẩm.

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả

Đánh giá cao sự đồng hành của lực lượng QLTT trong việc bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ thị trường để phòng, chống hàng giả, ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Đại diện, Giám đốc Quan hệ và Thị trường Chính phủ, Công ty TNHH 3M - cho biết, lợi dụng dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng đã trục lợi để sản xuất, kinh doanh, buôn bán các thiết bị phòng, chống dịch giả, nhái, xâm phạm quyền.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các thiết bị vật tư y tế như găng tay, nước sát khuẩn, khẩu trang... trở thành mặt hàng thiết yếu đối với người dân và các lực lượng chức năng. Nhu cầu lớn cùng với hiện tượng khan hiếm hàng hóa đã dẫn đến tình trạng vật tư y tế không rõ nguồn gốc, thậm chí giả mạo nhãn hiệu xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Chia sẻ về vấn nạn này, ông Nguyễn Minh Đức – cho biết, đầu tháng 9/2021 vừa qua lực lượng QLTT Hà Nội đã giúp 3M ngăn chặn thành công hàng hơn 20.000 khẩu trang y tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu 3M.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cùng các đại biểu tham quan Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả

Theo ông Đức, sự vào cuộc nhanh, mạnh, quyết liệt của Cục QLTT, những hỗ trợ của lực lượng QLTT không chỉ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của 3M với tư cách chủ thể quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam, mà còn góp phần rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng để tránh sử dụng những sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không bảo đảm sức khỏe.

Đồng thời, ông Đức cũng đánh giá cao phòng Trưng bày nhận diện hàng thật – hàng giả, đây sẽ là nơi để người tiêu dùng có thêm những kiến thức, nhận diện được các sản phẩm quen thuộc, nhất là sản phẩm khẩu trang.

Một số sản phẩm được trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả

Có thể thấy, việc mở cửa Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhận những rủi ro trong quá trình mua sắm...

Thu Trang - Bùi Hùng
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Xử phạt chủ cơ sở kinh doanh 400kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quản lý thị trường Cao Bằng tuyên truyền pháp luật tại Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Nghệ An: Tiêu hủy 400kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tây Ninh: Quản lý thị trường 'mạnh tay' với vi phạm trên thương mại điện tử

Đà Nẵng: Phát hiện 2 cửa hàng giả mạo nhãn hiệu Hermes, Chanel, Gucci, Adidas

Hà Nội đẩy mạnh kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các bếp ăn trường học

Quản lý thị trường Cao Bằng triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quản lý thị trường Nghệ An triển khai đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2025

Bạc Liêu: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội: Tạm giữ nhiều hàng hoá vi phạm tại 2 cơ sở ở La Phù

Hà Nội: Hàng nghìn vụ buôn lậu và gian lận thương mại được xử lý trong 2 năm

Quản lý thị trường phía Nam đồng loạt ra quân kiểm tra hàng hoá xuyên Tết Nguyên đán

Hà Nội mạnh tay xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm lĩnh vực an toàn thực phẩm và y tế

Thấy Quản lý thị trường, nhiều cửa hàng tại Sài Gòn Square đóng sập cửa

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường liên tiếp phát hiện nhiều vi phạm trên thương mại điện tử

Bắc Giang: Phát hiện 3 xe tải chở gần 8.000 sản phẩm nhập lậu

Quản lý thị trường 'đột kích' chợ Bến Thành, phát hiện nhiều vi phạm

Hà Nội: Mạnh tay xử lý cơ sở kinh doanh trái phép 'bóng cười'

Cao Bằng: Xử phạt 2 hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ